(HBĐT) - Cuối tháng 10 vừa qua, Đảng bộ và nhân dân xã Cư Yên (Lương Sơn) vui mừng đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau 5 năm phấn đấu, từ xã có điểm xuất phát thấp, cùng với hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, nhân dân đoàn kết, đồng lòng, chung sức xây dựng NTM, năm 2016 xã đã đạt 19 tiêu chí.


Đồng chí Nguyễn Chí Hoàng, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Cư Yên cho biết: Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, vì vậy, quá trình triển khai Đảng bộ xã luôn chú trọng quán triệt kịp thời các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM từ trong nội bộ Đảng đến toàn thể nhân dân, phát huy mạnh mẽ vai trò hạt nhân chính trị của các chi bộ Đảng ở cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động. Qua đó tạo ý thức và sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân với vai trò là chủ thể cùng với Đảng bộ, chính quyền xã chung sức xây dựng NTM.

Khi mới đăng ký tham gia thi đua về đích 19 tiêu chí, xã Cư Yên có cơ sở vật chất kém, đời sống nhân dân còn khó khăn, các mô hình sản xuất nhỏ lẻ, nguồn vốn đầu tư cho các chỉ tiêu của các tiêu chí nhiều nhưng nguồn lực hỗ trợ ít, nội lực nhân dân hạn chế. Từ thực tế triển khai, vấn đề đặt ra là làm thế nào để người dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, tự giác góp công, góp của để cùng với nguồn lực của Nhà nước thực hiện là vấn đề lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, coi trọng.


Đảng viên chi bộ xóm Rậm, xã Cư Yên (Lương Sơn) trao đổi thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

Công tác tuyên truyền, vận động được tập trung thực hiện, quán triệt, phổ biến rộng rãi thông tin về xây dựng NTM thông qua các hội nghị của xã, thôn, hệ thống loa truyền thanh, các buổi sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội. MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể định kỳ hàng tháng lồng ghép với cuộc họp, sinh hoạt tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM cho hội viên, thành viên để làm nòng cốt tuyên truyền, vận động nhân dân. Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM xã tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước gắn với xây dựng NTM, phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn gắn với hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM; phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên xã tổ chức các hội thi, cuộc thi viết bài tìm hiểu về xây dựng NTM.

Bám sát các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh, của huyện, nắm chắc tình hình thực tế của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Trong phát triển sản xuất, xã chỉ đạo định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, đầu tư xây dựng 4 trang trại, 18 gia trại chăn nuôi quy mô vừa và lớn. Trong 5 năm đã tiếp nhận, triển khai thực hiện 6 mô hình khảo nghiệm về cây lúa góp phần thúc đẩy ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất trên cây lúa. Xã đã thành lập tổ hợp tác rau hữu cơ tại xóm Gừa với 15 thành viên tham gia trên diện tích 1,5 ha đem lại hiệu quả kinh tế, tạo thu nhập ổn định cho các thành viên. Hàng năm cung cấp trên 30 tấn rau, củ, quả các loại ra thị trường. Thành lập mới HTX nông nghiệp - thương mại với 29 thành viên, đến nay dần đi vào hoạt động ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế.

Với lợi thế là địa bàn gần trung tâm huyện, có đường giao thông thuận tiện, các ngành nghề CN-TTCN, thương mại - dịch vụ phát triển khá. Trên địa bàn xã có Công ty khai thác và sản xuất đá, 31 hộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ, thành lập các tổ thợ xây dựng, thợ may mặc, tổ hợp tác mây - tre đan với 12 thành viên. Các ngành nghề hoạt động đa dạng phong phú góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động.

Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, trong đó có sự đóng góp tích cực của người dân. Nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, nhà văn hóa, đầu tư tu sửa, chỉnh trang nhà cửa, xây dựng đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, văn minh. Nhân dân đã hiến 1.120 m2 đất ở, 31.076 m2 đất ruộng, đóng góp 60.209 ngày công lao động, 300 triệu đồng xây dựng, tu sửa nhà văn hoá các xóm; đầu tư xây mới nhà ở, nhà vệ sinh, bể nước, khu chăn nuôi 31.051 triệu đồng. Hệ thống giao thông đảm bảo đi lại thuận tiện, đường trục xóm, liên xóm được cấp phối, cứng hóa 100%, không còn đường ngõ xóm lầy lội vào mùa mưa.

Trong 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Cư Yên đã huy động và lồng ghép tổng nguồn vốn 105.096 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn nhân dân đóng góp 42.164 triệu đồng, chiếm 40,2%. Kinh tế của xã có những chuyển biến tích cực, đời sống người dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay. Xã có trên 95% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên. Trên 75% hộ dân có nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng, không còn nhà tạm, nhà dột nát. Bình quân thu nhập đầu người tăng từ 13,3 triệu đồng năm 2011 lên 26 triệu đồng/người năm 2016. Số hộ nghèo giảm còn 2,72%.

 

Hà Thu

Các tin khác


Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành

Sáng 29/3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Đại hội Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/3, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục