(HBĐT) - Những ngày cuối cùng của năm 2022, chúng tôi may mắn được cùng đoàn công tác Vùng 4 Hải quân mang nhu yếu phẩm, chúc Tết cán bộ, chiến sỹ (CB,CS), Nhân dân một số đảo tiền tiêu thuộc Quần đảo Trường Sa. Đây có lẽ là chuyến đi đặc biệt không chỉ đối với CB,CS Vùng 4 Hải quân mà còn đối với đoàn nhà báo, phóng viên. Bởi sau 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Quân chủng Hải quân (QCHQ) mới bố trí đoàn công tác với nhiều thành phần tới quần đảo Trường Sa, mang hơi ấm của đất liền đến nơi "đầu sóng, ngọn gió”, chia sẻ, động viên CB,CS trên những đảo kiên trung, bất khuất, bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc - vì sự vẹn toàn lãnh thổ, vì sức sống mãnh liệt của đất nước, con người Việt Nam.


Trong các dịp kỷ niệm, tỉnh ta thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu về biển, đảo Việt Nam.

phóng viên. Bởi sau 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Quân chủng Hải quân (QCHQ) mới bố trí đoàn công tác với nhiều thành phần tới quần đảo Trường Sa, mang hơi ấm của đất liền đến nơi "đầu sóng, ngọn gió”, chia sẻ, động viên CB,CS trên những đảo kiên trung, bất khuất, bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc - vì sự vẹn toàn lãnh thổ, vì sức sống mãnh liệt của đất nước, con người Việt Nam.

Trước ngày lên đường đến cảng Cam Ranh, tôi được gặp Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm chính trị QCHQ tại Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo trong 2 năm (2021, 2022) và phương hướng hoạt động năm 2023 giữa Viện Kỹ thuật Hải quân (Bộ tư lệnh QCHQ) với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy các tỉnh: Hòa Bình, Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc.

Biết tôi là 1 trong 2 người của tỉnh Hòa Bình may mắn tham gia đoàn công tác đến với Quần đảo Trường Sa dịp này, Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện chia sẻ: Biển, đảo là một bộ phận cấu thành phạm vi chủ quyền của Tổ quốc, cùng với đất liền tạo ra môi trường sinh tồn và phát triển từ ngàn đời của dân tộc ta; có vị trí chiến lược hết sức to lớn, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp bảo vệ nền độc lập dân tộc và xây dựng CNXH, liên quan trực tiếp đến sự phồn vinh của đất nước và an ninh, chính trị. Đến với Trường Sa, các bạn sẽ hiểu rõ rằng, chủ quyền của chúng ta về Quần đảo Trường Sa hiện hữu không chỉ từ phương diện lịch sử, những văn bia, chứng sử hết sức rõ ràng mà còn là những cột mốc vững chắc chứa đựng thông điệp đanh thép về chủ quyền hợp pháp, không thể tranh chấp trên Biển Đông. Những cột mốc chủ quyền với những vĩ độ, kinh độ được thừa nhận dựa theo Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982 mang tính biểu tượng của chủ quyền quốc gia, những cột mốc chủ quyền ấy được đúc bằng máu, nước mắt, mồ hôi, sự hy sinh của bao thế hệ chiến sĩ hải quân và Nhân dân Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Vũ Chi, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, người gắn bó nhiều năm với công tác tuyên truyền về biển, đảo cung cấp thêm thông tin: Những năm qua, Tỉnh ủy Hòa Bình luôn quan tâm, duy trì phối hợp với Đảng ủy QCHQ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo, đạt được nhiều kết quả rõ nét, từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; quan điểm của Đảng, Nhà nước ta và chủ trương, giải pháp, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đặc biệt, từ tháng 7/2018, Tỉnh ủy Hòa Bình và Đảng ủy QCHQ ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo. Đây là chương trình nhằm cụ thể hóa các nghị quyết của T.Ư về chiến lược biển Việt Nam, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thực hiện chương trình phối hợp, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo, gắn với công tác thông tin đối ngoại, phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới và nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương. Với vai trò là cơ quan thường trực, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp Viện Kỹ thuật Hải quân bám sát 10 nhóm nội dung phối hợp ký kết, đã cụ thể hóa bằng kế hoạch chi tiết, cụ thể, sát với điều kiện của đơn vị, địa phương. Công tác tuyên truyền liên tục được mở rộng, nội dung phong phú, có chiều sâu, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; hình thức, biện pháp tuyên truyền đa dạng, hiệu quả và luôn được đổi mới, trong đó chú trọng hình thức tuyên truyền miệng cho đội ngũ báo cáo viên của tỉnh, huyện, xã và cán bộ, giáo viên, học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh...

Nổi bật là cuối tháng 4, đầu tháng 5/2022, đoàn đại biểu của tỉnh đã đến thăm, tặng quà CB, CS và Nhân dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1. Công tác tuyên truyền đã tổ chức 2 hội nghị báo cáo viên trực tuyến đến 11 điểm cầu huyện, thành phố và 43 điểm cầu các xã cho 2.500 đại biểu; 2 hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho 2.160 giáo viên, học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và trường PTDTNT THPT tỉnh. Bên cạnh phát huy vai trò tuyên truyền của đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp, tỉnh đã phát hành 60 Bản tin sinh hoạt chi bộ hàng tháng, 300.000 bản tới trên 600 chi, đảng bộ cơ sở để thông tin chính thống về biển, đảo Tổ quốc. Tổ chức hàng chục cuộc triểnlãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa - Những bằng chứng lịch sử” mang tính pháp lý tại các địa phương trong tỉnh; tuyên truyền, vận động 15.000 lượt cán bộ, đảng viên, Nhân dân tham gia cuộc thi tìm hiểu "Biển, đảo Tổ quốc và truyền thống 65 năm Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng” do Cục Chính trị Hải quân tổ chức…

Đại tá Nguyễn Đăng Hiền, Chính ủy Viện Kỹ thuật Hải quân cho biết: Mặc dù cả nước ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, song trong 2 năm 2021, 2022, Viện Kỹ thuật Hải quân đã nỗ lực phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tại các hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, huyện và các cơ quan, ban, ngành. Các cơ quan báo, đài tiếp tục duy trì và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng bài viết, hình ảnh về biển, đảo; hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo của Hải quân. Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về biển, đảo đã được tổ chức như: Tham gia đóng góp, xây dựng quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam”, triển lãm số "Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam - những bằng chứng pháp lý lịch sử”, tổ chức tặng quà đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Vũ Chi, thời gian tới, tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Viện Kỹ thuật Hải quân thực hiện tốt công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cơ bản, các văn bản pháp luật về biển, đảo của Nhà nước ta và Luật Biển quốc tế, Luật Biển Việt Nam; những cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với 2 Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phân giới, cắm mốc trên thực địa và xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Các hoạt động tuyên truyền tiếp tục tiến hành sâu rộng, gắn kết giữa lịch sử với hiện tại để người dân thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; chú trọng tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên để thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với chủ quyền biển, đảo quốc gia; từ đó đoàn kết, chung sức đồng lòng quyết tâm làm chủ, bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

Đỗ Quyên

Các tin khác


Hải quân Việt Nam và Thái Lan kết thúc tuần tra chung lần thứ 49

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

166.782 lượt người tham gia Kỳ 2 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Kỳ 2 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì tổ chức bắt đầu từ 0h ngày 18/3/2024 đến 24h ngày 31/3/2024. Ban Tổ chức cuộc thi đã tổng hợp và thông báo kết quả cụ thể.

Cần sớm xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Tam Quan

Hiện nay, nhiều ngư dân ở thị xã Hoài Nhơn và các huyện phía Bắc Bình Định đang bức xúc và khó khăn khi di chuyển từ cửa biển Tam Quan đến cảng cá Tam Quan do luồng lạch và cửa biển bị bồi lắng. Với số lượng tàu lớn nên việc di chuyển ra vào cảng cá rất chật hẹp, nhất là mỗi khi ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và ảnh hưởng của mưa bão trên biển, gây mất an toàn cho người dân.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Hòa Bình tặng quà ngư dân nghèo tỉnh Kiên Giang

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Hòa Bình cùng các đơn vị, nhà hảo tâm vừa tổ chức chương trình "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, tặng quà cho ngư dân tại huyện An Biên và Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Vùng 2 Hải quân hỗ trợ ngư dân khắc phục sự cố tàu cá hỏng máy trên biển

Vào lúc 9 giờ, ngày 31/3, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại vùng biển phía Nam, tàu 953, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân nhận được tín hiệu giúp đỡ từ tàu cá mang số hiệu BTh 96313TS.

Biển Côn Đảo... nét trầm lắng thơ mộng

Côn đảo là một quần đảo rộng khoảng 76 km2, gồm 16 hòn đảo, lớn nhất là đảo Côn Sơn. Côn Đảo cách Vũng Tàu 185 km, cách TP. HCM 230 km và cách TP. Cần Thơ khoảng 83 km. Về mặt hành chính, Côn Đảo là huyện thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Với bờ biển dài 200 km, Côn Đảo có tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch; khai thác, chế biến hải sản; phát triển cảng biển, dịch vụ dầu khí và hàng hải. Nơi đây có nhiều bãi tắm đẹp như các bãi Đất Dốc, Bãi Cạnh, Đầm Trầu, Hòn Cau, Hòn Tre...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục