(HBĐT) - Thành phố Hoà Bình đang gấp rút triển khai dự án xây dựng các tuyến cống chống ngập một số khu vực thuộc địa bàn 2 phường Phương Lâm, Đồng Tiến. Trong thời gian tới sẽ đảm bảo đủ tiêu chuẩn thoát nước kịp thời, tránh tình trạng ngập lụt mỗi mùa mưa tại khu vực trung tâm.



Nhà thầu thi công tuyến cống qua đường Trần Hưng Đạo (TP Hoà Bình). 

Nỗi khổ của người dân trung tâm thành phố

Trong những năm qua, cứ mỗi mùa mưa đến, khu vực chợ Phương Lâm cũ - TP Hoà Bình lại trở thành "rốn” chứa nước. Không biết bao nhiêu lần nước dâng cao tràn vào nhà hàng trăm hộ dân khiến cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn.

Mặc dù có cống thoát nước nhưng rất chậm, nhiều khi mưa lớn đến nửa ngày nước mới rút hết. Bến xe khách trung tâm cũng luôn trong tình trạng ngập nặng khiến việc đón, trả khách của các chủ phương tiện vận tải hết sức khó khăn. Khu vực UBND phường Đồng Tiến mới cũng trong tình trạng tương tự. Trường THPT Công Nghiệp cạnh đó cũng luôn bị nước mưa làm ngập gần mét nước, nhiều buổi học sinh phải nghỉ học.

Tình trạng này tái hiện năm này qua năm khác tại khu vực này. Thành phố Hòa Bình đã triển khai nhiều biện pháp, nhưng đến nay vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Mỗi khi mưa lớn xảy ra, người dân đi lại hết sức khó khăn, buôn bán ngừng trệ... Tại đây, có hộ gia đình không chịu được cảnh ngập lụt đã phải thuê thợ về nâng nền nhà cao đến cả mét.

Theo UBND thành phố Hoà Bình, hệ thống thoát nước, nhất là nước mưa khu vực này phụ thuộc chính vào tổ hợp cống tại ngã tư khu vực giao nhau giữa đường Trần Hưng Đạo và đường Chi Lăng, khiến cho việc tiêu nước khá khó khăn mỗi khi có mưa lớn.  

Giải pháp căn cơ

Từ đầu năm 2019, để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập lụt khu vực trung tâm, UBND thành phố Hoà Bình đã phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình xây dựng các tuyến cống chống ngập một số khu vực thuộc phường Phương Lâm, phường Đồng Tiến. Theo đó, xây dựng hệ thống cống thoát nước với tổng chiều dài khoảng 865 m để chống ngập úng trong khu vực này.

Theo đại diện chủ đầu tư, các điểm đấu nối thu nước của hệ thống với các cống thoát nước hiện có tại các vị trí: Đấu nối với cống thoát nước ngang đường Trần Hưng Đạo tại nút giao Bưu điện tỉnh; đấu nối với cống thoát dọc của tuyến đường trục chính chợ Nghĩa Phương tại nút giao với đường Trần Hưng Đạo; đấu nối với cống thoát nước ngang đường Trần Hưng Đạo gần nút giao ngã tư Đồng Lợi; đấu nối với cống thoát nước dọc đường Chi Lăng và cống thoát nước dự án khu dân cư Vĩnh Hà tại nút giao với trường THCS Lê Quý Đôn.

Ngoài ra, trên tuyến thiết kế 2 cửa cống điều tiết, lưu thông nước với hồ công viên Tuổi Trẻ. Cuối tuyến đấu nối vào tuyến cống dự án chống úng ngập kênh tiêu 20 tại nút giao giữa đường Chi Lăng kéo dài với đường vào trụ sở Công an tỉnh. Đồng thời, xây dựng 24 hố ga cùng các hệ thống cống hộp cỡ lớn nhằm đảm bảo đủ tiêu thoát nước trong những ngày mưa lớn nhất.

Dự án xây dựng các tuyến cống chống ngập một số khu vực thuộc phường Phương Lâm, phường Đồng Tiến hiện nay được nhà thầu là Công ty Xây dựng Đức Nhanh triển khai. Tổng giá trị của dự án gần 15 tỷ đồng, trong đó, riêng chi phí xây dựng gần 12 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ và các nguồn vốn khác. Chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng thành phố Hoà Bình.

Theo chỉ huy trưởng công trình Nguyễn Duy Quang, hiện nay, đơn vị nhà thầu đang huy động hàng chục công nhân cùng các phương tiện như máy xúc, xe lu, cần cẩu, máy ép cọc chống sạt lở đất, đảm bảo hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Hiện tại, nhà thầu đã thi công đạt trên 70% khối lượng công việc. Trong đó, các hệ thống cống, hố ga từ công viên Tuổi Trẻ qua đường Trần Hưng Đạo nối với hệ thống cống thoát của đường Trần Hưng Đạo cũng như khu vực chợ Nghĩa Phương cơ bản hoàn thành.

Để đảm bảo thi công công trình đúng tiến độ đề ra, nhà thầu đã tiến hành phân luồng tuyến đường Trần Hưng Đạo và tới đây là tuyến đường Chi Lăng, nhưng vẫn đảm bảo giao thông cho các phương tiện qua lại thuận lợi nhất.

Dự kiến, trước Tết Nguyên đán 2020, công trình sẽ được hoàn thành, nhà thầu sẽ thảm lại mặt nhựa và bê tông trên các tuyến đường đã đào đắp. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt khu vực trung tâm thành phố. Đồng thời, giúp người dân đi lại thuận tiện, cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao hiệu quả kinh doanh của các tiểu thương và hàng trăm hộ dân kinh doanh trong khu vực.  

Hồng Trung

Các tin khác


Thiết thực mô hình thắp sáng đường quê tại huyện Cao Phong

(HBĐT) - Nhiều tuyến đường huyện Cao Phong đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời góp phần tiết kiệm điện năng, thuận tiện cho đi lại của người dân và đảm bảo an ninh trật tự. Đó là kết quả nổi bật từ mô hình đường điện thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời Huyện Đoàn Cao Phong đã và đang thực hiện ở các địa phương.

Người cao tuổi xã Định Cư: Thi đua thực hiện phong trào "Tuổi cao - gương sáng"

(HBĐT) - Xác định việc đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng” là nhiệm vụ trọng tâm góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) trong cộng đồng dân cư, cán bộ, hội viên Hội NCT xã Định Cư (Lạc Sơn) tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương NCT tiêu biểu trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Kho bạc Nhà nước Hoà Bình: Xây dựng phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự, thân thiện

(HBĐT) - Với mục tiêu xây dựng "Kho bạc số, một nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng là trọng tâm”, Ban lãnh đạo Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hòa Bình đã xây dựng mô hình Dân vận khéo về "Xây dựng phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự; môi trường làm việc nghiêm túc, thân thiện với khách hàng".

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại TP Hòa Bình

(HBĐT) - Ngày 22/8, đoàn công tác gồm lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh; đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Sở GD&ĐT, các ban, ngành liên quan đã thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh trên địa bàn TP Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục