(HBĐT) - Hiện nay có một số chương trình du lịch tiêu biểu trên khu du lịch (KDL) hồ Hoà Bình đã được xây dựng. Đây cũng là những gợi ý để du khách trong nước, quốc tế tham khảo, lựa chọn chuyến đi với thời gian phù hợp, điểm đến khám phá, trải nghiệm như mong muốn.


Điểm du lịch cộng đồng Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc) là một trong những điểm đến hấp dẫn trong chương trình trải nghiệm du lịch cộng đồng.

Ngoài việc di chuyển bằng xe ô tô, du khách sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị trên hành trình điểm đến bằng phương tiện tàu, thuyền, đạp xe và cả đi bộ. Các chương trình được thiết kế lịch trình từ 2 - 5 ngày. Khách có thể lên kế hoạch thăm quan, du lịch trên KDL vào 2 ngày nghỉ cuối tuần hoặc chọn một chuyến đi dài hơi hơn với kỳ nghỉ 5 ngày 4 đêm. Đồng chí Đặng Tuấn Hùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT&DL) cho biết: Chương trình 1 (TP Hoà Bình - huyện Đà Bắc - Mai Châu) với 5 ngày trải nghiệm, điểm đến đầu tiên là Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình, bản Mường Bích Trụ (xã Hoà Bình). Tại đây, du khách đặt món ăn trưa, nghỉ ngơi và dành thời gian buổi chiều thăm quan xung quanh xóm, đến thác Giăng trải nghiệm tắm suối, câu cá, bơi thuyền, đánh lưới bắt cá, tôm… sau đó ăn tối, lưu trú tại homestay bản Mường. Ngày thứ 2, khách tiếp tục hành trình khám phá các điểm đến bản Dao, bản Mường của huyện Đà Bắc, thoả thích ngắm cảnh đẹp trên đường đi và lưu lại lâu hơn tại điểm du lịch xóm Ké, xã Hiền Lương, xem chương trình văn nghệ dân tộc, nghỉ homestay. Qua một đêm say giấc, khách có dịp trải nghiệm cuộc sống thường nhật của người dân, bơi thuyền kayak, bè mảng, tắm suối, câu cá, làm vườn và đi ô tô khoảng 24 km thăm bản của người dân tộc Dao xóm Sưng, xã Cao Sơn. Xóm Sưng cũng là một trong những điểm lưu trú trong chương trình trước khi đến điểm du lịch Đá Bia, xã Tiền Phong cách đó 11 km với 3 giờ đi bộ. Tại đây, du khách sẽ có nhiều thời gian vui chơi tự do, khám phá, tìm hiểu cuộc sống của người dân. Sau đó trở về bến thuyền Bãi Sang (Mai Châu) nơi có xe chờ đón đoàn và kết thúc hành trình.

Với các điểm đến chương trình 2 (TP Hoà Bình - huyện Đà Bắc - Cao Phong) 5 ngày, 4 đêm cũng bắt đầu hành trình bằng việc thăm quan Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình, đến cảng Bích Hạ, tiếp tục đi xe máy hoặc đi bộ đến xóm Bích Trụ. Khám phá bản làng người Dao, người Mường của huyện Đà Bắc với điểm đến xã Toàn Sơn, Cao Sơn, Hiền Lương, Tiền Phong vào thứ 2, thứ 3, đến ngày thứ 4 khách xuống tàu, dọc theo tuyến đường thuỷ ngắm cảnh trên hồ, ăn trưa trên tàu đến cảng Thung Nai. Tại bến có xe đón đoàn đi xóm Mỗ, xã Bình Thanh, ăn tối và nghỉ ngơi tại xóm. Vào ngày cuối của hành trình, du khách thăm quan không gian văn hoá Mường, nơi tái hiện toàn bộ cuộc sống thường nhật của người dân Mường. Ăn trưa tại TP Hoà Bình và khởi hành về Hà Nội, kết thúc chuyến đi.

Chương trình 3 với hành trình 5 ngày 4 đêm (TP Hoà Bình - huyện Cao Phong - Tân Lạc), khách đến thăm bảo tàng không gian văn hoá Mường, thăm quan và nghỉ ngơi tại xóm Mỗ, xã Bình Thanh rồi xuất phát đi xóm Tiện, xã Thung Nai. Sau khi ăn tối, nghỉ đêm, tham gia trải nghiệm cuộc sống của người dân, sáng hôm sau khách khởi hành đến xóm Mới, đi bộ xuống thuyền khoảng 40 phút sang xóm Ngòi, xã Suối Hoa ăn tối, xem văn nghệ dân tộc, nghỉ homestay. Tại đây, khách tiếp tục trải nghiệm văn hoá bản Mường, sau đó di chuyển 18 km đến xóm du lịch cộng đồng Bưởi Cại, xã Phú Cường để ăn tối, nghỉ lại. Khi đã thăm quan, nghỉ ngơi, đoàn tiếp tục đi dọc tuyến bờ sông Đà ngắm cảnh trên hồ rồi đi thăm, nghỉ lại xóm Lũy Ải, xã Phong Phú.

Đặc biệt, chương trình 4 - trải nghiệm du lịch cộng đồng Đà Bắc với lịch trình 2 ngày 1 đêm được nhiều du khách quan tâm với điểm đến là điểm du lịch cộng đồng Đá Bia và Mó Hém, xã Tiền Phong. Từ Hà Nội, khách đến bến Thung Nai, di chuyển bằng tàu trong khoảng 1,5 giờ để đến điểm du lịch cộng đồng Đá Bia. Đây là bản của người Mường Ao Tá (nhóm nhỏ của người Mường Bi) sinh sống cạnh hồ sông Đà. Tại đây, khách thăm quan quanh điểm, nghe hướng dẫn viên địa phương giới thiệu về phong tục tập quán, thăm quan các homestay, chia sẻ về nguồn gốc, ý nghĩa của nhà sàn, nguồn gốc của người Mường Ao Tá, trang phục truyền thống của người Mường và câu chuyện thuỷ điện tác động đến cuộc sống của người dân... Sau khi nghỉ đêm tại homestay ở Đá Bia, khách đến điểm du lịch cộng đồng Mó Hém ăn trưa nghỉ ngơi và chia tay, lên tàu du lịch về cảng Thung Nai rồi trở về Hà Nội.

Bùi Minh


Các tin khác


Gọi vùng hồ thức giấc

(HBĐT) - Là hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á, có chiều dài 70 km, trải rộng trên địa bàn nhiều xã thuộc 5 huyện, thành phố; khu vực lòng hồ có 47 đảo lớn nhỏ, trong đó có 11 đảo đá vôi với diện tích 116 ha và 36 đảo núi đất diện tích gần 160 ha. Sở hữu phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, thơ mộng, không gian thiên nhiên hoang sơ, cùng với đó là nền văn hóa các dân tộc giàu bản sắc là tài nguyên, tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch.  Hồ Hòa Bình được tỉnh xác định là trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh.

Khám phá vẻ đẹp động Thác Bờ

(HBĐT) - Không chỉ là điểm du lịch tâm linh thu hút khách trong mùa lễ hội, di tích danh thắng quốc gia động Thác Bờ còn là điểm thăm quan chính của tuyến du lịch lòng hồ sông Đà.

Du xuân hồ Hòa Bình, đền Bờ - một lần đã đến không quên

(HBĐT) - Hàng năm, mỗi dịp đầu xuân, du khách muôn phương lại nô nức trẩy hội đền Bờ trên khu vực hồ Hòa Bình. Để đến đền Bờ có hai cách, đi từ cảng Bích Hạ thuộc xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) hoặc cảng Thung Nai thuộc xã Thung Nai (Cao Phong). Tuyến đường Bình Thanh - Thung Nai hoàn thành, đưa vào sử dụng thuận lợi cho các đoàn khách di chuyển. Năm nay, trước tình hình dịch Covid-19, bên cạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy, an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống dịch bệnh tại tuyến du lịch này được quan tâm.

Sẵn sàng cho mùa lễ hội khu vực hồ Hoà Bình năm 2022

(HBĐT) - Trong suốt 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng khách du lịch hồ Hoà Bình giảm mạnh, kéo theo doanh thu và lợi nhuận của các đơn vị kinh doanh vận tải trong khu vực ảnh hưởng nặng nề.

Những điểm đến hấp dẫn trên khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Trải dài hơn 200 km từ Hoà Bình đến Sơn La, với diện tích mặt nước khoảng 9.000 ha, dung tích 9,45 tỷ m3, khu du lịch (KDL) hồ Hoà Bình có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, vẻ đẹp sơn thuỷ hữu tình được tạo nên bởi thế núi, thế sông, hàng trăm đảo lớn nhỏ cùng hệ thống hang động với vô vàn khối nhũ màu sắc. Đây chính là điều kiện để phát triển nhiều loại hình du lịch. Hành trình trải nghiệm các điểm đến trên KDL sẽ mang đến những cảm xúc khó quên.

Trải nghiệm không gian văn hóa Mường và khám phá hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Đó là tour du lịch khám phá được Công ty CP du lịch Hòa Bình triển khai, áp dụng từ ngày 1/10 - 31/12/2021, nhằm hưởng ứng hoạt động kích cầu du lịch trong tình hình mới. Theo đó, doanh nghiệp cam kết giảm giá (20 - 50%) cho tất cả các sản phẩm, dịch vụ, từ phòng nghỉ, ăn uống, tàu du lịch cao cấp, hội trường, tổ chức sự kiện ngoài trời, văn nghệ, lửa trại, hướng dẫn viên bản địa, ngủ homestay tại điểm du lịch cộng đồng bản Ngòi, tour trải nghiệm không gian văn hóa Mường và khám phá hồ Hòa Bình, tour khám phá bản Mường cổ Ngòi Hoa và lòng hồ Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục