(HBĐT) - Huyện Mai Châu được thiên nhiên ưu ái về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành, suối chảy róc rách, nhiều bản làng vẫn giữ được nét nguyên sơ, mái nhà sàn độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa. Từ xưa đến nay, huyện Mai Châu vẫn luôn là điểm đến yêu thích của du khách. Hướng tới "Xây dựng huyện Mai Châu trở thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” theo Nghị quyết số 06-NQ/TU, huyện đã có những bước chuyển, đạt được nhiều kết quả tích cực, thể hiện quyết tâm chính trị, ý chí khát khao, từng bước nâng tầm hình ảnh, vị thế du lịch Mai Châu trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.



Avana Retreat Hòa Bình Resort, xã Bao La (Mai Châu) được đầu tư xây dựng bài bản, kết hợp sinh thái được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

Từ những lợi thế, tiềm năng sẵn có, những năm qua, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung lãnh, chỉ đạo, nâng cao công tác quản lý, chú trọng các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, du lịch. Trong đó, nhấn mạnh việc bảo tồn nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số Mường, Thái, Mông, đồng thời giữ gìn cảnh quan thiên nhiên vốn có. Đến nay, toàn huyện có 147 cơ sở lưu trú, 13 khách sạn, 28 nhà nghỉ, 106 homestay với 610 buồng, tạo việc làm cho trên 2.500 lao động, trong đó có 800 lao động trực tiếp. Nhiều bản làng du lịch cộng đồng nổi tiếng, được nhiều du khách gần xa biết đến như: Bản Lác (xã Chiềng Châu), bản Pom Coọng, bản Văn (thị trấn Mai Châu), bản bước (xã Xăm Khòe)… Hiện, toàn hiện có gần 20 dự án du lịch, thương mai được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 178 tỷ đồng, đã và đang thực hiện là 150,7 tỷ đồng gồm các đơn vị tham gia như: Công ty TNHH khách sạn và du lịch Mặt trời (xã Chiềng Châu), Công ty TNHH Du lịch và nghỉ dưỡng sinh thái Mai Châu (Mai Châu Ecolodge), Công ty CP du lịch Thiên Minh (thị trấn Mai Châu), Công ty TNHH Du lịch sinh thái Ba Khan (xóm Khan Hạ, xã Ba Khan)… Điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Ecolodge (xã Nà Phòn), Ba Khan Village Resort (xã Sơn Thủy), Mai Châu Hideaway Resort (xóm Suối Lốn, xã Sơn Thuỷ) và mới nhất là dự án Avana Retreat Hòa Bình Resort (xã Bao La)… Đó đều là những khu nghỉ dưỡng lý tưởng, đẳng cấp 3 - 4 sao, tạo điểm nhấn nổi bật cho du lịch Mai Châu. Ngoài ra, loại hình du lịch cộng đồng kết hợp du lịch sinh thái, văn hóa tại xã Hang Kia, Pà Cò cũng mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Các dự án du lịch, văn hóa khác tiếp tục được triển khai lồng ghép như: Dự án khu du lịch sinh thái cộng đồng kết hợp thương mại du lịch Bản Lác 3 (xã Chiềng Châu, xã Nà Phòn), khu nghỉ dưỡng cao cấp Tà A Sông, xóm Chà Đáy (xã Pà Cò), khu sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp - Dưỡng lão quốc tế Bao La - Đồng Tân tại xã Đồng Tân… thể hiện sự hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư phát triển du lịch. Năm 2019, sản phẩm dịch vụ du lịch bản Lác Mai Châu đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, góp phần nâng tầm hình ảnh, uy tín du lịch huyện nhà.

Đồng chí Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU về việc xây dựng Mai Châu trở thành điểm du lịch quốc gia, ngoài chú trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo môi trường cho các nhà đầu tư, huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nỗ lực gìn giữ nét văn hóa truyền thống đặc sắc thông qua các lễ hội, món ăn, trang phục, tiếng nói. Đồng thời, khảo sát kỹ lưỡng các dự án đầu tư phải phù hợp với văn hóa từng vùng, không phá vỡ cảnh quan; giữ gìn vệ sinh môi trường.

Được đánh giá là một trong những điểm đến lý tưởng, thú vị vùng Tây Bắc, vùng sơn cước Mai Châu còn lưu giữ các lễ hội dân gian độc đáo được phục dựng, duy trì như: Lễ hội Gầu Tào của người Mông, lễ hội Xên Mường của người Thái… cùng nhiều đặc sản hấp dẫn như: Rượu men lá, cá dầm xanh, tỏi tía, khoai sọ Sơn Thủy, chè Shan tuyết… Cảnh sắc thiên nhiên, không gian văn hóa, sự gần gũi, lòng mến khách của những con người nơi đây đã để lại những ấn tượng khó phai trong lòng du khách. Từ đầu năm đến nay, số lượng khách đến tham quan du lịch tại huyện ước đón được 267.301 lượt khách, trong đó, khách quốc tế 623 lượt khách, khách nội địa 266.678 lượt; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 222 tỷ đồng.

Để tiến gần với mục tiêu trở thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, huyện tiếp tục thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU; tăng cường công tác chỉ đạo, bám sát, triển khai nhiều giải pháp trong thời gian tới; đẩy mạnh thu hút đầu tư, tăng cường quảng bá, liên kết với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, mở rộng tour, tuyến; đa dạng, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng hình ảnh du lịch Mai Châu thân thiện, mến khách, tự tin, vững bước hướng tới điểm du lịch quốc gia.

Hoàng Anh

Các tin khác


Bộ Ngoại giao thông tin về quy định nhập cảnh với người tiêm đủ liều vaccine Covid-19

Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng tiêu chí và cơ chế công nhận và cho phép sử dụng trực tiếp ở Việt Nam đối với Giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine của nước ngoài.

Việt Nam hướng tới nhóm 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ký quyết định ban hành "Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025” với mục tiêu là tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới.

Kêu gọi tiêm chủng là cách Australia quảng bá du lịch

Giữa các đợt phong tỏa và đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch Covid-19 không phải là thời điểm hợp lý nhất để khởi động một chiến dịch quảng bá du lịch. Có lẽ vì thế, chiến dịch quảng bá mới nhất của Hội đồng Du lịch quốc gia Australia (TA) không nói về việc đi nghỉ - mà là lời kêu gọi tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Hấp dẫn điểm du lịch cộng đồng bản Ngòi

(HBĐT) - Nằm trong khu du lịch hồ Hòa Bình, bản Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc) là một trong những điểm du lịch cộng đồng (DLCĐ) được đưa vào khai thác chưa lâu. Nhờ giữ được vẻ mộc mạc, nguyên sơ mà nơi đây trở thành địa chỉ quen thuộc của du khách.

Sự lựa chọn nghiệt ngã của tự nhiên

(HBĐT) - Dịch bệnh Covid-19 hoành hành gần 2 năm qua đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến xã hội nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. Phần lớn các công ty hiện đang chìm trong khó khăn do các biện pháp hạn chế đi lại, phong tỏa kéo dài làm sản xuất, kinh doanh đình trệ, chi phí tăng cao, thị phần thu hẹp, doanh thu sụt giảm, nguy cơ mất cân đối dòng tiền và dẫn đến phá sản. Theo số liệu công bố của Tổng Cục thống kê, hết 7 tháng năm 2021 có gần 79.700 doanh nghiệp ngừng hoạt động, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên trong bối cảnh đó, vẫn có những đơn vị với chiến lược đúng, nỗ lực vượt bậc, không những chống chọi thành công mà còn vững bước trong đại dịch. Tập đoàn Sao Mai (mã chứng khoán ASM) là một trong số đó.

Yêu cầu khẩn trương triển khai hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Ngày 9/8, Tổng cục Du lịch ban hành Công văn số 1066/TCDL-LH gửi cơ quan quản lý du lịch các địa phương yêu cầu khẩn trương triển khai hoạt động hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch theo quy định của Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục