(HBĐT) - 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh tiếp nhận 202.846 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có 26.330 hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tỉnh, 72.556 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, 103.960 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Tổng số đã giải quyết 198.480 hồ sơ, đạt 97,8%, có 198.478 hồ sơ trả đúng hạn, 2 hồ sơ trả quá hạn. Số đang giải quyết 2.715 hồ sơ, có 3 hồ sơ quá hạn, còn lại chưa đến hạn giải quyết. Thời gian qua, công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh được chú trọng, từng bước đơn giản hoá tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết công việc tại cơ quan hành chính các cấp.

 

Công dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” UBND xã Hợp Thành (Kỳ Sơn).

Đến thời điểm này, Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố chuẩn hoá 1.100 TTHC thuộc phạm vi quản lý của các sở, ngành. Các TTHC chuẩn hoá đã được nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và niêm yết tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cũng như đăng tải trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình thực hiện cải cách TTHC cho thấy vẫn còn những tồn tại, bất cập. Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa phát huy vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, giám sát, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC; nhiều TTHC còn rườm rà, phức tạp, chưa phù hợp, khó thực hiện chậm được sửa đổi. 

Thực hiện Chỉ thị số 13/2016/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC, UBND tỉnh đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch triển khai thực hiện. Theo đó, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện cải cách TTHC được xác định rõ, kết quả cải cách TTHC là cơ sở để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tại hội nghị các Ban HĐND tỉnh thẩm tra báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH của UBND tỉnh trình kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khoá XVI, vấn đề cải cách TTHC được nhiều đại biểu đề cập. Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho rằng, trong những năm qua, công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cải thiện, nhất là những thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp như việc cấp đăng ký kinh doanh đã giảm từ 5 ngày còn 3 ngày. Những quy định TTHC cũng được đơn giản hoá, giảm bớt những thủ tục không cần thiết nhưng không thể quá đơn giản để đảm bảo việc quản lý chặt chẽ, kiểm soát tốt. Trong cải cách TTHC mấu chốt và cũng là khó khăn đó chính là về con người thực hiện, nêu cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác cải cách TTHC tại cơ quan, đơn vị, rà soát sửa đổi, bổ sung thay thế, ban hành mới TTHC, xử lý các trường hợp chậm chễ, gây phiền hà trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức Việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức theo Nghị định số 158 và Nghị định số 150 của Chính phủ ở tỉnh cũng chưa đạt kết quả tích cực, còn có sự nể nang, né tránh, băn khoăn khi phải thay đổi công việc nhưng có thể nói, với những yếu tố đã có như năng lực trình độ, vị trí công tác, đào tạo bài bản thì chỉ trong một thời gian ngắn khi chuyển đổi sẽ tiếp cận được với công việc mới chứ không hẳn là khó khăn.  

Gần đây với chương trình Cà phê doanh nhân, lãnh đạo tỉnh  và các sở, ngành gặp gỡ các doanh nghiệp, qua hoạt động doanh nghiệp bỏ phiếu đánh giá, góp ý, ghi tên cán bộ, công chức thường xuyên, trực tiếp làm việc liên quan đến hoạt động của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân có biểu hiện nhũng nhiễu, tạo cơ sở chấn chỉnh chất lượng công vụ của cán bộ, công chức, góp phần thực hiện cải cách TTHC đạt hiệu quả thiết thực.  

Theo đồng chí Hoàng Mạnh Cường, Trưởng phòng Tổ chức biên chế và tổ chức phi Chính phủ (Sở Nội vụ), hoạt động giám sát tại bộ phận một cửa cũng sẽ tạo hiệu quả tích cực trong cải cách TTHC, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có phương tiện giám sát hữu hiệu. Về phần mềm theo dõi quá trình giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị đã được đưa vào đề án chính quyền điện tử nhưng không bố trí được vốn để triển khai. Mặc dù vậy, thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị với vai trò là người thực hiện chính trong cải cách TTHC cần tăng cường trách nhiệm của mình, có chế tài xử lý nghiêm nếu cán bộ, công chức để xảy ra chậm chễ trong giải quyết TTHC.  

Tại Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 7/7/2015 của UBND tỉnh về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh, nhiệm vụ của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị được xác định rõ: Trực tiếp chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác cải cách TTHC trong phạm vi cơ quan, đơn vị, địa phương mình; chủ động nghiên cứu, rà soát các TTHC mới cần ban hành, đánh giá sự cần thiết, tính hợp pháp, hợp lý và hiệu quả của các TTHC, trên cơ sở đó đề xuất cắt giảm tối đa các TTHC rườm rà, không cần thiết để giảm chi phí tuân thủ TTHC; chỉ đạo cấp phó, người đứng đầu đơn vị trực thuộc định kỳ tổ chức đối thoại, trong trường hợp cần thiết trực tiếp đối thoại với tổ chức, cá nhân về TTHC, giải quyết TTHC, kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn Từ đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, triển khai, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.  

 

                                                             Hà Thu

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục