(HBĐT) - Công việc của một phóng viên có 16 năm gắn bó với "ngôi nhà” Báo Hòa Bình đã rèn giũa tôi trở thành cây bút đa năng, tham gia viết ở nhiều lĩnh vực, từ xây dựng Đảng - nội chính, kinh tế đến văn hóa - xã hội. Trong đó, mảng đề tài về du lịch với tôi dường như là mối duyên. Tôi có nhiều cơ hội được đi, được gặp, được khám phá và trải nghiệm.


Phóng viên Báo Hoà Bình làm nhân vật trải nghiệm nhằm đổi mới các clip quảng bá sức hút du lịch vùng hồ Hoà Bình. Ảnh: P.V

Không chỉ có vị trí thuận lợi, gần thị trường du lịch lớn, Hòa Bình quê hương tôi còn có phong cảnh "sơn thủy hữu tình” với dòng sông Đà nên thơ mà hùng vĩ, nền văn hóa Hòa Bình đậm đà bản sắc được đặt cho tên gọi "Miền sử thi”. Hàng triệu khách trong nước và đông đảo khách quốc tế vì yêu mến thiên nhiên, văn hóa, con người Hòa Bình mà đến thăm quan, du lịch nhiều lần. Quá trình tham gia viết về du lịch, tôi đã đặt chân đến hầu khắp các điểm đến của tỉnh. Những lần tác nghiệp đó có khi là kết hợp tham gia chương trình thăm quan, du lịch của các đoàn khách, có khi do tôi chủ động lên kế hoạch công việc và phương tiện.

Một trong những điểm đến không thể bỏ lỡ trên hành trình khám phá du lịch Hòa Bình là khu du lịch (KDL) Mai Châu. KDL với vẻ đẹp của thung lũng mờ sương, bản của cộng đồng người Thái, người Mông yên bình cùng nét văn hóa truyền thống độc đáo đã níu chân tôi trở lại. Mỗi chuyến đi mang đến cho tôi cảm xúc, lưu lại những khoảnh khắc, ghi lại những hình ảnh tươi đẹp, sống động về cảnh vật, văn hóa, con người. Đó là các bản du lịch cộng đồng nổi tiếng như bản Lác - xã Chiềng Châu, bản Văn, bản Pom Coọng - thị trấn Mai Châu, bản Hịch - xã Mai Hịch, bản Bước - xã Xăm Khòe, bản Hang Kia - xã Hang Kia, bản Pà Cò - xã Pà Cò; khám phá các điểm đến hấp dẫn và thú vị khác như: Cột cờ Mai Châu, hang Chiều, thác Gò Lào; trải nghiệm kỳ nghỉ dưỡng tuyệt tại các KDL sinh thái Avana Retreat, Mai Châu Ecolodge,Mai Châu Hideaway, Ba Khan Village Resort…

KDL hồ Hòa Bình đang là điểm nhấn của tỉnh với mục tiêu trở thành điểm du lịch hấp dẫn vùng trung du miền núi Bắc Bộ. Ngoài những lần một mình rong ruổi vãn cảnh đẹp, ghé thăm tìm hiểu cuộc sống của bà con làm nghề du lịch trên các bản làng, tôi có dịp cùng đoàn famtrip là các nhà báo, các hãng lữ hành thực hiện chương trình khảo sát du lịch nhằm tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm du lịch mới, tìm kiếm cơ hội thu hút thị trường khách. Chuyến công tác thường kéo dài từ 3 - 5 ngày là dịp để tôi được khám phá nhiều hơn, trải nghiệm ngủ nhà sàn Mường, những phong tục, tập quán đẹp, riêng có ở mỗi bản làng, đón nhận tình cảm chân thành, mộc mạc của người dân bản địa. Sau mỗi hành trình như vậy cho tôi nguồn cảm hứng để viết nên những tác phẩm báo chí chân thực và sinh động.

Viết về du lịch cũng đòi hỏi phóng viên sáng tạo, đổi mới về hình thức thể hiện, tránh cách viết hời hợt, "nhàn nhạt” theo lối mòn. Kết hợp với phóng viên quay phim Báo Hòa Bình điện tử, tôi mạnh dạn thử nghiệm dẫn chương trình tại hiện trường, làm nhân vật trải nghiệm du lịch trong các clip về du lịch để tạo tính hấp dẫn, thu hút nhiều hơn lượt người xem. Cách làm này được Ban Biên tập khuyến khích và ủng hộ.

Còn nhớ trong giai đoạn hơn 2 năm chịu tác động của đại dịch Covid-19, ngành du lịch của tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề, có thời điểm "đóng băng”. Những lần đi tìm hiểu thực tế, cánh nhà báo chúng tôi hơn lúc nào hết đồng cảm và chia sẻ những thách thức, khó khăn mà doanh nghiệp, hộ làm du lịch phải đối mặt, thôi thúc chúng tôi dùng ngòi bút nói lên tâm tư, tiếng lòng của họ. Cũng bằng bài viết của mình, tôi cập nhật thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng hỗ trợ doanh nghiệp, người làm du lịch vượt qua đại dịch; tích cực chuyển tải các thông điệp kích cầu du lịch, phục hồi mạnh mẽ ngành du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Không chỉ quảng bá cho du lịch quê hương, tôi còn có dịp đi thăm quan, học tập kinh nghiệm ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, có khi còn được thăm quan ở nước ngoài tại Hàn Quốc - xứ sở Kim Chi. Những chuyến đi đó tôi có cơ hội ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng, lấy thông tin tư liệu viết bài giới thiệu điểm đến du lịch bốn phương.

Với tôi, tham gia viết ở mảng du lịch là vinh dự mà nghề làm báo dành cho. Trong suốt hành trình đó, tôi đã và sẽ tiếp tục góp sức nhỏ bé của mình cùng tập thể cán bộ, phóng viên, Ban Biên tập Báo Hoà Bình tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về phát triển du lịch; những thành tựu đổi mới về du lịch, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Đặc biệt góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh "Hoà Bình - điểm đến du lịch an toàn, trải nghiệm trọn vẹn” tới du khách trong và ngoài nước, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Bùi Minh


Các tin khác


Toàn tỉnh có 67 dự án đầu tư lĩnh vực du lịch

(HBĐT) - Thực hiện chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hiện toàn tỉnh có 67 dự án đầu tư lĩnh vực du lịch; trong đó có 3 dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái, tổng vốn đầu tư đăng ký trên 36.477 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong tỉnh có 448 cơ sở lưu trú được thẩm định, với 9 khách sạn 3 sao; 26 khu nghỉ dưỡng và khách sạn 2 sao, 6 khách sạn 1 sao, 6 căn hộ đạt chuẩn; 401 nhà nghỉ, nhà sàn du lịch cộng đồng; có 9 điểm du lịch địa phương, 1 khu du lịch cấp tỉnh đã công nhận; 7 công ty lữ hành nội địa, chi nhánh văn phòng đại diện hoạt động.

 Phát triển sản phẩm OCOP nhóm dịch vụ du lịch

(HBĐT) - Phát triển xóm, bản du lịch cộng đồng (DLCĐ) đạt tiêu chuẩn OCOP đang được tỉnh ưu tiên thực hiện. Việc gắn sao OCOP góp phần khẳng định tiêu chuẩn, chất lượng, tạo niềm tin vững chắc trong lòng du khách trong nước và quốc tế. Qua đó không chỉ giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn mà còn là giải pháp bền vững để gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương.

Hòa Bình đón đoàn khách quốc tế đi du lịch đường thuỷ đầu tiên trong năm 2022

(HBĐT) - Sáng 18/9, Công ty Cổ phần Du lịch và Trải nghiệm Châu Á tổ chức đưa đoàn khách quốc tế đi du lịch đường thuỷ đầu tiên trong năm 2022, kết nối tuyến đường du lịch đường thuỷ Hạ Long-Phú Thọ-Hoà Bình. Chương trình có ý nghĩa quan trọng, thực hiện Kế hoạch số 44/KH-UBND, ngày 9/3/2022 của UBND tỉnh tổ chức kích cầu du lịch năm 2022; đồng thời là nỗ lực tuyên truyền, quảng bá, thu hút du khách đến thăm quan tỉnh sau một thời gian dịch Covid-19 đã được khống chế, kiểm soát.

Huyện Đà Bắc: Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc - động lực để phát triển du lịch cộng đồng

(HBĐT) - Huyện Đà Bắc có 4 điểm du lịch cộng đồng (DLCĐ) tại các xóm: Ké - xã Hiền Lương; Đức Phong, Đoàn Kết - xã Tiền Phong và xóm Sưng - xã Cao Sơn. So với các điểm DLCĐ trên địa bàn tỉnh, mô hình DLCĐ huyện Đà Bắc thuộc diện "sinh sau, đẻ muộn” nhưng đến nay, 4 điểm DLCĐ ở huyện đã xây dựng được thương hiệu, là địa chỉ đỏ của các tua du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái. Là nơi mà du khách "đã đến thì chẳng muốn đi, đi rồi mong ngày trở lại”.

Từng bước xây dựng Hòa Bình thành điểm đến hấp dẫn

(HBĐT) - Với mục tiêu xây dựng tỉnh Hòa Bình thành điểm đến hấp dẫn với các sản phẩm du lịch đặc trưng, là trung tâm du lịch lớn của khu vực trung du và miền núi phía Bắc, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển du lịch. Thực hiện cơ cấu lại ngành theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục