(HBĐT) - Thực hiện quyết định của UBND tỉnh phê duyệt Đề án "Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) giai đoạn 2016 -2020”, được sự quan tâm của T.Ư Hội NCT Việt Nam và tổ chức Hỗ trợ quốc tế người cao tuổi (NCT) tại Việt Nam, Hòa Bình là một trong những tỉnh được tham gia Dự án VIE070 "Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB LTHTGN  ở Việt Nam”. Đến nay, toàn tỉnh thành lập được 31 CLB, gồm 21 CLB trong dự án, 10 CLB ngoài dự án, thu hút gần 1.600 thành viên thường xuyên tham gia sinh hoạt.



Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau xóm Lạng, thị trấn Bo (Kim Bôi) duy trì hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo cuộc sống vui tươi, lành mạnh. 

Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh Bùi Tuấn Hải đánh giá: 8 mảng hoạt động của CLB LTHTGN được triển khai thực hiện đã đem lại những lợi ích thiết thực, cụ thể cho thành viên CLB, tạo được hiệu ứng tích cực đến cộng đồng dân cư.

Quá trình tham gia sinh hoạt, theo định kỳ, thành viên các CLB được cân, đo huyết áp, theo dõi sức khỏe mỗi quý 1 lần; được truyền thông các kiến thức tự chăm sóc sức khỏe bản thân, nâng cao nhận thức về những bệnh mãn tính NCT hay mắc phải; 1 năm được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 2 lần. Các CLB đều có đội văn hóa văn nghệ, TDTT, thường xuyên tập luyện để tổ chức giao lưu với đội bạn. Thành viên CLB được tổ chức tập thể dục rèn luyện sức khỏe ít nhất 3 lần/tuần.

Để góp phần tăng thu nhập cho các thành viên, CLB trong dự án có số vốn 100 triệu đồng, CLB ngoài dự án có ít nhất 30 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, thành viên CLB được vay để SX-KD. Ngoài ra, hàng quý, tổ chức truyền thông trong CLB về các mô hình phát triển kinh tế, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, mỗi CLB có 1 đội tình nguyện viên phát triển kinh tế gồm 5 người, có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, điều kiện để giúp đỡ thành viên khó khăn phát triển kinh tế.

Hoạt động chăm sóc cho những người ốm đau, bệnh tật, neo đơn được quan tâm, chú trọng. Các CLB có 1 đội tình nguyện viên chăm sóc tại nhà. Các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ hàng ngày được thực hiện ít nhất 2 lần/tuần bằng những việc cụ thể như: phụ giúp việc nhà, tâm sự, trò chuyện, tư vấn cách phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, hàng tháng, các CLB tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trường hợp đau ốm, khó khăn trong CLB và ngoài cộng đồng..., được thành viên, cộng đồng đánh giá cao.

Một trong những hoạt động đạt hiệu quả cao của CLB là tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng. Mỗi năm CLB giúp ít nhất 12 trường hợp khó khăn và có 12 hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Qua đó, đã giúp đỡ được nhiều trường hợp khó khăn đột xuất tại cộng đồng, góp phần chia sẻ những rủi ro với các đối tượng trên địa bàn. Bên cạnh đó, các CLB duy trì nhiều hoạt động như: dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương..., tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, xây dựng tình làng nghĩa xóm ngày càng đoàn kết, gắn bó. Ngoài ra, hàng tháng, các CLB tổ chức 1 lần sinh hoạt truyền thông cho thành viên và qua hệ thống truyền thanh cộng đồng dân cư về kinh nghiệm phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. 

Để duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thông qua "Sổ tấm lòng vàng”, những năm qua, các CLB đã được các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ, chia sẻ, giúp được nhiều đối tượng trong CLB và người ngoài cộng đồng giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Từ các hoạt động đó, các CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh đã góp phần làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng”.


Bùi Đức

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục