(HBĐT) - Đến xóm Cuôi, xã Bình Sơn (Kim Bôi) được sải bước trên con đường bê tông sạch đẹp, đứng ở cầu Ấp check-in cùng cảnh vật non nước hữu tình, ngắm nhìn những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát. Đi vào trong làng, đường hoa của chi hội phụ nữ xóm nở rộ khoe sắc như chào đón khách phương xa về thăm. Xóm Cuôi đang khoác lên mình màu áo mới, rực rỡ. Cái khó, cái nghèo đã được đẩy lùi, cuộc sống sung túc đang đến với người dân nơi đây.

 


Đường dân sinh tại xóm Cuôi, xã Bình Sơn (Kim Bôi) được bê tông hoá 100%, đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con. 

Đồng chí Bùi Văn Đông, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xóm Cuôi có 210 hộ với 847 nhân khẩu. Khoảng 5 năm về trước, mặc dù chỉ cách trung tâm xã 3 km, nhưng nhắc đến xóm Cuôi ai cũng cảm thấy ái ngại. Các hộ dân sống ven chân núi, xóm bị cách biệt bởi một con suối lớn, đường sá đi lại khó khăn, ngầm Ấp khi đó chưa được xây dựng, bà con chỉ dựng tạm cây cầu tre nhỏ để phục vụ nhu cầu đi lại và cho học sinh tới trường. Vào những ngày mưa, đường trơn không thể đi được bằng xe máy mà phải đi bộ. Dưa, mía, ngô… bà con trồng được tư thương không vào mua, hoặc có vào mua sẽ bị ép giá rẻ chỉ bằng 2/3, thậm chí bằng một nửa so với giá thị trường. Nhiều gia đình do giá tư thương trả rẻ, tiếc công sức mình bỏ ra nên tự gánh hàng ra chợ Bãi Chạo (xã Tú Sơn), hoặc chợ Rạnh (xã Đông Bắc) để bán. Mùa lũ về, học sinh thường xuyên phải nghỉ học do nước dâng, ngập cầu không đi lại được. 

Kể từ khi đường liên xã Đông Bắc - Bình Sơn và ngầm Ấp được đầu tư xây dựng kiên cố, đưa vào sử dụng năm 2017, đoạn đường dân sinh trong xóm dài 2 km cũng được người dân góp của, góp công làm từng đoạn nhỏ và chính thức hoàn thành năm 2020, bộ mặt xóm Cuôi đã có sự đổi thay. Trong ánh mắt những người dân xóm Cuôi trước còn nhiều vất vả, nay ánh lên niềm phấn khởi, tươi vui.

Đưa chúng tôi đi thăm quan một vòng quanh xóm, anh Bùi Văn Nam, người trưởng thôn trẻ tuổi đầy nhiệt huyết cho biết: Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng người dân xóm Cuôi đã chung sức, đồng lòng vươn lên phát triển kinh tế, đảm bảo cuộc sống gia đình và tạo điều kiện cho con em được học hành đầy đủ. Có đường giao thông đi lại thuận tiện, công nghệ thông tin phát triển, bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Nhiều hộ làm giàu từ nuôi trâu, bò, lợn, trồng rừng như hộ các ông: Bùi Thanh Tùng, Đặng Minh Hùng, Bạch Đức Tình, Bùi Văn Tâm. Tính đến nay, trong xóm đã có trên 10 gia đình mua được ô tô, điều mà trước đây người dân xóm Cuôi chưa bao giờ dám nghĩ đến. 

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bà con, cụ thể như lượng điện cung cấp hiện không đủ phục vụ nhu cầu sử dụng. Nhiều gia đình còn phải sử dụng chung một đồng hồ điện. Vào giờ cao điểm, điện không đủ mạnh để nấu chín một nồi cơm, chưa nói đến sử dụng ti vi, máy giặt hay các thiết bị khác. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con xóm Cuôi là được đầu tư thêm một trạm biến áp tại xóm để cung cấp đủ lượng điện phục vụ sinh hoạt. 

Được thiên nhiên ban tặng khí hậu mát mẻ, trong lành, cùng với việc giữ gìn được những phong tục văn hóa độc đáo, xóm Cuôi đã, đang trở thành địa điểm hấp dẫn, được nhiều du khách ở TP Hà Nội, Hòa Bình lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng vào những ngày cuối tuần và nghỉ lễ. Trong thời gian tới, xóm tiếp tục gìn giữ các nét đẹp truyền thống, xây dựng cảnh quanh xóm làng xanh, sạch, đẹp để tiến tới xây dựng khu du lịch cộng đồng xóm Cuôi. 

 
Khánh Linh

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục