(HBĐT) - Trong những năm qua Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy luôn quan tâm quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản, quy định, hướng dẫn của T.Ư về công tác cán bộ, nhất là công tác cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KT, GS) của Đảng theo Thông báo số 312-TB/TW, ngày 9/3/2010 của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KT, GS và luân chuyển lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp.


Kịp thời cụ thể hóa bằng các quy chế, quy định, quy trình, hướng dẫn về công tác cán bộ, đề ra các mục tiêu, giải pháp phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác KT, GS có phẩm chất chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sâu, rộng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. UBKT các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động phối hợp để tham mưu cho cấp ủy trong việc sắp xếp, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan UBKT các cấp, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng theo đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư, UBKT T.Ư và mục tiêu, yêu cầu về tăng cường công tác KT, GS của Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khóa X).

Trên cơ sở các quy định, hướng dẫn của T.Ư, BTV Tỉnh ủy kịp thời ban hành quy chế đánh giá cán bộ, kịp thời sửa đổi, bổ sung theo quy định. Quy chế của BTV Tỉnh ủy đã quy định cụ thể về đánh giá cán bộ theo định kỳ hàng năm, đánh giá giữa nhiệm kỳ và hết nhiệm kỳ; đánh giá khi bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử. Lấy kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu, coi trọng việc lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở từng vị trí công việc để đánh giá về năng lực, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức.

Trong quá trình thực hiện luân chuyển cán bộ ở các cấp, ngành về làm công tác kiểm tra và luân chuyển cán bộ làm công tác kiểm tra sang công tác ở các ngành, cấp ủy các cấp đã cơ bản thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn, đảm bảo lựa chọn kỹ càng về tiêu chuẩn, điều kiện của cán bộ được luân chuyển; thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ, từ công tác nhận xét, đánh giá cán bộ hàng năm đến công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ và việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ được luân chuyển. Luôn chú trọng công tác tư tưởng để cán bộ được luân chuyển thông suốt, thống nhất về nhận thức để tự giác, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ mới.
Việc thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ đã đảm bảo lựa chọn được cán bộ khi luân chuyển có đủ tiêu chuẩn, triển vọng phát triển, trong nguồn quy hoạch; bản lĩnh chính trị vững vàng; phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, luôn chấp hành và thực hiện tốt nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, kỷ cương, kỷ luật của Đảng; được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, có năng lực lãnh đạo, quản lý và kinh nghiệm trong công tác. Các bước thực hiện đảm bảo đúng thủ tục, nguyên tắc, quy trình theo các văn bản hướng dẫn của T.Ư, của tỉnh về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý. Công tác luân chuyển cán bộ cơ bản đáp ứng yêu cầu, đảm bảo chất lượng, mục tiêu; không làm đồng loạt, chạy theo số lượng. 

Từ năm 2010 - tháng 5/2021, tổng số cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KT, GS và luân chuyển cán bộ làm công tác KT, GS sang công tác ở các ngành, các cấp là 8 đồng chí (cấp tỉnh 1 đồng chí, cấp huyện 7 đồng chí). UBKT Đảng ủy Công an tỉnh và UBKT Đảng ủy Quân sự là 2 đơn vị có đặc thù riêng, do tính chất công việc nên chỉ điều động, luân chuyển trong nội bộ lực lượng công an, quân sự. Tuy nhiên, việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý mới chỉ cơ bản đáp ứng được yêu cầu cấp bách, trước mắt, chưa có lộ trình lâu dài; một số cấp ủy cơ sở chưa tạo được sự thống nhất thực hiện việc cụ thể hóa nội dung theo tinh thần Thông báo số 312-TB/TW của Ban Bí thư. Do đó, kết quả luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KT, GS và luân chuyển cán bộ lãnh đạo UBKT các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp còn hạn chế.


Nguyễn Thị Hạnh (Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy)

Các tin khác


Tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, trang facebook "Lạc Sơn chính sự” do Ban chỉ đạo về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (BVNTTTCĐ), đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (BCĐ 35) huyện Lạc Sơn tạo lập đã đưa tin đậm nét về kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (1975 - 2024); 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024). Fanpage chính thống này còn thường xuyên chuyển tải những thông tin, clip về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước, của tỉnh và địa phương được dư luận quan tâm, tuyên truyền điển hình "người tốt, việc tốt" trong phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 7/5, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để dân tộc Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), phóng viên TTXVN tại Lào và báo chí địa phương đã phỏng vấn đồng chí Phankham Pheuyavong, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào về ý nghĩa của sự kiện "chấn động địa cầu” này; những thành tựu mà Đảng và nhân dân Việt Nam giành được sau 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, cũng như những bài học quý giá mà Lào đã rút ra được từ sự kiện lịch sử này.

Ổn định chính trị - Vốn quý để phát triển đất nước

Đối với đất nước ta, ổn định chính trị là tài sản vô giá. Điều này đã được minh chứng qua kết quả của gần 40 năm đổi mới, ổn định chính trị là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế đất nước, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong khi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ở một số trang báo, trang mạng phản động, các thế lực thù địch lại ra sức chống phá, xuyên tạc, bóp méo Chiến thắng Điện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.

Ổn định chính trị - Vốn quý để phát triển đất nước

Đối với đất nước ta, ổn định chính trị là tài sản vô giá. Điều này đã được minh chứng qua kết quả của gần 40 năm đổi mới, ổn định chính trị là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế đất nước, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục