(HBĐT) - Dịch bệnh Covid-19 kéo dài, diễn biến phức tạp trên quy mô lớn đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội. Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai kịp thời những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), giúp đảm bảo phần nào đời sống cho hàng nghìn người lao động (NLĐ); giảm thiểu áp lực kinh tế đối với các đơn vị, DN trong việc đảm bảo sản xuất, kinh doanh…

 


BHXH tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động tiếp cận các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7/7/2021 của Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, có 3 chính sách liên quan trực tiếp đến ngành BHXH gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ - BNN); tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho NLĐ. Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, DN, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với đại dịch, BHXH tỉnh đã có nhiều nỗ lực đồng hành cùng NLĐ, DN vượt qua thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Theo đó, BHXH tỉnh đã khẩn trương phối hợp với các sở, ngành liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2652/KH-UBND, Công văn số 1380/UBND-KSTT về việc triển khai các dịch vụ công (DVC) trực tuyến, hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên cổng DVC quốc gia. Đồng thời, ban hành Công văn số 1077/BHXH-QLT về việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ các chính sách của đơn vị gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó, BHXH tỉnh yêu cầu BHXH các huyện và các phòng nghiệp vụ tăng cường công tác phối hợp với các phòng, ban, ngành tại địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn, trả lời đầy đủ, kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, đơn vị sử dụng lao động về các vướng mắc, khó khăn trong công tác hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến ngày 25/8/2021, có 1.442 đơn vị được giảm mức đóng bảo hiểm TNLĐ-BNN, tương ứng 39.607 lao động, với số tiền trên 11 tỷ đồng; hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất 6 đơn vị, với 344 lao động; hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương 15 đơn vị đề nghị, với 193 lao động; hỗ trợ NLĐ ngừng việc 6 đơn vị đề nghị, với 135 lao động; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất 14 đơn vị đề nghị, với 239 lao động.

Có thể khẳng định, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã, đang tác động, ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của nền KT-XH và đời sống Nhân dân, dưới sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh, BHXH tỉnh đã có những văn bản tham mưu và hướng dẫn thực hiện rất kịp thời, nhằm hỗ trợ người dân, DN vượt qua khó khăn của đại dịch, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, bảo vệ sức khoẻ Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển KT-XH. Thông qua các chính sách cũng cho thấy sự nỗ lực của BHXH tỉnh với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách an sinh trong việc chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời nhiều giải pháp hỗ trợ để DN và NLĐ vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch, góp phần ổn định đời sống, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phạm Vinh
(Bảo hiểm xã hội tỉnh)

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục