(HBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong phát triển kinh tế và các phong trào thi đua của Hội. Qua đó đã phát huy vai trò, sự năng động của các tầng lớp phụ nữ ở mọi lĩnh vực, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh.

 

Đồng chí Đinh Thị Vĩnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cao Phong cho biết: Để góp phần thực hiện chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của huyện, thực hiện hiệu quả các phong trào, nhiệm vụ công tác Hội, các cấp Hội LHPN huyện đã đẩy mạnh hoạt động vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Bằng nhiều hình thức như: giúp ngày công, con giống, tiền mặt, trong 5 năm (2011-2016), các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã huy động được 1,5 tỷ đồng, gần 33 nghìn ngày công, gần 14 nghìn kg thóc, 69 con giống, giúp 2.507 hội viên nghèo phát triển sản xuất (trong đó có 330 phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo). Hoạt động tiết kiệm tại chi, tổ Hội được hội viên đồng tình hưởng ứng và tiết kiệm được trên 6,9 tỷ đồng; vốn xoay vòng trên 70 triệu đồng, giải quyết cho 3.725 hội viên vay vốn phát triển sản xuất. Kết hợp với đó là hoạt động vay vốn ngân hàng CSXH, Hội đã quản lý 51 tổ vay vốn với tổng dư nợ gần 50 tỷ đồng, 1.822 thành viên. Chính từ các hoạt động tích cực, đa dạng, sáng tạo, đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ thu nhập từ 100 triệu đến 3 tỷ đồng/năm. Trong 5 năm (2011-2016), toàn huyện có 1.742 gia đình hội viên thu nhập từ cây có múi đạt 100 triệu đồng trở lên/năm; 88 hộ hội viên thu nhập từ 1 tỷ đồng trở lên/năm.

 

Mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Phùng Thị Nguyên, xóm Yên Xá, xã Yên Trị (Yên Thủy) giải quyết việc làm thường xuyên cho 16 hội viên phụ nữ có thu nhập ổn định.

 

Đồng chí Hoàng Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo luôn được các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh coi trọng và xác định là nhiệm vụ mũi nhọn, khâu đột phá, góp phần vào chương trình, mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của tỉnh”. Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động “Tạo chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững”; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp các ngành triển khai thực hiện gắn với phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ sáng tạo”…

 

Thông qua các phong trào, các cấp Hội Phụ nữ đã huy động được trên 27,9 tỷ đồng giúp 36.263 chị vay vốn phát triển kinh tế; xây dựng hàng trăm mô hình có thu nhập từ 100-500 triệu đồng/hộ/năm. Tiêu biểu như: mô hình trồng lặc lày ở Lương Sơn; trồng cam, bưởi ở Cao Phong, Tân Lạc; trồng rau sạch, hoa ở Tân Lạc, Yên Thủy; nuôi cá ngạnh ở Đà Bắc; trồng bí xanh, dưa chuột ở Kim Bôi; dệt thổ cẩm ở Lạc Sơn, Mai Châu…

 

Trong 5 năm (2011-2016) có 1.592 phụ nữ điển hình tiến tiến tiêu biểu trên các lĩnh vực được tặng bằng khen, giấy khen và tham gia hội nghị biểu dương phụ nữ làm kinh tế giỏi các cấp. Trong thời gian này, Hội đã đăng ký giúp 40.616 hộ nghèo trong toàn tỉnh, trong đó giúp 8.199 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ với nhiều hình thức. Đặc biệt, Hội còn quản lý hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác của các ngân hàng trên 700 tỷ đồng và vận động tiết kiệm tại chi, tổ hội với số dư tiết kiệm (trong 4 năm 2012 - 2016) trên 47,5 tỷ đồng. Cùng với đó là các hoạt động tập huấn chuyển giao KH-KT, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm đã hỗ trợ đắc lực cho phụ nữ tự tin, sáng tạo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.  

                                                                        Hồng Duyên

 

Các tin khác


Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài 2: Bản anh hùng ca Trường Sơn

Trong số hơn 10 vạn bộ đội và hơn 1 vạn thanh niên xung phong ở đường Trường Sơn huyền thoại, nữ chiến sỹ chiếm số lượng trên 10%, lúc cao nhất có gần 2 vạn nữ chiến sỹ. Nhiều cô gái ra trận đã hy sinh ở tuổi mười tám đôi mươi, với những ước mơ, dự định còn dang dở.

Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Thanh Hải bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục