(HBĐT) - Việc đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT đầy đủ theo quy định của Luật BHYT, nhưng không để vượt nguồn kinh phí được giao là bài toán đặt ra với ngành BHXH nói chung và BHXH tỉnh nói riêng. Từ năm 2018 trở lại đây, Thủ tướng Chính phủ giao dự toán chi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT cho các địa phương và phân bổ đến từng cơ sở KCB BHYT, nguồn kinh phí luôn được sử dụng hiệu quả, an toàn, không để vượt dự toán giao.

 


 Bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Kể từ khi thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014, tỉnh luôn gặp khó khăn trong công tác quản lý quỹ BHYT. Nguyên nhân chính là mức đóng bình quân thẻ BHYT còn thấp, do chủ yếu là các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng như: Người nghèo, người dân tộc thiểu số…, mức đóng bình quân tại tỉnh khoảng trên 800.000 đồng/ thẻ/năm, trong khi quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được  mở rộng...

Từ năm 2018 - 2020, Thủ tướng Chính phủ giao dự toán chi KCB BHYT về cho các địa phương quản lý, sử dụng. Đối với tỉnh, dự toán được giao các năm đều cao hơn quỹ KCB BHYT của tỉnh. BHXH tỉnh đã phối hợp Sở Y tế, Sở Tài chính xây dựng phương án phân bổ nguồn kinh phí trình UBND tỉnh thông báo chi tiết đến từng cơ sở KCB BHYT trong tỉnh. Qua 3 năm liên tục (2018 - 2020), tỉnh không để vượt nguồn dự toán giao, quyền lợi của người dân tham gia BHYT được đảm bảo theo quy định, người dân yên tâm với chính sách BHYT của Nhà nước.

Để quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được giao, ngay sau khi UBND tỉnh thông báo nguồn kinh phí KCB BHYT đến các cơ sở KCB, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm soát quỹ BHYT, tập trung một số nội dung như: Hàng tháng phân tích, đánh giá tình hình sử dụng quỹ BHYT tại tỉnh và tại từng cơ sở KCB BHYT, thông báo kịp thời cho cơ sở KCB BHYT những chỉ số bất thường để kiểm tra, rà soát lại; thực hiện phương pháp giám định điện tử kết hợp giám định thủ công tại cơ sở KCB và giám định theo tỷ lệ; xây dựng các chuyên đề để giám định, kiểm tra, rà soát nội dung đã được cảnh báo trên phần mềm giám định; tăng cường công tác kiểm tra tại các khoa điều trị nội trú trong và ngoài giờ hành chính ít nhất 1 lần/tuần; giám định ngược tại nơi công tác hoặc nơi cư trú của bệnh nhân đối với các trường hợp nghi ngờ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT...

Năm 2021, dự toán chi KCB BHYT thấp hơn so với năm 2020 khoảng 6,5%, BHXH tỉnh đang xây dựng dự kiến số chi KCB BHYT năm 2021 để thông báo cho cơ sở KCB chủ động thực hiện. Với mục tiêu vừa đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, vừa đảm bảo không vượt dự toán được giao. 

BHXH tỉnh sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, quản lý, hiệu quả nguồn quỹ được giao tại  tỉnh: Thực hiện nghiêm túc các nội dung hướng dẫn tại Công văn số 3868/BHXH-CSYT,  ngày 7/12/2020 của BHXH Việt Nam về một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giám định BHYT năm 2021 và Quy trình giám định BHYT kèm theo Quyết định số 1456/QĐ-BHXH, cụ thể: Bố trí, sắp xếp cán bộ giám định để tập trung giám định dữ liệu KCB BHYT trên Hệ thống thông tin giám định BHYT; phân tích, đánh giá, phát hiện các sai sót, vấn đề bất thường về chi phí cần lưu ý tại tất cả các cơ sở KCB BHYT; phân tích, so sánh, đánh giá việc chỉ định vào điều trị nội trú tại các cơ sở KCB, đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa tỉnh; nghiêm túc thực hiện các chuyên đề do Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến chuyển về; tăng cường kiểm tra sự có mặt của người bệnh tại các cơ sở KCB BHYT và việc thực hiện dịch vụ kỹ thuật tại các khoa; tổ chức giám định tại nhà hoặc tại nơi làm việc của người bệnh đối với trường hợp không nằm viện mà vẫn có hồ sơ bệnh án điều trị nội trú để từ chối thanh toán; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với trường hợp vi phạm về KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ. 

Đoàn Đức Thắng
(Bảo hiểm xã hội tỉnh)

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục