(HBĐT) - Với 24 đảng viên, chi bộ xóm Thanh Hà là chi bộ tiêu biểu của xã Hợp Thanh (Lương Sơn) trong phát triển kinh tế với tinh thần “đảng viên đi trước, dân vững bước theo sau”. Trao đổi về những yếu tố giúp chi bộ đạt được kết quả đó, đồng chí Nguyễn Hữu Yên, Bí thư Chi bộ Thanh Hà cho biết: “Là những người đảng viên, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng Đảng cũng như phát triển kinh tế.

 

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Yên, Bí thư Chi bộ xóm Thanh Hà, xã Hợp Thanh (Lương Sơn) chăm sóc vườn bưởi rộng 0,8 ha của gia đình, dự kiến năm 2017 cho thu hoạch.

 

Trong mọi chủ trương của cấp ủy Đảng, phong trào do chính quyền phát động, đảng viên đều hăng hái đi tiên phong, bởi lẽ mình có làm được thì nói dân mới tin, mới làm theo. Cũng chính suy nghĩ đó đã thôi thúc chúng tôi thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã, hiện đang có những tín hiệu tích cực”.

 

Tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên, có 50% gia đình đảng viên ở chi bộ Thanh Hà chuyển đổi sang trồng cây có múi. Bên cạnh đó, họ đã vận động được hơn 20 hộ dân trong xóm cùng thực hiện, nâng tổng diện tích cây có múi của xóm lên 60 ha, chủ yếu là bưởi, chanh. Chúng tôi đến thăm vườn bưởi rộng 0,8 ha của gia đình Bí thư chi bộ, là người lính cựu năm xưa, đồng chí cho biết: “Phát huy tinh thần bộ đội Cụ Hồ, từ chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang cây có giá trị kinh tế cao, tôi đã thực hiện từ năm 2013, dự kiến năm 2017 cho thu hoạch. Đồng thời, tôi vận động đảng viên và bà con trong xóm cùng làm theo. Đến nay, cây bưởi phù hợp với chất đất và khí hậu nên phát triển tốt. Ngoài ra, tôi còn trồng hơn 1 ha dong riềng và ngô góp phần nâng cao thu nhập”.

 

Cùng chung niềm vui như CCB Nguyễn Hữu Yên, trưởng xóm Trần Đức Mạnh cho biết: “Năm 2015, gia đình tôi chuyển đổi 1,3 ha trồng mía sang trồng bưởi được hơn 500 gốc. Nhờ áp dụng KH-KT, đến nay, cây trồng phát triển đều và dự kiến năm 2017 khoảng 100 cây sẽ cho thu hoạch trước. Đến năm 2018, toàn bộ cây trong vườn sẽ cho thu hoạch, giá trị hàng trăm triệu đồng. So với trồng mía trước đây, cây bưởi cho năng suất và thu nhập cao hơn nhiều. Không chỉ riêng gia đình tôi, nhiều hộ khác trong xóm cũng cải thiện được thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

 

Từ năm 2012 đến nay, nhờ định hướng đúng đắn của cấp ủy Đảng, chính quyền, toàn xã Hợp Thanh đã chuyển đổi được 101,2 ha diện tích trồng ngô sang trồng cây có múi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, xã cũng đưa các giống lúa có năng suất cao vào sản xuất như Nhị ưu 838, BC 15… nâng sản lượng lúa cả năm đạt hơn 1.200 tấn; phát triển nhiều mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả cao như ao thả cá, nuôi lợn, bò… Qua đó góp phần nâng thu nhập bình quân của xã lên 14,5 triệu đồng/năm (tăng 7,2 triệu đồng so với năm 2011), giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 30,6% năm 2011 xuống còn 20,4%.

 

Song song với phát triển kinh tế, đảng viên và nhân dân xã Hợp Thanh đồng lòng xây dựng NTM. Nhờ thực hiện tốt tuyên truyền, vận động, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong xã đã tự nguyện hiến hơn 1   ha đất. Đồng thời, tích cực vận động nhân dân hiến hơn 3,9 ha đất để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi xã hội. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng xã đã hoàn thành được 10 tiêu chí, đời sống của người dân từng bước được cải thiện.

 

                                                                               

                                                                     Thanh Sơn

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục