(HBĐT) - Những ngày tháng Tư lịch sử, toàn Đảng, toàn quân và Nhân dân ta hướng tới kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023), 137 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và càng thấm thía câu nói của Bác Hồ tại đền Hùng năm 1953 "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước…”


Đi trên những con đường cờ hoa rực rỡ, gặp những nụ cười của trẻ em mỗi sáng mai đến trường, càng thấy giá trị của cuộc sống hòa bình hôm nay. Để có ngày chiến thắng, cả 2 miền Nam - Bắc đã đi qua 21 năm chiến tranh, máu lửa, bom đạn và những hy sinh mất mát; chung sức, chung lòng, quyết tâm "đánh cho Mỹ cút, đánh cho Nguỵ nhào”. Những dấu mốc, địa danh, những chiến công đều chất chứa trong đó khát vọng hoà bình, độc lập dân tộc: Vạn Tường, Bình Giã, Ấp Bắc, Khe Sanh, thành cổ Quảng Trị, Củ Chi, Mậu thân 1968, Hà Nội 12 ngày đêm đánh B52,  Hiệp định Pari - 1973, chiến dịch Tây Nguyên và đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Để 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, Đài tiếng nói Việt Nam phát bản tin, tuyên bố với cả thế giới: "Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng…”.
Cũng trong giai đoạn lịch sử đó, hoà mình vào công cuộc cách mạng to lớn của cả dân tộc, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh Hoà Bình đã đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến. Hoà Bình cùng các tỉnh, thành miền Bắc là "hậu phương lớn” của tiền tuyến lớn miền Nam, vừa lao động sản xuất vừa sẵn sàng chiến đấu. Lớp lớp con em các dân tộc tỉnh nhà trong đoàn quân lớn, vượt Trường Sơn vào Nam đánh giặc. Những tiểu đoàn "Hoà Bình-Gia Định”, những chiến sĩ dân quân bắn máy bay ở "chốt thép” Lũng Vân (Tân Lạc), Trung Thành (Đà Bắc), Hợp Hoà (Lương Sơn), Thu Phong (Cao Phong), Yên Nghiệp (Lạc Sơn)... đã đi vào lịch sử. Nhiều con em Hoà Bình, nhiều xã, huyện của tỉnh được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân…

 Đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc: kỷ nguyên hòa bình, thống nhất, đi lên CNXH. Mốc son chói lọi đó trở thành một biểu tượng, niềm kiêu hãnh của Việt Nam trên trường quốc tế; là động lực để đất nước Việt Nam phát triển mạnh mẽ và toàn diện như mong ước của Bác Hồ "Đến ngày thắng lợi, Nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”…

Năm nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và 137 năm ngày Quốc tế Lao động trong bối cảnh cả thế giới phải đối mặt với những thách thức, khó khăn: xung đột giữa một số quốc gia, lạm phát, sụt giảm kinh tế toàn cầu; dịch bệnh, trong đó dịch Covid-19 vẫn là tâm điểm, cần chung sức vượt qua…

Thiết thực kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam và ngày Quốc tế Lao động, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình nguyện phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp với quyết tâm cao nhất. Năm 2023, trước mắt, các cấp uỷ, chính quyền có những đánh giá đúng mức, chính xác mặt được, chưa được của nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về dân chủ, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và Nhân dân trong giai đoạn hiện nay. Tiếp tục có những bước đột phá, giải pháp căn cơ để thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP trong năm 2023. Công tác Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường, củng cố.
Thời điểm này, giai cấp công nhân, người lao động trên các công trình trọng điểm, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp công trường… đang có những hoạt động hưởng ứng "Tháng công nhân” với nhiều sản phẩm, hiệu suất công việc đạt kết quả cao. Tỉnh đã có những giải pháp quyết liệt để CCHC, thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường, công trình trọng điểm; nhiều điểm du lịch tạo được sức hấp dẫn đối với du khách gần xa… Việc quan tâm, chăm lo đối với người có công và công tác an sinh xã hội được đẩy mạnh. Sự nghiệp y tế, giáo dục thực sự có điểm nhấn, đặc biệt tỉnh có thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc trong tỉnh ngày càng được cải thiện.
Cả hệ thống chính trị, toàn quân và toàn dân ta phát huy tinh thần cách mạng, khí thế chiến thắng ngày 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; nỗ lực để thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025: Phấn đấu đến năm 2025, kinh tế tỉnh Hòa Bình đạt mức trung bình của cả nước; đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ và đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển của cả nước.

Hòa Bình

Các tin khác


Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục