Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.


Từ nhiều năm qua, công tác hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Mai Châu được thực hiện chủ động, linh hoạt, sáng tạo. Một trong những cách làm hiệu quả huyện đã triển khai là huy động đa dạng nguồn lực hỗ trợ, đẩy mạnh vận động đóng góp, giúp đỡ của dòng họ, gia đình, kết hợp giúp đỡ về ngày công của lực lượng công an, quân đội và các đoàn thể.

Đề án hỗ trợ XNT, NDN cho hộ nghèo là chủ trương đúng, kịp thời của huyện Mai Châu, tạo niềm tin, động lực để người dân vươn lên thoát nghèo. Với tinh thần tương thân, tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau, huyện đã rà soát, huy động các nguồn lực triển khai XNT, NDN cho hộ nghèo.

Ông Hà Văn Chúc, xóm Chà Đáy, xã Thành Sơn cho biết: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, nhiều năm sống trong căn nhà dột nát, mỗi khi mưa gió nơm nớp lo sợ nhà đổ. Ước mơ về ngôi nhà kiên cố của gia đình đã trở thành hiện thực khi năm 2023, gia đình được hỗ trợ từ Đề án XNT, NDN của huyện. Cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, anh em họ hàng, làng xóm, gia đình có ngôi nhà vững chắc để ở, không phải lo lắng mỗi khi mưa rét. Có nhà, gia đình tôi tập trung làm ăn để sớm thoát nghèo.

Bà Giàng Y Sông, xóm Thung Mặn, xã Hang Kia chia sẻ: Gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, điều kiện phát triển kinh tế không có. Nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp, ban, ngành hỗ trợ cho gia đình có ngôi nhà mới. Đến giờ tôi cứ ngỡ như mình đang mơ. Tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ, động viên kịp thời của các đoàn thể, họ hàng và bà con trong xóm đã giúp đỡ gia đình tôi.

Đồng chí Đinh Văn Kiệm, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Xã hiện có 57 trường hợp thuộc diện XNT, NDN. Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ xã chỉ đạo rà soát, thống kê, đánh giá thực trạng, tìm hiểu hoàn cảnh các hộ cần xây dựng nhà ở mới để có kế hoạch ưu tiên hỗ trợ. Từ đó lập danh sách trình các cấp có thẩm quyền huy động nguồn lực. Ngoài sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, giúp đỡ của đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, xã tuyên truyền, vận động các hộ tự XNT, NDN.

Với phương châm "công khai, minh bạch, rõ ràng”, MTTQ các cấp trong huyện phối hợp chính quyền địa phương tổ chức rà soát, phân loại, chọn đúng đối tượng để triển khai hỗ trợ bảo đảm phù hợp, hiệu quả các nguồn lực. Với tinh thần "Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, giai đoạn 2021 - 2023, MTTQ các cấp huyện Mai Châu đã phối hợp các tổ chức thành viên huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng mới 44 căn nhà, sửa chữa 17 căn nhà "Đại đoàn kết” tặng hộ nghèo, cận nghèo với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Năm 2024, huyện có kế hoạch xóa 287 nhà tạm, nhà dột nát, tổng kinh phí thực hiện trên 10 tỷ đồng. Từ nguồn vận động tài trợ của tỉnh và huyện, đến nay địa phương đã cơ bản chuẩn bị đủ nguồn lực để thực hiện công tác này.

Đồng chí Sùng A Chênh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mai Châu cho biết: Xác định XNT, NDN là chủ trương lớn, mang ý nghĩa nhân văn, thời gian qua, huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động, huy động sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ bằng nhiều hình thức phù hợp như: kinh phí, ngày công lao động, đồ dùng, trang thiết bị sinh hoạt và vật liệu xây dựng (cát, sỏi, gạch, ngói, xi măng). Các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đều đăng ký ủng hộ ngày công, nguyên vật liệu và thực hiện hỗ trợ người nghèo là đoàn viên, hội viên của tổ chức mình.

Để công tác XNT, NDN đạt hiệu quả cao hơn, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, Đề án hỗ trợ XNT, NDN. Huy động, kêu gọi sự tham gia đóng góp kinh phí hỗ trợ nhà ở để thực hiện đề án từ các nhà hảo tâm, đóng góp ngày công lao động từ dòng họ, người dân trong cộng đồng dân cư và cán bộ, công chức. UBND các xã, thị trấn tiếp tục vận động, hỗ trợ hộ nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở đảm bảo yêu cầu chất lượng...

 

Hoàng Anh

(Thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu)

Các tin khác


PC Hoà Bình hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh an toàn lao động

Sáng 16/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) tổ chức Lễ hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân năm 2024 và Tuần lễ quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 .

Huyện Kim Bôi: Chung tay chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Là 1 trong 4 vùng Mường lớn của tỉnh, với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) chiếm trên 86%, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Kim Bôi đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ, chăm lo phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và miền núi. Qua đó góp phần nâng cao đời sống đồng bào dân tộc, dần xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại của người dân.

Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào tháng 10 năm sau

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính đang tiến hành rà soát, đánh giá các luật thuế; trong đó có Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Hội thi Chỉ huy trưởng, chính trị viên Ban CHQS huyện, thành phố năm 2024

Trong 2 ngày (13 - 15/5), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội thi "Chỉ huy trưởng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố” năm 2024.

Tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Sáng 15/5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (BCĐ 515) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác đảm bảo đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (TKQTHCLS). Thượng tướng Võ Minh Lương, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng BCĐ 515 Quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 515 tỉnh.

Dự kiến 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024

Sẽ có 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 cho 3 nhóm đối tượng khi cải cách tiền lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục