(HBĐT) - Trạm y tế khang trang; các trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn; gần 100% đường giao thông nông thôn được cứng hóa; các hồ, đập được tu sửa và nâng cấp; 100% xóm có NVH… Năm 2015, xã Phú Lão (Lạc Thủy) hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Có được kết quả đó là nhờ Đảng ủy, chính quyền xã lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB, tạo nên sự thống nhất, đồng lòng giữa chính quyền với nhân dân.

 

Nhờ dân vận khéo trong GPMB nên các công trình phúc lợi xã hội đảm bảo đúng tiến độ, góp phần quan trọng để xã Phú Lão (Lạc Thủy) cán đích NTM theo đúng lộ trình. ảnh: Năm 2011, nhân dân thôn 7 đóng góp gần 500 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa.

 

Toàn xã hiện có 9 xóm, 1.165 hộ và 4.155 nhân khẩu. Trong công cuộc xây dựng NTM, Phú Lão được chọn là xã điểm của huyện với xuất phát điểm tương đối cao (cơ bản đạt 9 tiêu chí). Nằm trong tuyến đường du lịch chùa Tiên và có QL 21A chạy qua địa bàn nên giao thông không phải trở ngại lớn của xã. Vì vậy, trong xây dựng NTM, xã xác định tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi xã hội là chính. Với mục tiêu đó, công tác dân vận được Đảng ủy xã đẩy mạnh thực hiện nhằm làm tốt khâu GPMB. Trao đổi về những giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác dân vận trong xây dựng NTM ở xã, đồng chí Nguyễn Hữu Đức, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Phú Lão cho biết: “Trước hết, Đảng ủy xã xác định xây dựng NTM là cuộc cách mạng trong phát triển KT-XH vùng nông thôn. Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức. Thành lập Ban chỉ đạo từ cấp xã đến từng thôn, xóm. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, lấy lực lượng nòng cốt là Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và Hội NCT. Chọn những công trình quan trọng cần GPMB làm điểm nhấn để tập trung thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân”.

 

ở thôn Lão Ngoại, khu xử lý rác thải được xây dựng với diện tích 1,25 ha cần phải thu hồi và đền bù cho 6 hộ dân có diện tích đất nằm trong quy hoạch. Qua thực hiện tốt công tác dân vận, người dân đồng tình ủng hộ và công trình được thi công vào cuối năm 2014. ở thôn Lão Nội, công trình trạm biến áp chùa Tiên được thi công vào đầu năm 2014 với sự nhất trí của 4 hộ dân trong thôn đã ứng trước mặt bằng với tổng diện tích 34,4 m2 và sau 2 năm mới nhận tiền đền bù. Công trình đường nội bộ khu du lịch chùa Tiên đi qua 2 thôn Lão Nội và Lão Ngoại được người dân ứng trước mặt bằng có diện tích 0,3 ha đã được hoàn thành vào cuối năm 2014. Đặc biệt, hiện xã đang thực hiện dự án kè sông Bôi vì có 2 km đường sông chảy qua địa phận. Dự án kè 800 m đất đi qua 14 hộ với tổng diện tích cần phải thu hồi và đền bù 1 ha. Hiện đã có 10 hộ bàn giao mặt bằng để thi công. Dự kiến trong thời gian ngắn nhất, Đảng ủy xã phối hợp với tổ dân vận các thôn vận động các hộ còn lại sớm nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng để dự án được hoàn thành đúng tiến độ.

 

Bên cạnh đó, xã cũng làm tốt công tác vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công để xây dựng các công trình và đầu tư cơ sở vật chất. Riêng thôn Đầm Vi được đầu tư 100% vốn từ Ban Dân tộc để xây dựng NVH, còn lại 8 thôn được hỗ trợ 10 triệu đồng/thôn từ nguồn ngân sách của xã. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ, nhân dân các thôn đều tự nguyện đóng góp từ 100.000 - 200.000 đồng/khẩu để xây dựng NVH đạt chuẩn NTM tiêu biểu như thôn 7, An Thịnh, An Ninh. Công trình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn Thanh niên thực hiện ở 6/9 xóm cũng được nhân dân đồng tình ủng hộ, tự nguyện đóng góp từ 30.000 - 50.000 đồng/ khẩu, xã hỗ trợ 5 triệu đồng/km. Nhờ có ánh đèn đường từ công trình ý nghĩa đó đã góp phần đảm bảo ANTT của xã, thay đổi diện mạo khu du lịch.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận ở cơ sở đã tạo điều kiện thuận lợi cho GPMB đúng tiến độ góp phần giúp xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo theo đa chiều còn 8,5%, đời sống nhân dân cơ bản được cải thiện.

 

 

                                                                              

                                                                 Thanh Sơn

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục