(HBĐT) - Vừa qua, Ban tổ chức cuộc thi "Cùng bạn kiến tạo tương lai - Solve for Tomorrow” mùa 2 - năm 2021 đã công bố những dự án đoạt giải tại chung kết cuộc thi. 20 đội thi với 20 dự án bước vào vòng chung kết đều thể hiện được sự xuất sắc trong việc đưa ra những giải pháp hữu ích cho cộng đồng.


Thầy giáo Phạm Đình Mẫn (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn học sinh đội KAPD, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ nghiên cứu sản phẩm.

Tỉnh ta có 83 đội tham dự cuộc thi, trong đó, đội KAPD đến từ trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ là đại diện duy nhất xuất sắc lọt vào vòng chung kết và đoạt giải ba với dự án "Thiết bị hướng dẫn tham quan thông minh Lotus-SGD”. Đội có 4 học sinh: Đỗ Hoàng Kỳ (lớp 12 chuyên Lý), Nguyễn Phan Quốc An (lớp 11 chuyên Hóa), Phạm Đình Tuấn Phong (lớp 10 chuyên Lý), Lương Quang Dũng (lớp 10 chuyên Lý), được hướng dẫn bởi thầy giáo Phạm Đình Mẫn.

Đội trưởng Đỗ Hoàng Kỳ chia sẻ: Tham gia sân chơi mới mẻ này, chúng em đã có nhiều trải nghiệm đáng nhớ và thực sự bổ ích. Áp lực của cuộc thi rất lớn nhưng cũng chính vì thế, chúng em càng quyết tâm hơn. Với sự hướng dẫn "truyền lửa” của thầy Phạm Đình Mẫn, đội đãcó những ngày tháng say sưa nghiên cứu, tập trung toàn lực vào dự án. 4 thành viên trong đội được thầy phân công nhiệm vụ cụ thể: Em là đội trưởng, chịu trách nhiệm biên tập nội dung; Dũng thiết kế 2D và biên tập video; Phong phụ trách việc hàn mạch, lập trình; còn An thu âm và thiết kế 3D…

Mùa thứ 2 được tổ chức tại Việt Nam, "Cùng bạn kiến tạo tương lai” - năm 2021 do Trung tâm Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam phối hợp Tập đoàn Samsung tổ chức, nhằm tạo ra sân chơi sáng tạo, bổ ích cho học sinh, giúp các bạn trẻ thêm yêu thích khoa học, phát triển tư duy sáng tạo, thể hiện trách nhiệm của cá nhân trước những vấn đề cấp thiết của cộng đồng. Đây là cuộc thi do Samsung toàn cầu khởi xướng từ năm 2010, dành cho học sinh THCS và THPT có sự hướng dẫn của giáo viên. Đến nay, Solve for Tomorrow đã có mặt tại 23 quốc gia với 1,8 triệu học sinh, sinh viên tham gia. Tại Việt Nam, cuộc thi được tổ chức năm thứ 2 theo hình thức trực tuyến.Kết thúc vòng sơ khảo vào cuối tháng 6/2021, cuộc thinhận được gần 1.500 bài dự thi đến từ 315 trường trung học ở 52 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Đồng thời, khóa đào tạo trực tuyến tại website cuộc thi (www.kientaotuonglai.com.vn) đã thu hút gần 71.000 học sinh và gần 4.000 giáo viên đăng ký. Sức hút của sân chơi đã cho thấy sự quan tâm của học sinh, giáo viên tới giải pháp cho các vấn đề về môi trường, y tế/sức khỏe, giáo dục và xã hội.

Vượt qua gần 1.500 bài dự thi và xuất sắc đoạt giải ba, dự án của đội KAPD được đánh giá là có tính ứng dụng cao, thể hiện rõ tinh thần "sáng tạo để thích ứng”, phù hợp để ứng dụng vào thực tiễn, nhất là lĩnh vực du lịch. Chia sẻ về thiết bị hướng dẫn tham quan thông minh Lotus-SGD đội chế tạo, thầy giáo Phạm Đình Mẫn cho biết: Lotus-SGD có hoạt động chính là dẫn đường và thuyết minh tự động, ngoài ra còn được tích hợp tính năng hỗ trợ chỉ đường cho người khiếm thị. Sản phẩm phù hợp để dẫn đường trong các tòa nhà trung tâm thương mại, bảo tàng, khu triển lãm, đặc biệt, nếu được sử dụng trong các khu du lịch sẽ rất hữu ích đối với những du khách muốn có trải nghiệm du lịch thông minh. Khi sử dụng, Lotus-SGD được đeo ở cổ hoặc cầm tay, tích hợp module nhận hồng ngoại để phân biệt các vị trí. Người sử dụng có thể nghe hướng dẫn từ loa ngoài hoặc tai nghe kết nối qua jack 3,5 mm. Nguyên tắc hoạt động của sản phẩm là có module nhận hồng ngoại luôn ở chế độ chờ nhận lệnh. Khi Lotus-SGD di chuyển, gặp tín hiệu điều khiển nào thì phát tiếng nói hướng dẫn/thuyết minh tương ứng với mã điều khiển đó.

Được biết, sau cuộc thi này, thầy và trò đội KAPD sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển sản phẩm, chuẩn bị phương án sản xuất hàng loạt, giới thiệu sản phẩm cho các đối tác tiềm năng như khu du lịch, bảo tàng, tòa nhà thương mại - dịch vụ... Bước ra từ một sân chơi trí tuệ, hy vọng rằng những bạn trẻ giàu nhiệt huyết với khoa học ứng dụng như đội KAPD tiếp tục thắp sáng tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng được mối quan hệ hợp tác để kiến tạo tương lai, mở ra những chân trời rộng lớn.


Thu Trang


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục