(HBĐT) - Năm 2022, ngành Thuế triển khai thành công hóa đơn điện tử (HĐĐT) và rất nhiều dịch vụ công trực tuyến khác như EtaxMobile, Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, Cổng dữ liệu thông tin về sàn thương mại điện tử (TMĐT)… Đây là những bước thay đổi cơ bản góp phần hiện đại hóa trong công tác quản lý thuế, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Bộ Tài chính và Chính phủ.

Việc triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền là hình thức hóa đơn có lợi hơn cho cả người bán và người mua. Người bán có thể xuất hóa đơn từ phần mềm bán hàng, không có độ trễ do mã của cơ quan thuế được người bán chủ động gắn trên hóa đơn vì cơ quan thuế đã thông báo chấp nhận sử dụng dải ký tự mã của cơ quan thuế cho người nộp thuế (NNT) khi NNT đăng ký hoặc thay đổi đăng ký sử dụng hóa đơn. Người mua hàng hóa dịch vụ có thể sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là chi phí hợp pháp và có thể sử dụng hóa đơn này tham gia chương trình "Hóa đơn may mắn”, người mua chỉ cần cung cấp thông tin về CMND/CCCD mà không nhất thiết phải nhớ mã số thuế khi đề nghị người bán xuất hóa đơn theo quy định. Triển khai trên toàn quốc HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền cho DN, hộ kinh doanh hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, trong đó có nhóm dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại đã được ngành Thuế đặc biệt quan tâm.

Để việc triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền đi vào cuộc sống, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ để toàn dân hiểu, có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ và DN, hộ kinh doanh hiểu và lựa chọn chuyển sang sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Những lợi ích như trên của HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền, đặc biệt là sau khi triển khai sẽ có số lượng hóa đơn rất lớn. Vì vậy, cơ quan thuế đã có những giải pháp tăng cường công tác quản lý, thanh tra kiểm tra để ngăn chặn các hành vi vi phạm về hóa đơn.

Về phía cơ quan thuế cũng rất cần sự quan tâm ủng hộ, đồng hành của người dân, DN, hộ kinh doanh, cùng cơ quan thuế để triển khai thành công chương trình sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Hiện nay, ngành thuế đã xây dựng Cổng thông tin TMĐT để tiếp nhận thông tin bằng phương thức điện tử từ các sàn giao dịch TMĐT. Trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu và có giải pháp triển khai việc khai, nộp thuế điện tử ngay trên giao diện của Sàn giao dịch TMĐT, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động TMĐT, đảm bảo thu thập thông tin của tổ chức, cá nhân hoạt động TMĐT trên các nền tảng công nghệ và thông tin từ các tổ chức trung gian thanh toán, trung gian vận chuyển… để ngành Thuế có một cơ sở dữ liệu lớn (bit data) về HĐĐT và TMĐT thúc đẩy hiện đại hóa công tác quản lý thuế, thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số như chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và cơ quan thuế.

Để thực hiện thành công dịch vụ HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền, ngành Thuế xây dựng cơ sở dữ liệu nhằm quản lý rủi ro về HĐĐT, đưa ra các bộ tiêu chí, phân tích đánh giá các dấu hiệu rủi ro, các hành vi vi phạm để đưa ra các giải pháp cụ thể cho từng nhóm đối tượng là điều hết sức cần thiết nhằm tăng cường công tác quản lý, thanh tra kiểm tra để tránh các hành vi vi phạm về hóa đơn.

Văn Hồng Quý (Cục Thuế tỉnh) 

Các tin khác


Thiết thực mô hình thắp sáng đường quê tại huyện Cao Phong

(HBĐT) - Nhiều tuyến đường huyện Cao Phong đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời góp phần tiết kiệm điện năng, thuận tiện cho đi lại của người dân và đảm bảo an ninh trật tự. Đó là kết quả nổi bật từ mô hình đường điện thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời Huyện Đoàn Cao Phong đã và đang thực hiện ở các địa phương.

Người cao tuổi xã Định Cư: Thi đua thực hiện phong trào "Tuổi cao - gương sáng"

(HBĐT) - Xác định việc đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng” là nhiệm vụ trọng tâm góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) trong cộng đồng dân cư, cán bộ, hội viên Hội NCT xã Định Cư (Lạc Sơn) tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương NCT tiêu biểu trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Kho bạc Nhà nước Hoà Bình: Xây dựng phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự, thân thiện

(HBĐT) - Với mục tiêu xây dựng "Kho bạc số, một nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng là trọng tâm”, Ban lãnh đạo Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hòa Bình đã xây dựng mô hình Dân vận khéo về "Xây dựng phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự; môi trường làm việc nghiêm túc, thân thiện với khách hàng".

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại TP Hòa Bình

(HBĐT) - Ngày 22/8, đoàn công tác gồm lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh; đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Sở GD&ĐT, các ban, ngành liên quan đã thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh trên địa bàn TP Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục