(HBĐT) - Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Chính sách do Nhà nước tổ chức thực hiện, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn..., thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.


Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT.

Nhờ tham gia và có thẻ BHYT, nhiều trường hợp không may bị tai nạn, ốm đau đã vượt qua được giai đoạn khó khăn khi có quỹ BHYT chi trả các chi phí khám, điều trị bệnh. Thậm chí có những người bệnh có chi phí khám, chữa bệnh (KCB) lên tới hàng trăm triệu đồng một đợt điều trị. 

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến hết ngày 31/7/2021 đã có 571.494 lượt người có thẻ BHYT đi KCB tại tỉnh, chi phí KCB BHYT là 360.590 triệu đồng. Trong số này, có 8 trường hợp bệnh nhân có chi phí trên 200 triệu đồng/đợt điều trị, 45 trường hợp có chi phí trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, các trường hợp bệnh nhân nặng phải chuyển lên tuyến T.Ư đã được quỹ BHYT chi trả số tiền rất cao. Đơn cử như trường hợp bệnh nhân Bùi Như T., sinh năm 1986, quyền lợi hưởng BHYT 100%, đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế xã Tân Lập (Lạc Sơn). Bệnh nhân này đã chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện Việt Đức từ ngày 29/12/2020 - 17/2/2021 do chấn thương sọ não, bệnh nhân đã được quỹ BHYT chi trả với số tiền 397,2 triệu đồng. Bệnh nhân Bùi Văn Ch., sinh năm 1971, địa chỉ xóm Sằn, xã Hợp Đồng (Kim Bôi), bệnh nhân điều trị tim mạch từ ngày 1/12/2020 - 1/2/2021 tại Bệnh viện Bạch Mai, đã được quỹ BHYT chi trả số tiền 376,3 triệu đồng và còn nhiều trường hợp bệnh nhân điều trị, nếu tính tổng chi phí điều trị trong 1 năm trên 1 tỷ đồng.

Có thể thấy, chính sách BHYT đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, là cơ chế tài chính y tế quan trọng giúp người dân khi bị ốm đau, tai nạn không bị rơi vào cảnh nghèo đói.


Võ Hoài (BHXH tỉnh)

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục