Học sinh lớp 9, Lê Minh Hiệu bên mô hình cỗ máy sấy lúa vừa đoạt giải

Học sinh lớp 9, Lê Minh Hiệu bên mô hình cỗ máy sấy lúa vừa đoạt giải

Trước cảnh lúa của người dân địa phương thu hoạch vào mùa mưa lũ bị hư hỏng do không thể phơi sấy, hai học sinh lớp 9A Trường THCS Hải Thiện (Hải Lăng Quảng Trị) Lê Minh Hiệu và Lê Kim Lợi đã sáng chế mô hình máy sấy lúa.

Và chiếc máy này, sau đó đã được trao giải ba tại cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật INTEL ISEF 2011 dành cho học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 khu vực miền Trung vừa diễn ra ở Huế.

Nhóm tác giả “nhí” cho biết, vào mùa mưa, một lượng lớn lúa sau thu hoạch của bà con nông dân thường bị hỏng do ẩm, mốc, thậm chí là lên mầm trong quá trình bảo quản vì không phơi sấy được. Điều này đòi hỏi cần có một cổ máy để sấy, giúp việc bảo quản sau thu hoạch được tốt hơn. Sau ba tháng tìm tòi, hai cậu bé đã “trình làng” cổ máy cứu lúa.

Về nguyên lý hoạt động, tác giả Lê Minh Hiệu giải thích, tuy có nhiều bộ phận khác nhau, nhưng hệ thống sấy và máng lúa của máy là quan trọng nhất. Khi đóng nguồn điện, các quạt gió đẩy nhiệt từ các rơ-le xuống máng lúa đang chuyển động làm khô hạt lúa, đồng thời thổi bay các hạt lúa lép và bụi ra ngoài.

Theo các tác giả trẻ, chiếc máy có thể sấy khô và làm sạch tối đa 30 kg lúa trong thời gian từ 15-17 phút. Ngoài sấy khô và làm sạch lúa trong thời gian ngắn, máy này còn thuận tiện trong việc di chuyển nhờ hệ thống bánh xe.

“Nếu được áp dụng rộng rãi, nông dân chỉ còn việc vận chuyển lúa hạt đã khô, sạch từ ruộng về nhà bảo quản sau khi sấy chứ không cần phơi thêm nữa”, học sinh Lê Kim Lợi nói.

“Mới đây có một chú ở Tp Hồ Chí Minh đã hỏi mua bản quyền chiếc máy với giá 20 triệu đồng nhưng em đang suy nghĩ ”, Hiệu cho biết: “Bọn em cần phải làm thêm để nó hoàn thiện hơn”.

Trước khi đạt giải ba khu vực miền Trung trong cuộc thi Sáng tạo khoa học - kĩ thuật INTEL ISEF 2011”, ông Trần Mót, hiệu trưởng Trường THCS Hải Thiện mà hai tác giả đang theo học cho biết “mô hình máy sấy này đã đạt giải nhất cấp huyện, giải ba cấp tỉnh”.

 

                                                                                     Theo Nhân Dân

Các tin khác


Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục