(HBĐT) - Những ngày áp Tết, nhịp sống ở các xã vùng sâu nhộn nhịp hơn. Trên Tỉnh lộ 436 – con đường kết nối các xã của hai huyện Tân Lạc - Lạc Sơn lưu lượng phương tiện đi lại đông đúc. Người chở đào, chở quất, lá dong ngược xuôi. Dịp này, chợ phiên là điểm đến lý tưởng không chỉ để mua sắm, mà còn là cơ hội trải nghiệm không khí chợ Tết với nhiều sắc màu hấp dẫn.


Chợ phiên Phú Lương, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) ngày áp Tết với nhiều mặt hàng đa dạng, nhộn nhịp không khí mua bán. 

Chợ Phú Lương nằm ven Tỉnh lộ 436, thuộc xã Quyết Thắng, một xã đông dân và rộng nhất nhì của huyện Lạc Sơn. Chợ còn có tên gọi khác là chợ Đảy, một trong những chợ phiên đông đúc, nơi giao thương của bà con các xã Quyết Thắng, Chí Đạo của huyện Lạc Sơn với xã Gia Mô (Tân Lạc). Thường ngày, chợ họp vào thứ tư và chủ nhật hàng tuần, chủ nhật là ngày họp chính. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của bà con, trong tuần cuối cùng của năm cũ này, chợ họp vào ngày thứ 3 (27 Tết) và thứ 5 ( ngày 29 Tết).

Những ngày cuối năm, thời tiết khá rét buốt nhưng khô ráo nên từ sáng sớm bà con đã đổ về chợ phiên để mua sắm. Phía ngoài khu chợ chủ yếu bày bán các mặt hàng trang trí như: cây cảnh, đào, quất. Phía trong chợ không khí mua bán sôi nổi, mặt hàng đa dạng từ quần áo, giày, dép, mứt, bánh kẹo, đặc biệt không thể thiếu lá dong, lạt gói bánh chưng.

Hơn 3 năm nay, chị Bùi Thị Năm, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) đi làm công nhân ở Bắc Giang, mọi năm vào ngày 28 Tết mới được về quê ăn Tết. Năm nay, chị được về quê từ ngày 26 nên sáng ngày 27 Tết, cùng mẹ ra chợ để sắm Tết. Theo chị Năm chia sẻ: Hồi bé, chợ họp mỗi tuần một phiên nên cứ đến chủ nhật là bọn trẻ đòi bố mẹ cho đi chợ. Nhưng háo hức nhất là chợ Tết vì đông vui gấp nhiều lần ngày thường, hàng hoá đa dạng hơn. Những năm trở lại đây, nhiều hàng quán mở ra, hàng hoá thứ gì cũng có nhưng đi chợ phiên để sắm Tết vẫn là một niềm vui trước thềm năm mới. Hôm nay, chị Năm và mẹ mua sắm khá nhiều đồ, như mứt tết, miến, thuốc lào (để cúng), đậu xanh, khuôn gói bánh chưng, chiếu và quần áo mới cho trẻ con.

Ngoài đi chợ Tết, những ngày này, bà con người Mường ở Tân Lạc, Lạc Sơn đang tập trung dọn dẹp lại phần mộ của tổ tiên để mời về ăn Tết. Phong tục tảo mộ trước ngày Tết là nét đẹp văn hoá của người dân nơi đây. Sáng ngày 28 Tết, gia đình ông Bùi Văn Đường, xã Gia Mô (Tân Lạc) đã tập trung dọn dẹp lại phần mộ của tổ tiên. Theo ông Đường cho biết: Đến nay, gia đình đã chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, đồ thiết yếu để đón Tết Quý Mão 2023. Cũng như mọi năm, vào ngày 28 Tết, gia đình ông cùng với gia đình anh em, con cháu cùng tập trung đi dọn dẹp vệ sinh khu mộ tổ tiên, thắp hương mời tổ tiên về ăn Tết.

Bên cạnh những người hối hả đi sắm Tết, đi tảo mộ, chúng tôi còn ấn tượng với sự chuẩn bị thực phẩm để đón Tết của bà con nơi đây. Nếu trước đây, dịp Tết chủ yếu bà con mổ lợn đụng nhau, thì nay, nhiều gia đình còn đụng trâu, bò, rồi mua thêm giò, chả. Ghi nhận tại các xã Gia Mô, Lỗ Sơn, Nhân Mỹ (Tân Lạc), nhiều hộ dân tháo ao để phục vụ nhu cầu ngày Tết. Có thể thấy, sau 2 cái Tết gần đây có phần trầm lắng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, không khí đón Tết Quý Mão 2023 ở các xã vùng sâu Tân Lạc, Lạc Sơn nhộp nhịp, nhiều sắc màu và hứa hẹn một cái Tết an vui, đủ đầy.



 Viết Đào

Các tin khác


Bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương cho 35 phóng viên, biên tập viên

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương. Tham dự có 35 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” 

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) tỉnh Hoà Bình năm 2024. Tham gia hội thi có 10 đội đại diện cho trên 300 "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2024: Thiết thực các hoạt động hướng về người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân, khắp các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh sôi nổi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) về vật chất, tinh thần. Từ đó tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Công đoàn các cấp, NQĐH XVII Công đoàn tỉnh và NQĐH XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 vào cuộc sống.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 16/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hạ

Chập điện gây cháy hoàn toàn ngôi nhà sàn ở xã Mường Chiềng

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 14h ngày 16/5 đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Đây là ngôi nhà sàn của gia đình ông Xa Văn Rộng, sinh năm 1962.

Thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI

Ngày 16/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức họp thống nhất nội dung tuyên truyền Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục