(HBĐT) - Cách trung tâm huyện 32 km, xã Ngổ Luông (Tân Lạc) là xã vùng sâu, vùng xa khó khăn nhất của huyện. Trạm y tế (TYT) xã được xây dựng từ năm 1988 đến nay đã trên 33 năm, xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc khám bệnh, điều trị cho bà con trong xã.


Phòng chức năng của Trạm y tế xã Ngổ Luông (Tân Lạc) xuống cấp trầm trọng, không thể sử dụng. 

Trạm có 9 phòng, chia làm 2 dãy nhà, trong đó 1 dãy được xây dựng từ năm 1988 với 4 phòng chức năng, dãy còn lại xây năm 2013 với 5 phòng. Tại dãy nhà xây từ năm 1988, các phòng đều xuống cấp khá nghiêm trọng, trần làm bằng gỗ bị sập xuống do mục nát; vôi vữa tường nhà bong tróc, ẩm mốc, cửa sổ cũng đã hư hỏng. Sàn nhà ẩm thấp, đọng nước, mọc nhiều cỏ dại. Dãy nhà có 4 phòng, phục vụ các chức năng: Y học cổ truyền, tư vấn, lưu bệnh nhân, trong đó phòng y học cổ truyền không thể sử dụng được, tạm để làm kho chứa đồ. Các phòng còn lại đều chật hẹp, trời mưa dột nhiều ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh của người dân. Dãy nhà xây dựng năm 2013 với 5 phòng chức năng nhưng cũng phải sửa chữa năm 2014. Cơ sở vật chất xuống cấp khiến trạm phải dồn phòng, kiêm nhiệm nhiều chức năng dẫn đến nhiều tình huống dở khóc, dở cười, như bệnh nhân nam đang khám phụ khoa lại có sản phụ gõ cửa vào sinh đẻ… Theo quy định, TYT cơ sở hoạt động với 10 - 11 phòng chức năng, thực tế TYT xã Ngổ Luông chỉ hoạt động được với 6 - 7 phòng. Trang thiết bị dù được đầu tư nhưng vẫn còn thiếu máy xét nghiệm, siêu âm…, chưa đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho người dân. 

Bác sỹ Bùi Văn Thuận, Trạm trưởng TYT xã cho biết: "Nhiều phòng làm việc của trạm xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu của người dân, phải xen ghép phòng dẫn đến chật chội, bất tiện trong việc khám, điều trị. Trạm xuống cấp, ẩm thấp dẫn đến các thiết bị như giường, tủ, bàn ghế, thuốc men cũng nhanh hỏng, thiếu vệ sinh”.

Hiện, trạm có 7 cán bộ (có 1 bác sỹ), khám, chữa bệnh trung bình 15 bệnh nhân/ngày, chăm sóc sức khỏe cho trên 1.600 người dân xã Ngổ Luông. Cơ sở vật chất xuống cấp nên điều kiện vệ sinh đối với bệnh nhân và các y, bác sỹ không được đảm bảo. Mặc dù trạm đã nhiều lần khắc phục, sửa chữa, nhưng do thời tiết, khí hậu vùng cao rất nhanh xuống cấp, nhất là các thiết bị bằng gỗ nhanh hư hỏng. Việc vệ sinh phòng chức năng, phòng làm việc cũng được thực hiện thường xuyên nhưng vẫn khó đảm bảo điều kiện vô khuẩn, an toàn. Do cách xa trung tâm huyện, giao thông còn khó khăn, các ca bệnh, trường hợp sinh đẻ khó vẫn phải thực hiện khẩn cấp tại trạm, điều kiện không đảm bảo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ gây nhiễm trùng cho người bệnh. Dù vậy người dân vẫn phải đến khám, điều trị tại trạm vì không còn cách nào khác. 

Cơ sở vật chất xuống cấp, khó khăn, trang thiết bị thiếu thốn ảnh hưởng nhiều đến công tác khám, chữa bệnh cho người dân, những ca không xử lý được tại trạm phải chuyển tuyến, đi lại rất xa bằng xe máy. Do đó, cán bộ y tế, người dân xã Ngổ Luông mong muốn các cấp chính quyền quan tâm đầu tư sửa chữa, xây dựng được dãy nhà mới kiên cố, khang trang; hỗ trợ trang thiết bị cần thiết cho trạm nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, để người dân yên tâm hơn mỗi khi đến TYT thăm khám, điều trị.

 Hoàng Anh

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục