(HBĐT) - Chủ động kích hoạt, nâng cấp độ các biện pháp phòng, chống dịch (PCD); xây dựng kế hoạch, kịch bản để PCD theo từng tình huống. Đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp PCD với phương châm kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn... Đó chính là những biện pháp cấp bách, chỉ đạo "nóng” của huyện Mai Châu trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19.


Các đơn vị chức năng huyện Mai Châu phối hợp thực hiện công tác kiểm soát dịch bệnh tại chốt kiểm dịch đặt tại xã Tòng Đậu.

Chủ động phòng ngừa từ địa bàn cơ sở

Chiềng Châu là địa bàn có các điểm du lịch cộng đồng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch xâm nhập theo các đoàn khách đến thăm quan, du lịch. Do vậy, ngay khi có thông tin các trường hợp lây nhiễm Covid-19 tại cộng đồng ở các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 xã đã tổ chức cuộc họp khẩn, chủ động triển khai các biện pháp PCD tại địa phương. Theo Đại úy Hà Công Quyết, Trưởng Công an xã Chiềng Châu, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác PCD, ngoài việc phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức tuyên truyền về các biện pháp PCD trên hệ thống loa truyền thanh của xã, trực tiếp tuyên truyền tại các hộ hoạt động dịch vụ, du lịch, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an xã còn trực tiếp phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương rà soát trường hợp đi từ vùng dịch vào địa bàn, người địa phương trở về từ vùng dịch; rà soát, sàng lọc, theo dõi cách ly những người tiếp xúc với các trường hợp F1, F2 liên quan bệnh nhân Covid-19 tại huyện Tân Lạc.

Thượng tá Hà Văn Vân, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh và BCĐ PCD Covid-19 huyện, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện xây dựng phương án PCD. Phân cử 18 đồng chí (12 CBCS Công an huyện, 6 CBCS Công an xã) tham gia các chốt kiểm soát dịch bệnh của huyện và tại các xã. Đồng thời, chỉ đạo Công an các xã, thị trấn rà soát toàn bộ những người đi từ vùng dịch về địa phương. Theo đó, từ ngày 28/1 - 4/2 đã rà soát, nắm tình hình dịch tễ của 1.220 trường hợp công dân từ những nơi xuất hiện các ca dương tính với Covid-19, hoặc địa phương đang có tình hình dịch bệnh phức tạp về huyện nhằm chủ động phòng ngừa từ địa bàn cơ sở.

Nhiều chỉ đạo "nóng” trong công tác phòng dịch

Để ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19 trên địa bàn, sau khi kết thúc cuộc họp trực tuyến do UBND tỉnh tổ chức về công tác PCD, ngay trong đêm 30/1, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp BCĐ PCD Covid-19 huyện. Cuộc họp kết thúc vào hồi 24h cùng ngày. Đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ PCD Covid-19 cho biết: Tại cuộc họp này, ngoài việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong BCĐ, UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện kích hoạt nâng cấp độ công tác PCD Covid-19 trên địa bàn huyện. UBND huyện đã ban hành Công văn số 150/UBND-YT về việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCD Covid-19; ra quyết định kiện toàn đội chăm sóc y tế tại Trung tâm Y tế huyện, 2 khu cách ly tập trung của huyện tại Đồn Công an Táu Nà (xã Cun Pheo) và trường PTDTNT THCS&THPT Mai Châu B (xã Pà Cò), với 650 giường. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, kịch bản theo từng tình huống, triển khai quyết liệt các biện pháp PCD.

BCĐ PCD Covid-19 huyện đã phân công lịch trực cho các thành viên 24/24h tất cả các ngày trong tuần; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường tuyên truyền đến các xóm, xã; thành lập các tổ kiểm soát PCD tại xóm, khu dân cư. Chỉ đạo lập 6 chốt kiểm soát dịch bệnh tại khu vực giáp ranh, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. Khẩn trương kiện toàn tổ phản ứng nhanh từ huyện đến xã với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", kịp thời phát hiện trường hợp nghi ngờ, người dân đi từ vùng có dịch về nhưng không tự giác khai báo y tế. Theo báo cáo của UBND huyện, tính đến nay, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. Toàn huyện có 81 trường hợp là F2 tự cách ly tại nhà, 93 trường hợp đi từ Hải Dương và Quảng Ninh về địa phương được theo dõi y tế, lấy mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính lần 1.

Thực hiện chỉ đạo của BCĐ PCD Covid-19 huyện, Trung tâm Y tế huyện cũng có sự chuẩn bị cần thiết. Bác sỹ Hà Công Thắng, Phó Giám đốc trung tâm cho biết: Trung tâm đã tổ chức phân luồng khám, chữa bệnh cho người dân để hạn chế tiếp xúc; thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo; xây dựng phương án hỗ trợ khi có dịch bệnh xảy ra, hoặc trong trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp, khó lường; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc men, giường bệnh, khu cách ly, sẵn sàng xử lý khi có trường hợp nghi ngờ nhiễm hoặc dương tính với Covid-19...

Mới đây nhất, BCĐ Du lịch huyện đã có công văn chỉ đạo "nóng” về tăng cường thực hiện công tác PCD Covid-19 gửi các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch. Ngày 5/2, UBND huyện Mai Châu ban hành công văn chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động VH-TT&DL dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Theo đó, UBND huyện tạm dừng tổ chức các sự kiện thể thao trên địa bàn; giảm quy mô, điều chỉnh hình thức, thời gian tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội; thực hiện nghiêm các biện pháp PCD của ngành Y tế tại nơi tổ chức các hoạt động; lễ hội Xên Mường huyện Mai Châu năm 2021 giảm quy mô, điều chỉnh hình thức tổ chức, chỉ tổ chức nghi lễ cúng tế, không tổ chức phần hội; yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân hạn chế tổ chức và tham gia hoạt động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao, các khu, điểm du lịch trên địa bàn; khuyến cáo người dân không nên đi du lịch trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19.

Từ việc chủ động triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong công tác PCD, đến thời điểm này, huyện Mai Châu cơ bản kiểm soát tốt, không để dịch xâm nhập địa bàn. "Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện quyết liệt chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không lơ là, chủ quan, tuân thủ nghiêm túc các biện pháp PCD" - đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục