(HBĐT) - "Cửa hàng đã mở, kính mời các cô, dì, chú, bác vào lấy đồ ạ!”. Đây là tiếng mời chào quen thuộc mà đã hơn 2 tháng nay, người dân xã Bắc Phong (Cao Phong) được nghe thấy vào mỗi sáng thứ 3 hàng tuần. Sau tiếng chào mời ấy, mọi người cùng nhau vào "thăm” cửa hàng. Chỉ không đầy một buổi sáng, các mặt hàng đã được lấy đi gần hết, "nhân viên" cửa hàng lại cùng nhau sắp xếp lại, chuẩn bị đón thêm đợt hàng nữa về phục vụ bà con.



Đoàn viên, thanh niên xã Bắc Phong (Cao Phong) sắp xếp lại cửa hàng chuẩn bị đón thêm chuyến hàng mới về phục vụ bà con khi hoạt động trở lại.

Gọi là cửa hàng nhưng nơi đây mở ra không phải với mục đích kinh doanh, chỉ đơn thuần ai thiếu đến lấy, ai thừa đem cho. Từ những gia đình khó khăn, người già neo đơn không nơi nương tựa, các em bé mồ côi trong xã, hễ ai cần đồ gì đến lấy, ai có đồ dư mang ủng hộ. Thứ người ta cho và nhận ở cửa hàng đầy nghĩa tình này là những bộ quần áo và vật dụng cần thiết cho cuộc sống thường ngày. Đồ mang đến cũ có, mới có và chỉ với một lời nhắn nhủ ngắn gọn trên biển hiệu "Ai thiếu đến lấy, ai thừa đến cho” cũng khiến người nhận không ngại,người mang đồ đến cho thấy mát lòng.

Cửa hàng được đặt ngay trong sân của UBND xã Bắc Phong. Ban quản lý cửa hàng đã tận dụng một phần nhỏ của nhà xe ủy ban để dựng kệ bày đồ. Chỉ với 3-4 giá đỡ được dựng nên từ thanh sắt căn ngang, quần áo được phân loại và treo cẩn thận bên dưới mái che của nhà xe đã tạo thành một cửa hàng. Các vật dụng khác như mũ, nón, giày, dép, đồ chơi trẻ em cũng được bày biện ngay ngắn chờ chủ nhân đến mang về.

Cùng đoàn viên,thanh niên sắp xếp lại quần áo, đồ dùng trên kệ hàng, đồng chí Vũ Quang Nguyên, Bí thư Đoàn xã chia sẻ: Ý tưởng về xây dựng một điểm quyên góp quần áo, đồ dùng từ thiện với mục đích giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đã được chúng tôi nhen nhóm từ rất lâu, nhưng chưa có điều kiện để thực hiện. May mắn ngay sau khi trao đổi với Hội Phụ nữ và Trung tâm Học tập cộng đồng xã, ý tưởng đã nhận được sự ủng hộ, quan tâm của các cấp ủy, Đảng cùng bà con Nhân dân. Từ lời nói đến hành động, chúng tôi bắt tay ngay vào việc kêu gọi hỗ trợ và đặt tên cho điểm quyên góp là "Cửa hàng 0 đồng”.

"Nguồn hàng” tại đây được nhập về từ nhiều nơi, từ các cá nhân đến cơ quan, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn. Cứ chốc lát lại có chiếc xe máy đỗ ngay cổng hoặc đi vào sân ủy ban mang theo bọc lớn, bọc bé giao cho "nhân viên” cửa hàng. Những "mặt hàng” được mang đến hầu hết là quần áo, đồ dùng vẫn còn rất mới nhưng gia đình không còn nhu cầu sử dụng. Ngoài ra có xoong nồi, xe đạp, giày dép... được các thành viên của Hội lái xe,câu lạc bộ thiện nguyện Cao Phong kêu gọi sự ủng hộ từ các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh.

Phấn khởi ra về sau khi đã "sắm” được đồ dùng cần thiết, chị Bùi Thị Mến, xóm Tiềng, xã Bắc Phong chia sẻ: Chúng tôi cảm ơn các nhà hảo tâm nhiều lắm, nhờ có cửa hàng 0 đồng mà gia đình tôi bớt đi nỗi lo thiếu đồ dùng trong gia đình. Con cái cũng có thêm những manh áo mới, không còn sợ hè nóng, đông rét mà không có quần áo mặc như trước nữa, gánh nặng cuộc sống cũng đã vơi bớt đi nhiều. Chúng tôi mong rằng "cửa hàng 0 đồng" ngày càng phát triển để giúp đỡ được nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. 

Tuy chỉ vừa mới mở cửa hoạt động, nhưng đã nhận được nhiều sự hưởng ứng, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn xã. Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn, cửa hàng đã giúp lan tỏa, kết nối tình yêu thương giữa con người với con người, kịp thời giúp đỡ những mảnh đời còn khó khăn trong cuộc sống.

 

 

Khánh Linh


Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục