(HBĐT) - 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cũng là năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Do đó, công tác bảo vệ chính trị nội bộ (BVCTNB) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành tổ chức xây dựng Đảng quan tâm triển khai thực hiện.


Thường trực Đảng ủy xã Bao La (Mai Châu) rà soát, quản lý hồ sơ cán bộ, đảng viên.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy (BTCTU) đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy (BTVTU) lãnh đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của T.Ư về công tác BVCTNB. Bên cạnh đó, căn cứ Quyết định số 140-QĐ/TW, ngày 8/8/2018 của Ban Bí thư T.Ư, BTCTU đã tham mưu BTVTU ban hành Quyết định số 114-QĐ/TU, ngày 1/3/2021 về quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ BVCTNB giữa BTCTU với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh; hướng dẫn, chỉ đạo Ban tổ chức cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc căn cứ tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương thực hiện xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng, để thực hiện công tác BVCTNB đảm bảo hiệu quả, đồng bộ, chặt chẽ. Tham mưu thực hiện việc rà soát chính trị nội bộ phục vụ công tác cán bộ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025; bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; phục vụ công tác cán bộ thường xuyên. Thực hiện công tác nắm tình hình chính trị nội bộ, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ công tác BVCTNB theo quy định.

Nhờ thực hiện tốt công tác BVCTNB năm 2021, toàn tỉnh đã tiến hành thẩm định và kết nạp Đảng 1.611 đảng viên, vượt kế hoạch 11 đảng viên. Các địa phương đã thẩm định, thẩm tra, xác minh, kết luận tiêu chuẩn chính trị giới thiệu bầu vào làm ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó: BTCTU đã tham mưu BTVTU ban hành kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với 150 cán bộ là nhân sự ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; nhân sự giới thiệu bầu giữ các chức vụ lãnh đạo UBND tỉnh, ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo HĐND, UBND các huyện, thành phố. Ban tổ chức cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc rà soát, thẩm định tiêu chuẩn chính trị đối với 671 nhân sự tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã. Qua thẩm định phát hiện: có 8 nhân sự có vi phạm tiêu chuẩn chính trị và có vấn đề chính trị phải tiến hành thẩm tra, xác minh, trong đó, 6 nhân sự có vi phạm tiêu chuẩn chính trị liên quan đến quan hệ gia đình, 2 nhân sự có vấn đề chính trị hiện nay.

Về thẩm định, kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với công tác cán bộ thường xuyên, BTCTU tham mưu BTVTU ban hành kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với 46 cán bộ; phối hợp các cơ quan liên quan thẩm định hồ sơ đề nghị bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, quy hoạch 480 đồng chí. Ban tổ chức cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc phối hợp thẩm định tiêu chuẩn chính trị, đồng thời ban hành kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với 832 đồng chí. Qua thẩm định, các nhân sự đều đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn chính trị, đủ điều kiện để thực hiện các bước quy trình tiếp theo về công tác cán bộ. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, kỹ lưỡng công tác rà soát, thẩm định, thẩm tra và kết luận rõ tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với cán bộ được giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm theo quy định. Tuyệt đối không để lọt vào cấp ủy những người không đủ tiêu chuẩn chính trị, hoặc có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hoá” trong nội bộ, vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Dương Liễu


Các tin khác


70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để dân tộc Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), phóng viên TTXVN tại Lào và báo chí địa phương đã phỏng vấn đồng chí Phankham Pheuyavong, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào về ý nghĩa của sự kiện "chấn động địa cầu” này; những thành tựu mà Đảng và nhân dân Việt Nam giành được sau 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, cũng như những bài học quý giá mà Lào đã rút ra được từ sự kiện lịch sử này.

Ổn định chính trị - Vốn quý để phát triển đất nước

Đối với đất nước ta, ổn định chính trị là tài sản vô giá. Điều này đã được minh chứng qua kết quả của gần 40 năm đổi mới, ổn định chính trị là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế đất nước, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong khi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ở một số trang báo, trang mạng phản động, các thế lực thù địch lại ra sức chống phá, xuyên tạc, bóp méo Chiến thắng Điện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.

Ổn định chính trị - Vốn quý để phát triển đất nước

Đối với đất nước ta, ổn định chính trị là tài sản vô giá. Điều này đã được minh chứng qua kết quả của gần 40 năm đổi mới, ổn định chính trị là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế đất nước, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trị bệnh giáo điều của cán bộ, đảng viên ở cơ sở

Cán bộ, đảng viên là hạt nhân xây dựng tổ chức cơ sở đảng, là cầu nối giữa Ðảng với nhân dân; thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Sáng ngời tâm thế, bản lĩnh, bản sắc ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục