(HBĐT) - Những ngày tháng 7, cả nước hướng về kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022). Tại các địa phương trong tỉnh, cấp uỷ Đảng, chính quyền và Nhân dân đẩy mạnh các hoạt động của tháng cao điểm thực hiện phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng.


Cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong và xã Hợp Phong thăm hỏi, tặng quà tri ân mẹ liệt sỹ ở xóm Nhõi 3.

Toàn tỉnh có 3 Bà mẹ  Việt Nam anh hùng hiện còn sống, trong đó, Mẹ Nguyễn Thị Chố, xóm Máy, xã Hoà Bình và Mẹ Nguyễn Thị Sự, xóm Múc, xã Hợp Thành (TP Hoà Bình) đã ở tuổi xưa nay hiếm; riêng Mẹ Nguyễn Thị Anh (sinh năm 1972) ở tổ 13, phường Thịnh Lang (TP Hoà Bình) có con trai duy nhất là liệt sỹ thời bình. Những năm qua, các Mẹ được người thân, con cháu hết lòng chăm sóc; cấp uỷ, chính quyền thường xuyên thăm hỏi, động viên. Các Mẹ càng thêm ấm lòng bởi vào những dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố, các đơn vị nhận phụng dưỡng và bà con lối xóm đến thăm, trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh thay tấm lòng tri ân đến các Mẹ Việt Nam anh hùng đã có công sinh thành, nuôi dưỡng các anh hùng liệt sỹ.

Cũng vào dịp này, trên địa bàn TP Hoà Bình sôi nổi diễn ra các chương trình, hoạt động "Đền ơn - đáp nghĩa”, chăm sóc người có công, gia đình chính sách. Nổi bật là chương trình tặng 40 suất quà tình nghĩa từ nguồn tài trợ của Tổng công ty CP dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam thông qua Đoàn ĐBQH tỉnh; chương trình tặng 19 sổ tiết kiệm tình nghĩa, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng cho các thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn do Công ty CP đầu tư Phương Đông Hòa Bình hỗ trợ thông qua Ban Chỉ đạo chăm sóc người có công thành phố. Bà Đỗ Kim Thanh, thương binh hạng 2/4, phường Quỳnh Lâm chia sẻ: Tôi và những người có công có mặt tại chương trình trao tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa rất xúc động, mong rằng tiếp tục có thêm nhiều thương binh, bệnh binh khác cũng được đón nhận sự quan tâm, chăm lo thiết thực này.   

75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ còn là dịp để bày tỏ tình cảm tri ân, phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, lan toả phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”. Các cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến xã, thôn, xóm chung tay giúp đỡ, chăm lo đời sống người có công. Thân nhân liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hoá học… đều được kịp thời động viên, thăm hỏi. Đặc biệt, các trường hợp là mẹ liệt sỹ, vợ liệt sỹ hiện sống cô đơn được thăm hỏi, tặng quà trực tiếp. Địa phương sở tại và thân nhân quan tâm chăm sóc thường xuyên để tuổi già của các bà, các mẹ được an ủi.     

Toàn tỉnh hiện có trên 13.400 gia đình có công với cách mạng, trong đó có 9.000 người và thân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công được tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, gắn với thúc đẩy phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”. Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Trong dịp ý nghĩa này, lớp con cháu sinh ra trong thời bình hướng hoạt động tri ân đến các gia đình chính sách, người có công. Đồng thời, tôn vinh và dành tình cảm biết ơn sâu sắc những đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh và thân nhân. Bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng đang điều dưỡng ngoài tỉnh…, các huyện, thành phố làm tốt công tác tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến người có công đảm bảo đầy đủ, kịp thời; tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, huy động sự ủng hộ của toàn dân chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách.


Bùi Minh

Các tin khác


Xóm Lòn, xã Bình Thanh: Cách thủy điện không xa nhưng chưa biết đến điện lưới

Nằm gần đường tỉnh 435, cách TP Hòa Bình chừng 7km, cách đường điện cao thế chỉ vài trăm mét nhưng gần 20 năm nay, 4 hộ dân chưa biết đến điện lưới và 11 hộ dân ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong điện chập chờn có cũng như không.

Đánh giá quy định về quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội

Liên quan đến việc sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ Tài chính cho hay, Bộ này đang phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá quy định của pháp luật về hệ thống quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội đồng hương Thái Bình tại TP Hòa Bình

Ngày 17/3, Hội đồng hương Thái Bình tại TP Hòa Bình tổ chức gặp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 30 năm thành lập (5/10/1993 – 5/10/2024). Tới dự có các đồng chí: Trần Đăng Ninh, nguyên Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV; Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình; Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình...

Tai nạn do sử dụng thiết bị điện tử không đúng cách

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở y tế tiếp nhận cấp cứu cho nhiều nạn nhân với những chấn thương nghiêm trọng như: Bỏng, dập nát bàn tay, thậm chí mù mắt… Nguyên nhân của những chấn thương đó là do thiết bị điện tử (máy tính xách tay, điện thoại di động) phát nổ khi đang sử dụng. Các trường hợp gặp nạn đều vào lúc vừa sử dụng thiết bị điện tử vừa cắm sạc pin.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Yên Thủy lan toả chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Yên Thủy xây dựng Kế hoạch số 10/KH-BTV, ngày 17/2/ 2022 về chương trình "Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19 triển khai tới các cơ sở Hội. Đồng thời, tuyên truyền đến cán bộ, hội viên bằng nhiều hình thức giúp cán bộ, hội viên hiểu về ý nghĩa, mục đích của chương trình "Mẹ đỡ đầu”. Tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn để có nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện chương trình.

Nghề mây, tre đan - điểm tựa cho hộ nghèo xã Văn Nghĩa

Nghề mây, tre đan thủ công ở xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) có từ lâu đời. Những năm qua, xã từng bước khôi phục, phát triển nghề truyền thống, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục