(HBĐT) - Cơn mưa sầm sập tháng 8 làm cho dãy nhà cấp 4 cũ kỹ nằm sát vách Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (BDCT) huyện Kỳ Sơn càng trở nên ọp ẹp. Dãy nhà này thuộc quản lý của UBND huyện. Do chưa có khu nghỉ cho học viên nên Trung tâm BDCT huyện đã mượn 2 phòng cho cán bộ ở xa nghỉ tạm. Để đảm bảo an toàn, Trung tâm vừa phải thuê người sửa chữa lại một phần mái đã bị xệ xuống. Hỏi chuyện một số học viên ở các xã xa trung tâm huyện đi học, hầu hết đều trả lời họ nghỉ trưa ngay tại lớp, tối đi về, vì nhà đã xuống cấp, mùa hè nóng nực.

 

 

Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Kỳ Sơn đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tính cực của học viên. ảnh: Học viên thuyết trình theo tổ thảo luận

 

Trung tâm chỉ có 1 hội trường phục vụ công tác giảng dạy, học tập và 3 phòng làm việc. Học viên đa số là những cán bộ, đảng viên cấp xóm không có lương, phụ cấp. Trong khi đó, họ chỉ được hỗ trợ 30.000 đồng /ngày, thấp so với giá cả thị trường hiện nay. Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, kinh phí cấp theo đơn vị hành chính với 25 triệu đồng / năm/đơn vị. Do huyện có 10 xã, thị trấn nên kinh phí đào tạo, bồi dưỡng trong cả năm của Trung tâm chỉ có 250 triệu đồng nhưng vẫn phải đảm bảo đầu lớp theo kế hoạch như các huyện khác.

 

Chị Triệu Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Trung tâm BDCT huyện Kỳ Sơn chia sẻ: Tài liệu giảng dạy của T.ư ban hành có chuyên đề từ năm 2006 chưa thay đổi. Cán bộ Trung tâm rất nỗi niềm vì không thuộc diện được hưởng phụ cấp khối Đảng. Những cán bộ thuần túy chuyên môn như kế toán, giáo vụ không có phụ cấp công vụ, chỉ hoàn toàn dựa vào lương.

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, các trung tâm BDCT hiện đang có bất cập: về chức năng nhiệm vụ, trung tâm đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của BTV Huyện ủy nhưng về tư cách pháp nhân lại thuộc sự quản    lý trực tiếp của UBND cấp huyện. Đáng chú ý, toàn bộ nhân sự, các hoạt động Đảng, đoàn thể của trung tâm lại thuộc về đầu mối Huyện ủy; tổng biên chế nằm trong tổng biên chế của Huyện ủy. Điều này có thể  ví như tình trạng “cha mẹ mỗi người một nơi”.

 

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Trung tâm BDCT huyện Kỳ Sơn đã tìm nhiều giải pháp khắc phục. Chị Triệu Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Trung tâm BDCT huyện cho biết: Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập là nhiệm vụ trọng yếu của Trung tâm. Để thực hiện được điều này, Trung tâm tập trung vào 2 nhóm giải pháp. Trước hết, quản lý tốt học viên, phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm và đơn vị mở lớp. Một đồng chí lãnh đạo của đơn vị mở lớp thường xuyên kết nối với trung tâm để đôn đốc, nắm học viên đi học, chất lượng các bài thu hoạch. Khi kết thúc khóa học, thông báo kết quả học tập cho đơn vị, đồng thời báo cáo với BTV Huyện ủy tại hội nghị giao ban. Xây dựng bảng tiêu chí chấm điểm thi đua cuối năm với các chi, Đảng bộ cơ sở về lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng.

 

Ngoài 3 giảng viên chuyên trách, ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện đã thành lập đội ngũ giảng viên kiêm chức gồm 10 đồng chí, ban hành quy chế hoạt động. Đội ngũ giảng viên cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn, có trình độ chuyên môn đại học, LLCT cao cấp, kinh nghiệm công tác. Trung tâm tổ chức dự giờ, thăm lớp thường xuyên và sinh hoạt chuyên môn 1 lần /quý để rút kinh nghiệm. Tích cực ứng dụng CNTT; bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho giảng viên. Phát phiếu thăm dò lấy ý kiến học viên về phương pháp giảng dạy, nội dung bài học, khả năng liên hệ thực tiễn để giảng viên nắm, điều chỉnh. Gỡ khó cho việc tài liệu học tập thường chỉ in trong năm đầu nhiệm kỳ nhưng kinh phí lại giao theo từng năm, Trung tâm đã phô tô cho học viên để kịp thời học tập. Ngoài ra, Trung tâm đã biên soạn lịch sử Đảng bộ huyện đưa vào giảng dạy; cập nhật thêm các thông tin mới, từ thực tiễn để bài giảng thêm sinh động.

 

Với sự tích cực, chủ động gỡ khó, Trung tâm đã hoàn thành nhiệm vụ mở lớp được giao. Trong 7 tháng đã mở được 18/24 lớp, đạt 75% kế hoạch, chất lượng từng bước được nâng lên; trong đó, đáng chú ý đã mở được 1 lớp sơ cấp LLCT, 1 lớp bồi dưỡng hoàn thiện sơ cấp LLCT. Trung tâm cũng thông tin kịp thời tình hình thời sự trong nước, quốc tế, KT-XH địa phương, chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước cho cán bộ chủ chốt, báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở.

 

 

                                                                               Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục