Sáng 26-12, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ - TB và XH) tổ chức Lễ trao 672 Bằng Tổ quốc ghi công đợt ba năm 2017 tặng thân nhân, gia đình các liệt sĩ. Ðến dự và trao Bằng Tổ quốc ghi công tặng các thân nhân, đại diện gia đình liệt sĩ có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội (QH); các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Vũ Ðức Ðam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Ðào Ngọc Dung, Bộ trưởng LÐ - TB và XH; lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành, đoàn thể T.Ư và địa phương trong cả nước.


Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, bày tỏ xúc động khi tham dự Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước thành kính tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc và thân ái gửi tới các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân, các gia đình liệt sĩ, những người có công với đất nước lời thăm hỏi ân cần và lòng biết ơn sâu sắc nhất. Ðồng chí nhấn mạnh: Năm 2017 có nhiều sự kiện quan trọng và ý nghĩa của đất nước, nhiều hoạt động có ý nghĩa và rất thiết thực đã được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017). Ðó là những nét đẹp trong đời sống văn hóa, tinh thần để ghi nhớ công ơn với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Việc tổ chức Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công tặng thân nhân, gia đình các liệt sĩ cũng là nhằm ghi nhận, tri ân và tôn vinh các anh hùng đã ngã xuống vì Tổ quốc.


Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các liệt sĩ. Ảnh: TRỌNG ÐỨC (TTXVN)

Chủ tịch QH khẳng định, suốt 70 năm qua, Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta thường xuyên chăm lo đến công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Hệ thống chính sách về người có công được ban hành, sửa đổi, bổ sung thường xuyên cả về đối tượng và chính sách thụ hưởng, phù hợp điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và được bảo đảm thực hiện đồng bộ.

Chủ tịch QH bày tỏ mong muốn, mỗi người, mỗi ngành hãy làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, coi đó là tình cảm, là vinh dự và trách nhiệm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công lao trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...

Theo báo cáo của Bộ trưởng LÐ - TB và XH Ðào Ngọc Dung, đến nay, cả nước đã xác nhận hơn chín triệu người có công với cách mạng. Trong đó có 1,2 triệu liệt sĩ, 127 nghìn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 800 nghìn thương binh, bệnh binh, 110 nghìn người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày, 312 nghìn người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và hàng triệu người có công giúp đỡ cách mạng.

Xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn và với phương châm "không để bất cứ người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Ðảng, Nhà nước, sự chăm sóc của nhân dân", Bộ LÐ - TB và XH chủ động phối hợp các bộ, ngành, địa phương rà soát số hồ sơ tồn đọng và năm 2016 đã tạo bước đột phá trong việc xem xét giải quyết hồ sơ tồn đọng bằng việc triển khai thí điểm giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng tại năm địa phương: Lai Châu, Bắc Cạn, Thái Bình, Ðà Nẵng và Long An, qua đó rút kinh nghiệm triển khai toàn quốc.

Ðến nay, hồ sơ tồn đọng ở các địa phương và cơ quan quân đội, công an đã được xem xét giải quyết căn bản, với sự quyết tâm cao và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ T.Ư đến địa phương, cả nước đã xác nhận được 1.170 liệt sĩ và 2.500 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Bên cạnh đó, những hồ sơ cần bổ sung, hoàn thiện tiếp tục được xem xét giải quyết, những hồ sơ không đủ điều kiện đã kết luận và giải thích cho đối tượng thấu tình, đạt lý. Thực hiện chỉ đạo của Ðảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ trưởng LÐ - TB và XH đã ban hành Quyết định số 408/QÐ-LÐTBXH về quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công với mục tiêu hết năm 2017, căn bản giải quyết xong hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công.


TheoNhanDan


Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục