(HBĐT) - Ngay khi phát hiện H.V.T ở thôn Đồng Sầm không đội mũ bảo hiểm, nẹt pô xe máy, lạng lách đánh võng trên hệ thống camera an ninh giám sát, Đại úy Nguyễn Thanh Hải, cán bộ Công an xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) đã gọi điện cho Công an viên đến tận nhà thông báo cho gia đình và kịp thời nhắc nhở, giáo dục H.V.T không tái phạm hành vi nguy hiểm...


Nhờ có hệ thống "mắt thần”, Công an xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) đã làm tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT cũng như đấu tranh, phòng chống tội phạm một cách hiệu quả trên địa bàn.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc mà Công an xã Nhuận Trạch nắm bắt, chủ động xử lý thông qua hệ thống "mắt thần” camera giám sát đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đại úy Hoàng Văn Bạch, Trưởng Công an xã Nhuận Trạch chia sẻ: Với đặc thù là địa bàn giáp ranh với TP Hà Nội, giáp Khu công nghiệp Lương Sơn, số lượng người đến lưu trú, làm việc, cũng như lưu lượng người tham gia giao thông qua địa bàn lớn. Do vậy, tình hình hoạt động của tội phạm, TNXH trên địa bàn xã tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Đặc biệt là các hành vi trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, vi phạm quy định về tham gia giao thông và các hành vi liên quan đến ma túy... Xuất phát từ thực tiễn công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm thời gian qua ở nhiều địa phương cho thấy, hệ thống camera đã cung cấp nhiều dữ liệu điện tử quan trọng, trong nhiều trường hợp có tính quyết định, là mấu chốt để điều tra, khám phá án, truy tìm đối tượng, góp phần không nhỏ vào hiệu quả công tác đảm bảo ANCT - TTATXH. Ngoài ra, hệ thống camera an ninh cũng là một yếu tố góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Từ thực tiễn đó, Công an xã Nhuận Trạch đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Công an huyện và được cấp ủy, chính quyền địa phương, các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, Công an xã đã tranh thủ sự ủng hộ kinh phí của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để lắp đặt hệ thống camera an ninh ở các vị trí, khu vực trọng yếu, giáp ranh, nơi có nhiều người qua lại. Ngay từ khi mới đưa vào hoạt động, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT bảo vệ ngày bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, qua nắm tình tình và giám sát bằng hệ thống camera an ninh, Công an xã Nhuận Trạch đã phát hiện 1 đối tượng điều khiển xe mô tô có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản từ đó đã huy động quần chúng nhân dân phối hợp với tổ công tác của Công an xã bắt quả tang Lê Công Thường (SN 1983) có HKTT ở xã Thủy Xuân Tiên, Chương Mỹ (Hà Nội) đã trộm cắp tài sản (sắt thép các loại trọng lượng 109,5 kg) trị giá khoảng 2 triệu đồng. Đây là đối tượng trước đó đã có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, hiện chưa được xóa án tích. Tiếp đó, trong quá trình thực hiện công tác Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19, vào khung giờ giới nghiêm qua quan sát trên hệ thống camera giám sát, Công an xã Nhuận Trạch phát hiện một nhóm đối tượng đi bộ và xe máy đi theo hướng ra cánh đồng tại thôn Giếng Êm có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Tổ tuần tra Công an xã đã tiến hành kiểm tra theo hướng các đối tượng di chuyển và phát hiện 4 đối tượng gồm Bùi Văn Lân (SN 1981), HKTT tại Đông Hạ, Đông Yên, Quốc Oai, Hà Nội; Trần Thị Thanh Huyền (SN 1993), HKTT Tiến Ân, Thủy Xuân Tiên, Chương Mỹ, Hà Nội; Nguyễn Thị Đào (SN 1983), Nguyễn Chí Hiệp (SN 1986) cùng có HKTT tại thôn Giếng Êm (Nhuận Trạch) đang đánh bạc. Lực lượng Công an xã đã thu giữ trên chiếu bạc 1,7 triệu đồng...

Không chỉ góp phần đấu tranh hiệu quả với tội phạm và kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, Đại úy Hoàng Văn Bạch cho biết: Kể từ khi hệ thống "mắt thần” giám sát ANTT được lắp đặt ngoài việc kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật thì hệ thống camera giám sát an ninh đã hỗ trợ đắc lực các lực lượng chức năng giải quyết các tình huống va chạm giao thông trên địa bàn cũng như giúp lực lượng Công an xã thực hiện tốt hơn công tác quản lý về ANTT tại địa bàn...

Đánh giá về hiệu quả của mô hình, Thượng tá Bùi Viết Chiểu, Trưởng Công an huyện Lương Sơn nhấn mạnh: Từ thực tiễn hoạt động của mô hình camera giám sát an ninh ở Nhuận Trạch, có thể thấy hiệu quả rất tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như trong đảm bảo ANCT - TTATXH và góp phần giám sát, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Những kết quả đạt được của mô hình đã trở thành cơ sở để Công an huyện tham mưu, đề xuất và được lãnh đạo huyện, Ban Chỉ đạo 09 huyện nhất trí hỗ trợ để nhân rộng mô hình này trong toàn huyện.



Mạnh Hùng


Các tin khác


Tăng mức phạt đối với 2 bị cáo phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”

Ngày 1/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự trình tự phúc thẩm theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh sửa bản án sơ thẩm, buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng trọng lượng ma túy phải chịu chung và tăng hình phạt đối với các bị cáo: Hà Văn Hùng (SN 1990), trú tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Bùi Văn Hoàn (SN 1981), trú tại xã Vạn Mai (Mai Châu) bị Toàn án nhân dân huyện Mai Châu xét xử sơ thẩm về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 838 trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), xử lý vi phạm theo các chuyên đề về nồng độ cồn, ma túy, tải trọng, cải tạo kích thước thành, thùng xe... trong 15 ngày đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong toàn tỉnh đã xử phạt 838 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe đối với 228 trường hợp; tạm giữ 374 phương tiện các loại.

Công an thành phố Hòa Bình: Tiêu hủy trên 1.700 khẩu súng các loại

Công an thành phố Hòa Bình vừa tổ chức tiêu huỷ số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN - CCHT) thu giữ trong đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về VKVLN - CCHT trên địa bàn.

Xử lý trên 80 đối tượng phạm tội sau 15 ngày ra quân tấn công, trấn áp tội phạm

Sau 15 ngày triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh làm rõ 54 vụ, 81 đối tượng phạm pháp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Vận động, thu hồi 260 khẩu súng các loại

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN-CCHT), trong năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện, tự giác giao nộp, thu hồi 260 khẩu súng các loại.

Tội phạm đánh bạc chiếm 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong năm 2023, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương đã phát hiện, bắt 150 vụ, 487 đối tượng tội phạm đánh bạc. Trong đó, xử lý hành chính 96 vụ, 206 đối tượng; xử lý hình sự 54 vụ, 381 đối tượng, chiếm tỷ lệ 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội (54/396 vụ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục