(HBĐT) - Với đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, các cấp uỷ, chính quyền huyện Lạc Sơn luôn quan tâm, giúp đỡ thương binh - liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, đồng thời huy động sức mạnh cộng đồng chăm lo đời sống gia đình chính sách.

Các hội viên cựu chiến binh giúp hội viên khó khăn dựng nhà.

Sau 3 năm phục vụ trong quân đội, ông Bùi Văn Mạnh ở xóm Búm 2, xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn trở về địa phương. Kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp, đông con, bản thân thường xuyên bị bệnh nên gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình ông, các ban, ngành, đoàn thể đã quyên góp giúp đỡ gia đình ông Mạnh. Cùng với đó, anh em, bạn bè ủng hộ gia đình ông hơn 50 ngày công để hoàn thành ngôi nhà trị giá trên 150 triệu đồng. Đây là nguồn động viên lớn giúp ông vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Cùng hoàn cảnh với ông Mạnh, ông Bùi Văn Bủi ở xã Phú Lương cũng được các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương giúp đỡ 30 triệu đồng làm nhà và ngày công lao động. Ông Bủi cho biết: Năm 1977, tôi trở về địa phương nhưng sức khỏe yếu, gia đình khó khăn nên bao năm vẫn ở trong căn nhà dột nát. Được Đảng, chính quyền giúp đỡ làm nhà, gia đình tôi vô cùng cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm, động viên.

Chúng tôi đến gia đình ông Bùi Văn Xuân, xóm Quàn, xã Tuân Đạo vào ngày gia đình động thổ xây nhà. Ông Xuân chia sẻ: Gia đình tôi có 2 vợ chồng và một người con bị bệnh. Bản thân tôi thường xuyên ốm đau. Kinh tế gia đình trông vào mấy thửa ruộng nên thu nhập thấp. Ngôi nhà cũ xuống cấp nhưng không có điều kiện làm. Được sự động viên, giúp đỡ của các cơ quan, đoàn thể ở địa phương, gia đình mới phá nhà cũ để xây lại. Ngày động thổ, các ban, ngành, đoàn thể đến động viên, anh em, bạn bè giúp ngày công để nhanh chóng hoàn thành ngôi nhà.

Thực hiện đạo lý "uống nước, nhớ nguồn”, trong những năm qua, cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Lạc Sơn luôn quan tâm đến người có công. Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Chửng, năm nay 97 tuổi ở xóm Ngái, xã Ân Nghĩa cho biết: Vào các dịp lễ, Tết, 27/7, các cấp, các ngành từ tỉnh đến xã thường xuyên đến thăm hỏi sức khoẻ, tặng quà mẹ. Đây là nguồn động viên lớn đối gia đình, đồng thời an ủi phần nào những mất mát của mẹ.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Mựn, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Sơn cho biết: Những năm qua, phong trào "Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng” trên địa bàn luôn được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào chăm sóc người có công đã vận động đóng góp gần 1 tỷ đồng. Nguồn quỹ đó đã làm mới và tu sửa nhà ở cho hàng chục gia đình người có công, đồng thời đầu tư xây dựng đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sĩ. Vào dịp lễ, Tết, huyện tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình liệt sỹ hàng nghìn suất quà, chuyển quà của Chủ tịch nước… Hầu hết các xã, thị trấn trong huyện được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ. Trong năm 2018, UBND huyện tổ chức "Tháng hành động chăm sóc người có công với cách mạng”. Trong đó, chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ với người có công.

Việt Lâm


Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục