(HBĐT) - Đó là những giá trị văn hoá giàu bản sắc đang được đồng bào dân tộc Mông ở xã Pà Cò (Mai Châu) bảo tồn và phát huy. Từ năm 2018 đến nay, Pà Cò trở thành một trong những điểm đến du lịch sôi động, thu hút được đông đảo khách trong nước, quốc tế nhờ các sản phẩm độc đáo, hấp dẫn.



Hàng nghìn du khách trải nghiệm chợ đêm giao lưu văn hoá dân tộc Mông xã Pà Cò (Mai Châu) vào mỗi tối thứ Bảy. 

Trên hành trình khám phá du lịch bản Mông, du khách khó lòng bỏ qua "Mong Space” ở xóm Chà Đáy được ví như không gian văn hoá của người Mông thu nhỏ. Thân thiện đón chào du khách thăm quan, trải nghiệm, chị Sùng Y Dớ, chủ nhân của Mong Space giới thiệu: Không gian này là tâm huyết tôi góp nhặt, sưu tầm với mong muốn lưu giữ được những nét đẹp văn hoá của cộng đồng dân tộc mình. Ở đây trưng bày những bộ trang phục, kiềng trang sức của phụ nữ Mông được làm cách đây cả trăm năm, khèn, sáo và một số vật dụng sinh hoạt từ thời xa xưa, như: Quẩy tấu (gùi), đèn dầu, khốp, giỏ… Chị Dớ còn khéo léo khi tận dụng phần áo thổ cẩm cũ nhưng còn lành lặn để làm thành quả pao, các sản phẩm túi, ví, váy công sở… được du khách quan tâm. Không gian của Mong Space tạo ấn tượng ngay từ đầu với hàng rào đá, kiến trúc nhà ở truyền thống đặc biệt gần gũi với thiên nhiên. Du khách còn được trải nghiệm những điều thú vị như: Vẽ sáp ong, làm giấy giang, hái chè, tắm và ngâm chân bằng lá thuốc thảo dược…

Hiện tại, cùng với phát triển kinh tế du lịch, trên địa bàn xã có 6 homestay đáp ứng nhu cầu dịch vụ lưu trú của khách. Trong đó, A Páo Homestay là điểm đến được du khách yêu thích nhất bởi lẽ homestay này chú trọng gìn giữ bản sắc riêng có của người Mông. Anh Hứa Thanh Tùng, du khách Hải Dương chia sẻ: Khi đến A Páo Homestay, gia đình tôi và bạn bè rất ưng ý khi trải nghiệm nghỉ lại ở một không gian lưu trú đậm chất dân tộc Mông. Phòng nghỉ giao hoà với cảnh sắc thiên nhiên, từ móng, vách, trần đều làm bằng những vật liệu truyền thống như đá, gỗ, tre nứa… Chúng tôi cũng vô cùng thoải mái tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng tại A Páo Homestay với dịch vụ ăn, ngủ, nghỉ chu đáo. Chủ nhà còn rất nhiệt tình đưa chúng tôi đi trải nghiệm các hoạt động khác, như: Săn mây, thăm quan làng nghề truyền thống, chợ phiên…

Du lịch bản Mông Pà Cò đón khách quanh năm, đông vui nhất vào dịp cuối tuần, kỳ nghỉ lễ. Đặc biệt mới đây, chợ đêm giao lưu văn hoá dân tộc Mông ra mắt và duy trì hoạt động vào mỗi thứ Bảy hằng tuần đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, tạo sức hút. Đồng chí Phàng A Sồng, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Mô hình chợ đêm mang đến cho du khách những cảm nhận không gian chợ vùng cao giàu sắc thái, thưởng thức các tiết mục múa Mông, khèn Mông, tham gia giao lưu văn hoá, văn nghệ. Đồng thời là dịp thăm quan, mua sắm sản vật, trải nghiệm ẩm thực truyền thống, các trò chơi dân gian, vui chơi, giải trí gắn với bản sắc dân tộc Mông.

Với những sản phẩm độc đáo, du lịch vùng cao xã Pà Cò để lại nhiều dấu ấn, là một trong những điểm đến du lịch thu hút nhiều khách nhất dịp Quốc khánh 2/9 của tỉnh. Thống kê trong 4 ngày nghỉ lễ có trên 8.000 lượt khách đến khám phá, trải nghiệm du lịch tại địa phương, nhiều nhất là lượng khách trải nghiệm chợ đêm giao lưu dân tộc Mông. Các nhà nghỉ du lịch cộng đồng kín phòng khách đặt lưu trú. Nhiều sản phẩm trải nghiệm khác như dã ngoại, săn mây, đi chợ phiên Pà Cò định kỳ vào Chủ nhật, thu hái chè, vẽ sáp ong, dệt lanh, nhuộm chàm… cũng góp phần mang đến nhiều trải nghiệm về thiên nhiên, văn hoá, con người nơi đây.      

   
Bùi Minh

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục