Công nghệ được sử dụng để tìm kiếm băng dưới các lớp đá trên Sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) có thể cũng sẽ được áp dụng trong việc tìm nguồn nước dưới các sa mạc khô cằn trên thế giới.

Công nghệ được sử dụng để tìm kiếm băng dưới các lớp đá trên Sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) có thể cũng sẽ được áp dụng trong việc tìm nguồn nước dưới các sa mạc khô cằn trên thế giới. 

TIN LIÊN QUAN


Mô tả ảnh.
Thiết bị thăm dò băng trên Sao Hỏa của NASA rất có thể sẽ được sử dụng để tìm nguồn nước ở những vùng sa mạc khô cằn. Ảnh: Telegraph


Các nhà khoa học của NASA cho rằng những thiết bị tìm kiếm và thăm dò băng trên Sao Hỏa có thể giúp chấm dứt những xung đột về nguồn nước giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Được biết, thiết bị thăm dò băng được NASA đưa lên Sao Hỏa vào năm 2007. Cấu tạo của cỗ máy đặc biệt này bao gồm một radar siêu âm cùng với một ăngten cao 40 mét, giúp nó có thể phát đi sóng radio ở khoảng cách 3,7km dưới bề mặt Sao Hỏa. Thiết bị này sau đó đã phát hiện được rằng dưới các sa mạc trên Sao Hỏa có thể chứa các lớp băng. 

Tiến sĩ Essam Heggy, một thành viên ở phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA, cho rằng việc khan hiếm nguồn nước sạch đang làm gia tăng các xung đột liên quan đến nguồn nước giữa các quốc gia và khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, ông cũng tin rằng công nghệ tìm kiếm băng trên Sao Hỏa của NASA có thế giúp thế giới tránh khỏi những cuộc xung đột như thế này. 

Theo đó, thiết bị này có thể được sử để thăm dò nguồn nước dưới độ sâu khoảng gần 1km dưới các sa mạc ở Trung Đông và Bắc Phi. Trước đó, thiết bị thăm dò nước của NASA đã được thử nghiệm tại vùng sa mạc khô cằn Darfur  của Sudan. Kết quả cho thấy sa mạc này được hình thành trên những thung lũng và hồ nước cách đây hơn 6000 năm. 

"Nước là một thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta nhưng biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa đang khiến các nguồn nước trở nên khan hiếm. Điều này cũng là nguyên nhân dẫn tới các cuộc xung đột trên thế giới. Vì thế, đây là thời điểm thích hợp nhất để sử dụng công nghệ này nhằm giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến nước sạch”, tiến sĩ Heggy phân tích.

                                                                                        Theo Vnn

Các tin khác


Hội nghị toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

Chiều 5/5, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 5/5: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông vào chiều tối và đêm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5/5, Bắc Bộ, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Xã Đa Phúc đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 4/5, UBND huyện Yên Thuỷ tổ chức Lễ công bố xã Đa Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục