Hẫng hụt, tiếc nuối và một chút bâng khuâng là cảm giác chung của các phóng viên báo chí cùng thành viên đoàn công tác của tàu Trường Sa 04 khi cuộc lên nhà giàn DK1/14 ở bãi Tư Chính bất thành. Sóng to cấp 5, cấp 6, thời tiết khắc nghiệt… đã trở thành "rào cản” ngăn cách giữa nhà giàn DK1/14 và các thành viên. Tuy nhiên, mọi người thấy có phần được an ủi khi "nối” được cuộc tọa đàm giữa các phóng viên với các đồng chí chỉ huy nhà giàn - Đại úy Đinh Xuân Phơn, Chính trị viên nhà giàn DK1/14.


Đại úy Đinh Xuân Phơn, Chính trị viên Nhà giàn DK1/14 (bên trái ảnh) và đồng đội chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024.

Cuộc trò chuyện, giao lưu bằng bộ đàm giữa các phóng viên trên tàu Trường Sa 04 và nhà giàn DK1/14.                          

Phóng viên: Xin chào đồng chí.  Xin đồng chí có thể giới thiệu về mình chút? Chiều nay Nhà giàn DK1 vừa có cuộc giao nhận quân, nhận hàng, quà Tết khá đặc biệt, đồng chí có thể cho biết cảm xúc của đồng chí lúc đó như thế nào?

Đại úy Đinh Xuân Phơn: Tôi năm nay 32 tuổi, có vợ và 2 con. Gia đình tôi hiện đang sinh sống ở miền Bắc. Tôi đã công tác ở đây được 6 tháng… Cảm xúc đầu tiên đối với tôi khi được nhận hàng và đón chiến sĩ mới có chút lo lắng vì thời tiết cực đoan, sóng to, gió lớn. Xuồng không thể cập nhà giàn. Tuy nhiên, nhờ sự cố gắng, phối hợp của các đồng chí, đồng đội, công việc đã trở nên suôn sẻ, bảo đảm an toàn về mọi mặt. Chúng tôi thấy vô cùng trân trọng tình cảm của mọi người ở đất liền không quản sóng to, gió lớn để ra với chúng tôi, đem những tình cảm của người dân, những món quà từ mọi miền đất nước đến. Chúng tôi rất cảm động về điều này…

Phóng viên: Đối với đồng chí mới ra nhận nhiệm vụ ở nhà giàn, chỉ huy có những giải pháp nào để chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập và yên tâm công tác?

Đại úy Đinh Xuân Phơn:  Đối với đồng chí mới nhận công tác, chúng tôi sẽ dành thời gian huấn luyện, hướng dẫn chi tiết, cụ thể theo chuyên môn. Phân công các đồng chí công tác lâu năm, có kinh nghiệm cùng kèm cặp, chỉ bảo để công viêc được tốt hơn nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nơi đây, xa gia đình, người thân, anh em trong nhà giàn coi nhau như anh em một nhà, cùng đoàn kết, động viên, bảo ban nhau cùng làm tốt nhiệm vụ được giao.

Phóng viên: Mùa xuân trên đất liền rất dễ nhận biết bởi hoa lá, cây cỏ đâm chồi, nảy lộc, đất trời rộn ràng. Mùa xuân ở thềm lục địa phía Nam nơi Nhà giàn DK1/14 đang đóng quân có điều gì đặc biệt, thưa đồng chí Chính trị viên?

Đại úy Đinh Xuân Phơn:  Mùa xuân của chúng tôi thấy có bao điều đặc biệt vì được mọi người trong đất liền gửi gắm tình cảm, sự ấm áp ra đây. Anh em xa gia đình, tự động viên, đoàn kết, chia sẻ cùng nhau đón một cái Tết thật vui vẻ, ý nghĩa. Dịp Tết, trời biển cũng thơ mộng hơn. Biển cũng có những con sóng lặng, đôi khi ào ạt hơn để chào đón mùa xuân mới. Chúng tôi có niềm tin vào mùa xuân của đất nước, mùa xuân mới với nhiều thắng lợi mới và ngày càng phát triển hơn.

Phóng viên: Công tác chuẩn bị cho Tết Nguyên đán của Nhà giàn DK1/14 như thế nào? Đồng chí có thể chia sẻ thêm về việc chuẩn bị đón Tết, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ?

Đại úy Đinh Xuân Phơn: Cám ơn đất liền, cám ơn thủ trưởng đã quan tâm tạo điều kiện về nhiều mặt để chúng tôi đón một cái Tết đầy đủ, ấm áp ngoài biển khơi. Chúng tôi cũng có những hương vị cổ truyền của đất nước như quất, đào, bánh chưng, các món ăn đặc trưng của Tết, các mặt hàng thiết yếu... Bàn tay khéo léo của anh em cán bộ, chiến sĩ cũng đã làm nên những bông mai, bông hoa đào rực rỡ; trang trí ban thờ xuân, tạo nên sắc xuân nơi thềm lục địa của Tổ quốc. Chúng tôi sẽ tổ chức cho anh em một cái Tết vui vẻ, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm.

Phóng viên: Trong dịp Tết Nguyên đán, các đồng chí có liên lạc được với đất liền hay nhận được điện thoại chúc Tết từ đất liền không? Còn tinh thần sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ trong dịp Tết như thế nào thưa đồng chí đại úy?

Đại úy Đinh Xuân Phơn: Với điều kiện và phương tiện hiện nay, thông tin liên lạc giữa chúng tôi và đất liền, đặc biệt là hậu phương, gia đình được duy trì tốt. Các đồng chí Thủ trưởng của Quân chủng Hải quân, Bộ tư lệnh Vùng 2 luôn quan tâm, động viên; có điện chỉ đạo, thư chúc Tết gửi đến anh em. Cùng với đó, về phía gia đình, hậu phương của chúng tôi cũng được động viên từ nhiều cấp, ngành. Vì thế,  anh em càng vững niềm tin yên tâm công tác nơi đầu sóng ngọn gió.

Thực hiện nhiệm vụ công tác tại Nhà giàn DK1,nhiệm vụ chính trị trung tâm là bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc nên anh em luôn quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của các cơ quan, chỉ huy các cấp. Mọi lúc, mọi nơi, chúng tôi luôn duy trì trạng sẵn sàng chiến đấu cao, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ, không để bị động, bất ngờ đối với các tình huống xảy ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để giữ môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực.

Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí!



Bui Huy 
(thực hiện)

Các tin khác


Bàn giao thi thể thuyền viên nước ngoài gặp nạn trên biển

Vào lúc 4 giờ 18 phút ngày 18/4, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Trung tâm) đã cập cầu cảng của Trung tâm tại Đà Nẵng và bàn giao thi thể một thuyền viên gặp nạn trên biển cho cơ quan chức năng và đại diện chủ tàu tại Việt Nam theo quy định.

225.304 lượt người tham gia Kỳ 3 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Kỳ 3 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì tổ chức bắt đầu từ 0h ngày 1/4/2024 đến 24h ngày 14/4/2024. Ban Tổ chức cuộc thi đã tổng hợp và thông báo kết quả cụ thể.

Kịp thời cứu nạn, đưa thuyền viên nguy kịch về bờ điều trị an toàn

Vào 11 giờ 42 phút ngày 14/4, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã đưa một thuyền viên nguy kịch khi đang lao động trên biển về đến Đà Nẵng an toàn, bàn giao cho các cơ quan chức năng theo quy định. Hiện, thuyền viên đã ổn định sức khỏe.

Nghĩa tình quân - dân ở Bản Sen

Bản Sen là một xã đảo của huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đóng quân trên địa bàn, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Trạm Radar 485 đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần giúp đỡ, hỗ trợ người dân địa phương, quân và dân kiên cường bám đảo, nghĩa tình quân - dân ngày càng khăng khít, gắn bó.

Hải quân Việt Nam và Thái Lan kết thúc tuần tra chung lần thứ 49

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

166.782 lượt người tham gia Kỳ 2 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Kỳ 2 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì tổ chức bắt đầu từ 0h ngày 18/3/2024 đến 24h ngày 31/3/2024. Ban Tổ chức cuộc thi đã tổng hợp và thông báo kết quả cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục