(HBĐT) - Bức xúc trước việc nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân ở khu 2, 3, 4, 5, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) có dấu hiệu bất thường như có mùi tanh, vẩn đục... người dân đã nhiều lần gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng của địa phương và đơn vị cung cấp là Xí nghiệp sản xuất và kinh doanh nước sạch Cao Phong, thuộc Công ty CP nước sạch Hòa Bình (gọi tắt là Công ty nước sạch) nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.


Cán bộ kỹ thuật - hóa nghiệm Công ty CP nước sạch Hòa Bình và cán bộ Xí nghiệp sản xuất và kinh doanh nước sạch Cao Phong lấy mẫu nước tại hộ dân ở khu 2, thị trấn Cao Phong (Cao Phong).

Nước sinh hoạt có dấu hiệu bất thường

Theo chị Lê Thị Nhung ở khu 2, thị trấn Cao Phong, liên tục trong những ngày qua, gia đình chị và nhiều hộ ở thị trấn Cao Phong phải dùng nước sinh hoạt có màu vàng, nhiều bùn đất. Chị Nhung chia sẻ: Khi xả nguồn nước do Công ty nước sạch cung cấp thấy có màu vàng đục. Do gia đình ở cuối nguồn nước, cũng nghĩ trong mùa mưa hoặc nhà máy xử lý nước đang sửa chữa đường ống nên nguồn nước có thể bị ảnh hưởng trong khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài nhiều ngày, chúng tôi nhiều lần kiến nghị, phản ánh đến nhân viên lắp đặt và nhân viên thu ngân của công ty nhưng không có phản hồi, xử lý. Chất lượng nước như vậy đáng ngại vô cùng. Đây không phải lần đầu xảy ra tình trạng này. Trước đó khi người dân kiến nghị được Công ty nước sạch giải trình do vỡ đường ống nên bùn đất lọt vào ống nước cung cấp đến các hộ dân.

Cũng như gia đình chị Nhung, nguồn nước sinh hoạt tại gia đình chị Nguyễn Đàm Thu Hiên, khu 4, thị trấn Cao Phong cũng trong tình trạng tương tự. Chị Hiên chia sẻ: Mấy ngày trước nước sinh hoạt của gia đình do Công ty nước sạch cung cấp luôn trong tình trạng vàng khè, vẩn đục, phải xả nước ra chậu hoặc bể để lắng lọc mới dám sử dụng nấu ăn, tắm giặt. Chẳng biết có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không nhưng không còn nguồn nước nào khác đành phải dùng...

Bức xúc trước việc nguồn nước sinh hoạt có những dấu hiệu bất thường, nhiều hộ đã kiến nghị các cấp chính quyền địa phương và đề nghị Công ty nước sạch có trách nhiệm giải quyết. Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của người dân, UBND huyện Cao Phong yêu cầu Công ty nước sạch xử lý, giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân theo Công ty nước sạch giải trình, do thời điểm thi công tuyến thoát nước tại khu 3, thị trấn Cao Phong, đơn vị thi công làm vỡ tuyến ống cấp nước chính. Trong quá trình khắc phục, sửa chữa phải sục rửa nên gây ra hiện tượng nước có màu. Công ty đã khắc phục triệt để, không còn hiện tượng nước có màu đục.

Cần kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng nước một cách khách quan

Chiều 7/9/2023, nhóm phóng viên Báo Hòa Bình có mặt tại nhà chị Lê Thị Nhung, khu 2, thị trấn Cao Phong. Trong quá trình trao đổi, nắm bắt thông tin có đại diện lãnh đạo Xí nghiệp sản xuất và kinh doanh nước sạch Cao Phong và cán bộ Phòng Kỹ thuật - Hóa nghiệm, Công ty CP nước sạch Hòa Bình đến kiểm tra thực tế. Tại thời điểm kiểm tra, nguồn nước được xả trực tiếp từ vòi nước, qua đồng hồ tính khối lượng do Công ty nước sạch lắp đặt không còn hiện tượng bùn đất, vàng đục như trước đó. Tuy nhiên, qua quan sát trực quan nước xả có nhiều tăm bọt khí, nước trở nên trong khi tăm bọt khí tan hết, dù vậy vẫn có màu vàng nhẹ, không trong suốt như nước đã qua máy lọc. Lý giải hiện tượng trên, ông Diệp Quang Huy, Giám đốc Xí nghiệp sản xuất và kinh doanh nước sạch Cao Phong cho rằng: Do áp lực nước trong hệ thống lớn nên khi xả gây ra bọt khí, sau thời gian ngắn bọt khí sẽ tan hết. Còn tình trạng nước vẫn hơi có màu vàng do trong hệ thống đường ống còn tồn dư bùn lắng, chỉ cần xả một lúc là hết.

Theo thông tin ghi nhận do người dân cung cấp, trong buổi sáng và chiều 8/9/2023, nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho người dân tại khu 2, 3, 4, 5, thị trấn Cao Phong đã trở lại bình thường, không còn hiện tượng vàng đục, có bùn lắng như buổi sáng 7/9/2023.

Liên quan đến vấn đề chất lượng nước cung cấp, phục vụ sinh hoạt người dân trên địa bàn thị trấn Cao Phong có đảm bảo, ông Diệp Quang Huy khẳng định, nguồn nước được Xí nghiệp sản xuất và kinh doanh nước sạch Cao Phong cung cấp cho người dân đảm bảo an toàn, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe do các cơ quan có thẩm quyền xác nhận và thường xuyên lấy mẫu ngẫu nhiên để kiểm tra, kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng nước.

Tuy nhiên, trước những phản hồi, lý giải của đơn vị cung cấp, người dân cho rằng chưa thỏa đáng. Bởi khi sự việc xảy ra người dân đã thông báo đến cán bộ quản lý, thu ngân của công ty để xử lý nhưng sự việc không được xử lý kịp thời. Chỉ đến khi người dân bức xúc và có sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông phía công ty mới cử cán bộ xuống ghi nhận tình hình và có biện pháp khắc phục. Hơn nữa, đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng này. Nhiều người dân cũng cho rằng chất lượng nước do Xí nghiệp sản xuất và kinh doanh nước sạch Cao Phong cung cấp chưa đảm bảo. Cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng có thẩm quyền lấy mẫu phân tích, đánh giá chất lượng nước một cách chính xác, khách quan. Bởi "người dân bỏ chi phí, bỏ tiền ra để mua nước thì cũng phải được sử dụng các sản phẩm có chất lượng, tương xứng với đồng tiền bỏ ra” - chị Nguyễn Thị Huyền, khu 2, thị trấn Cao Phong nêu quan điểm.

Vũ Phong


Các tin khác


Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục