(HBĐT) - Tuyến sông Đà có chiều dài khoảng 100 km, phía hạ lưu qua TP Hoà Bình, thượng lưu từ TP Hòa Bình qua Đà Bắc lên các huyện của tỉnh Sơn La. Năm nay, dự báo tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, lực lượng chức năng đang triển khai các kịch bản, phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ (ATGTĐT) sát với thực tế.


Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy nội địa Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn chủ thuyền đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong mùa mưa bão.

Mặc dù đã qua mùa lễ hội, nhưng lượng khách đổ về cảng để đi tàu đến điểm du lịch tâm linh đền Chúa Thác Bờ - hang Miếng và các điểm du lịch lòng hồ Hòa Bình vẫn còn khá đông. Mỗi chuyến tàu chuẩn bị khởi hành đều được các chủ thuyền kiểm tra an toàn và hướng dẫn hành khách mặc áo phao trước khi rời bến. Anh Nguyễn Ngọc Anh, du khách Hà Nội cho biết: "Mọi năm, gia đình thường đi du lịch lòng hồ Hòa Bình vào dịp đầu năm, nhưng năm nay do bận công việc nên giờ mới sắp xếp được thời gian. Ban đầu, khi lựa chọn đi thuyền vào mùa mưa bão cũng khá lo lắng, nhưng khi lên thuyền được hướng dẫn mặc áo phao cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn, các thành viên trong đoàn đều yên tâm hơn".
Trên tuyến hiện có 234 phương tiện chở khách ở khu vực hồ Hòa Bình, 10 phương tiện chở hàng hóa ở thượng lưu và 14 phương tiện hoạt động khu vực hạ lưu. Đợt cao điểm rà soát các phương tiện giao thông thủy nội địa diễn ra từ ngày 30/5 - 30/9 chưa kết thúc, song tính riêng tại cảng Bích Hạ, có 40 phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm. Bên cạnh đó có hàng trăm thuyền gia dụng được người dân dùng làm phương tiện di chuyển, phục vụ sản xuất. Thiếu tá Bạch Công Thi, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy, Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Đơn vị đang phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm quy định về bảo đảm ATGTĐT, kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện thủy không bảo đảm an toàn.

Lực lượng CSGT đường thủy là chủ công trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến sông Đà. Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh, đơn vị tập trung triển khai các phương án bảo đảm ATGT, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Theo đó, phối hợp chặt chẽ với các bến cảng, cơ quan đăng kiểm, cảng vụ và các địa phương trên truyến sông Đà tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, chủ phương tiện thủy chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGTĐT; tuyên truyền người dân, học sinh khu vực lòng hồ thuỷ điện nâng cao nhận thức, kiến thức phòng, chống tai nạn khi tham gia giao thông trên tuyến sông Đà.

"Để đề phòng các trường hợp bất trắc, Đội CSGT đường thủy đã có số điện thoại của từng chủ phương tiện, trực tiếp liên lạc nắm tình hình khi bão lũ xảy ra. Đồng thời, yêu cầu các cảng, bến thành lập một tổ thuyền gồm 3 - 4 phương tiện ứng trực 24/24h để khi cần thiết, các phương tiện đủ điều kiện, trang thiết bị tiến hành cứu hộ các tàu, thuyền gặp sự cố" - Thiếu tá Thi cho biết thêm. 

Nhằm bảo đảm ATGT trên tuyến sông Đà, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp thực hiện nghiêm quy định về hoạt động cảng, bến thủy nội địa; duy trì trạng thái hoạt động của cảng, bến bảo đảm an toàn. Yêu cầu chủ phương tiện chở khách nhắc nhở 100% hành khách và thuyền viên mặc áo phao trước khi cho phương tiện rời bến. Yêu cầu người lái, thuyền viên, thuyền trưởng phải có đầy đủ bằng lái, chứng chỉ chuyên môn theo quy định, các phương tiện phải được trang bị đủ phao, áo phao cứu sinh và thiết bị chỉ báo hoạt động ban đêm, thiết bị phòng cháy còn hạn... Các ban quản lý cảng, bến thủy nội địa thực hiện nghiêm quy định về hoạt động cảng, bến thủy nội địa, chỉ cho phép xếp khách khi phương tiện có đủ điều kiện kinh doanh vận tải thủy nội địa…

Đối với chính quyền các huyện, thành phố, Ban ATGT tỉnh yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền chủ phương tiện và người dân chấp hành các quy định bảo đảm ATGTĐT; khuyến cáo người dân tự bảo vệ bản thân, mặc áo phao khi tham gia giao thông, không đi lại vào những lúc thời tiết mưa to, gió lớn nhằm hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Nhờ đồng bộ các giải pháp, từ đầu năm đến nay, trên tuyến không xảy ra tai nạn, va chạm giữa các phương tiện. 8 tháng qua, Đội CSGT đường thủy đã lập biên bản, xử phạt 16 phương tiện vi phạm quy định 71 triệu đồng, góp phần răn đe, đưa hoạt động vận tải trên tuyến đi vào nền nếp, đảm bảo ATGTĐT, nhất là trong mùa mưa bão.

Hải Yến

Các tin khác


Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục