(HBĐT) - Tại 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện vùng cao Mai Châu, những già làng, người có uy tín trở thành hạt nhân đoàn kết, là cầu nối truyền tải những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

 

Các già làng, người có uy tín 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) được khen thưởng tại hội nghị gặp mặt già làng, người có uy tín tiêu biểu năm 2016.

 

Những ngày cuối năm, tạm gác lại công việc, rời xa thị thành, chúng tôi đến với Hang Kia, Pà Cò, 2 xã người Mông duy nhất tại huyện vùng cao Mai Châu vào dịp người Mông ăn Tết cổ truyền. Năm nay khác với mọi năm, khí hậu ôn hòa, ấm áp nên những bông đào ở Hang Kia và Pà Cò bắt đầu khoe sắc. Trong mỗi sân nhà, chị em cần mẫn những đường khâu cuối cùng để hoàn thành chiếc váy Mông rực rỡ diện Tết. Gió, sương mù chốc chốc lại xà xuống thung lũng, nhấn chìm cả bản trong một màn sương dày đặc, rồi lại tan biến bởi ánh mặt trời ấm áp. Thời tiết cứ thất thường vậy như tô điểm cho những bông đào thêm hồng, bông cải thêm vàng mượt và đỏ hây hây gò má của những bé gái người Mông.

 

Bình thường vào dịp này, nhà nhà đã chuẩn bị thịt lợn, gạo nếp nương để làm bánh dày đón khách về chơi Tết, nhưng năm nay, duy nhất tại sân vận động trung tâm xã Pà Cò là mang không khí náo nhiệt của ngày hội. Hỏi ra mới biết, người Mông đã có nhiều đổi mới, ăn Tết không còn kéo dài cả tháng, không thịt nhiều lợn, làm nhiều bánh dày nữa mà chỉ tập trung vào 3 ngày Tết chính và hai, ba nhà chung nhau thịt một con lợn, vừa đủ ăn cho ngày Tết. Có sự đổi mới đó chính là nhờ những già làng, trưởng bản nơi đây.

Theo cán bộ ủy ban MTTQ xã Pà Cò, chúng tôi đến thăm gia đình già Mùa A Dê, một trong những già làng tiêu biểu xóm Pà Háng lớn, góp phần tạo nên sự đổi thay trong cuộc sống, tập tục của người Mông. ở tuổi 82, già làng Dê có dáng người nhỏ nhưng vẫn nhanh nhẹn hệt như con nai, con sóc trong rừng. Chia sẻ với già về sự đổi thay trong cách ăn Tết của người Mông, già hóm hỉnh: “Hai, ba nhà ăn chung 1 con lợn thôi. Nhà nào cũng thịt lợn thì ăn làm sao hết”. Bắt đầu tham gia công tác từ năm 1959, già Dê đã trải qua nhiều vị trí quan trọng từ trưởng công an xã, rồi Phó Chủ tịch UBND xã. Đến nay, dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng già vẫn nắm tường tận  từng con đường mới, từng dự án cây trồng, vật nuôi mới được triển khai tại xóm, xã hiệu quả ra sao. Trong tất cả câu chuyện của già, xuyên suốt là hành động. Già kể:?Trước đây, gia đình người Mông nào cũng có một khẩu súng, do tập quán, khi trong gia đình có người mất thì phải nổ 3 phát súng để báo hiệu cho dân làng. Đến bây giờ vẫn giữ tập tục đó. Nhưng đã trải qua biết bao biến cố của làng bản, già Dê cũng nhiều lần chứng kiến những cảnh đau lòng từ việc cất giữ vũ khí trong gia đình. Chính vì vậy, khi có chủ trương của Đảng, Nhà nước yêu cầu đồng bào Mông giao nộp vũ khí, già đã tích cực tuyên truyền, vận động. Để gương mẫu, già tự nguyện giao nộp khẩu súng 2 nòng được mua bằng cả một tài sản lớn cho xã. Chính từ hành động đó, nhiều gia đình bản Pà Háng lớn, rồi đồng bào Mông đã làm theo.

 

Không chỉ già Dê, gương mẫu hành động dường như đã trở thành phương châm, là “bí quyết” riêng trong cách tuyên truyền, vận động của những già làng người Mông hai xã Hang Kia, Pà Cò.

 

Tạm xa bản Pà Hàng lớn, đến bản Hang Kia, xã Hang Kia càng cảm nhận rõ hơn “bí quyết” đó. Thung lũng Hang Kia những ngày cuối năm nhuộm sắc màu hồng rực rỡ. Dù cùng ăn Tết Mông nhưng mới vào bản đã thấy không khí nhộn nhịp khác thường. Lác đác một vài nhà nấu rượu ngô, thịt lợn đãi khách. Đồng chí Sùng A Sênh, Chủ tịch UBMTTQ xã Hang Kia cho biết: Năm nay, người Mông Hang Kia ăn Tết to hơn mọi năm. Cả xã, cả bản đều phấn khởi bởi dự án đường bê tông liên thôn dài hơn 1 km nối bản Hang Kia với các bản khác đang bước vào giai đoạn nước rút chuẩn bị khánh thành để người dân đi chơi Tết.

 

Có được niềm vui đó, bên cạnh sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền chính là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong việc hiến đất làm đường. Đối với người Mông, đất đai như máu thịt, vì người Mông sống chủ yếu trên những thung cao, nhiều đá. Mỗi một khoảng đất trong các kẽ đá để tra hạt ngô đều đáng quý. Chính vì vậy, khi có chủ trương hiến đất để làm đường, không phải hộ dân nào cũng sẵn sàng đồng thuận. Tuy nhiên, khi những già làng đứng ra, nhất trí với cấp ủy Đảng, chính quyền và tự tay phá bỏ hàng rào của gia đình đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Chúng tôi may mắn gặp được già Vàng A Chứ, một trong những già làng đã có công đóng góp để tuyến đường được khởi công hoàn thiện. Già Chứ kể: “Mình nói với bà con, đường Nhà nước làm là để cho bà con đi không phải Nhà nước đi. Bà con mình muốn đi đường to thì phải dịch hàng rào vào để Nhà nước lấy đất làm đường. Vì vậy, mình tự nguyện dịch hàng rào nhà mình trước”.

Ở tuổi 82, già làng Mùa A Dê, bản Pà Háng Lớn, xã Pà Cò (Mai Châu) luôn nhiệt huyết với các phong trào của xóm, xã.

 

Già Dê, già Chứ là hai trong nhiều già làng, người có uy tín trên địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã và đang có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Theo thống kê của ủy ban MTTQ huyện Mai Châu trong năm 2016, các già làng, trưởng bản, người có uy tín đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành tuyên truyền, hòa giải thành công nhiều  vụ tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân… Bên cạnh việc vận động nhân dân, hầu hết gia đình các già làng, người có uy tín trên địa bàn huyện đều đăng ký thực hiện gia đình không có con cháu mắc tệ nạn xã hội, không mê tín dị đoan.

 

Một mùa xuân mới lại về trên đỉnh Xà Lĩnh. Một năm mới bắt đầu, đối với người dân 2 xã Hang Kia, Pà Cò, cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, không vì thế mà Tết bản Mông kém vui. Năm nào cũng vậy, mỗi độ Tết đến, xuân về, các cấp, ngành, đoàn thể đều dành cho Hang Kia, Pà Cò tình cảm ấm áp. Có lẽ, những người khách phương xa đến với mảnh đất này không phải chỉ bởi vị bánh dày thơm dẻo, tục uống rượu vòng ngày Tết mà còn bởi chính những già làng, trưởng bản nơi đây, để cảm nhận, để được truyền cảm hứng về phương châm “hành động “nói đi đôi với làm”.  

 

                                                                             

                                                                Phương Linh

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục