Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.


Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao đổi về việc nâng cao chất lượng  thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của các chi bộ trực thuộc.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, các tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ Khối đã triển khai thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của Đảng về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và đạt nhiều kết quả. Việc sinh hoạt chi bộ tại các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc có nền nếp, bài bản hơn, chế độ sinh hoạt thực hiện đảm bảo theo quy định. Các chi bộ cơ bản thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt theo đúng quy định. Trách nhiệm của cấp uỷ chi bộ và đảng viên đối với sinh hoạt chi bộ được tăng cường, tỷ lệ đảng viên tham dự sinh hoạt đạt cao. Công tác chuẩn bị cho sinh hoạt và việc tổ chức sinh hoạt, thực hiện các nguyên tắc trong tổ chức sinh hoạt có nhiều chuyển biến tích cực, nội dung sinh hoạt bảo đảm đầy đủ, toàn diện trên các lĩnh vực thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ phong phú, thiết thực.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, trong sinh hoạt, các chi bộ chú trọng việc đánh giá toàn diện vai trò lãnh đạo của chi bộ trên các mặt công tác nhằm đánh giá đúng thực trạng công tác sinh hoạt Đảng. Qua đó góp phần phát huy những mặt tích cực đã đạt được, khắc phục những hạn chế, trên cơ sở đó đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nội dung, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trong Khối được thực hiện khá phong phú, sát, đúng với từng loại hình tổ chức Đảng và tình hình thực tế của chi bộ. Trong sinh hoạt, các chi bộ thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, nêu cao trách nhiệm của đảng viên trong xây dựng chi bộ. Ý kiến thảo luận của đảng viên trong các kỳ sinh hoạt được nâng lên, nhiều đảng viên trẻ đã mạnh dạn tự phê bình và phê bình, tham gia đóng góp ý kiến vào sự lãnh đạo của chi bộ. Bên cạnh đó, dân chủ trong sinh hoạt chi bộ được tăng cường; sinh hoạt chi bộ bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu; khắc phục được tình trạng buông lỏng vai trò lãnh đạo. 

Việc đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm được thực hiện nghiêm túc từ xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn thực hiện... bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Kết quả, năm 2020 có 94,7% tổ chức cơ sở đảng và 98,2% đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; năm 2021 có 90,4% tổ chức cơ sở đảng và 97,1% đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; năm 2022 có 89% tổ chức cơ sở đảng và 97,2% đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; năm 2023 có 90,1% tổ chức cơ sở đảng và 97,4% đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Cũng theo đánh giá của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, các chi bộ trong Khối không ngừng tiếp thu, điều chỉnh nội dung sinh hoạt, tránh hình thức, rườm rà, lúng túng, đi thẳng, đi sâu vào các nội dung sinh hoạt, giải quyết được những vấn đề mà đảng viên quan tâm. Nội dung sinh hoạt chi bộ đã xác định được những vấn đề trọng tâm cần tập trung thảo luận, bớt dàn trải, chung chung, hạn chế tập trung thảo luận về công việc chuyên môn. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo sự thay đổi tích cực trong nhận thức, chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần, ý thức tự giác rèn luyện, tính kỷ luật của cán bộ, đảng viên. Qua đó cũng để cán bộ, đảng viên thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ và của đảng ủy, các quy định, nội quy của cơ quan, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Đỗ Hà


Các tin khác


Toàn văn bài phát biểu nhậm chức của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Phát biểu nhậm chức sau khi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội, ông Trần Thanh Mẫn chia sẻ đây là niềm vinh dự to lớn, đồng thời là trách nhiệm cao cả của ông trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh và Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn

Ngày 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh (TTTS-ĐHCM) TP Hòa Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh và Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).

Quốc hội chưa có nội dung phê chuẩn, miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV chưa có nội dung phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an.

Trung ương giới thiệu đồng chí Tô Lâm làm Chủ tịch nước, đồng chí Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội

10 giờ, thứ Bảy, ngày 18/5/2024, tại Văn phòng Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục