(HBĐT) - Từ thời khắc đầu tiên của năm 2017, Mường Bi (Tân Lạc) đã trong khí thế thi đua học tập, lao động sản xuất… và chuẩn bị các hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập huyện. Thế nhưng thiên tai bất ngờ ập đến gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Giữa bộn bề gian khó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cùng hợp sức vươn lên thúc đẩy phát triển KT-XH.


Những ngả đường trung tâm huyện Tân Lạc rực rỡ cờ hoa đón mừng kỷ niệm 60 năm thành lập huyện.

Có mặt tại huyện Tân Lạc vào trung tuần tháng 10, chúng tôi chứng kiến sự tất bất, hối hả từ cơ quan đầu não, Huyện ủy, UBND. Gần như tất cả mọi người, mọi hoạt động của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể huyện đều hướng về xóm Khanh, xã Phú Cường, nơi xảy vụ sạt lở đất vùi lấp 8 ngôi nhà và 18 nạn nhân. Đồng chí Đinh Công Sứ, Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Thiên tai ập đến đến quá bất ngờ, thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất gây ra quá lớn, 19 người chết, 362 nhà ở thiệt hại, trong đó có 9 nhà sập hoàn toàn, 142 nhà bắt buộc phải di dời. Diện tích lúa bị thiệt hại 1.079,86 ha, trong đó 935,86 ha mất trắng. Tổng giá trị thiệt hại toàn huyện do mưa lũ trên 60 tỷ đồng; trong đó thiệt hại về nông nghiệp trên 39,5 tỷ đồng. Khó khăn chồng chất nhưng chúng tôi sẽ gắng sức để vượt qua.

Sự "gắng sức” đó được thể hiện bằng những hành động cụ thể: Huy động lực lượng tại chỗ dựng nhà, di dời các hộ dân bị sập nhà đến nơi ở mới an toàn. Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, kinh phí của Trung ương, của tỉnh, ngân sách địa phương và hàng cứu trợ của các tổ chức, cá nhân thực hiện việc cứu trợ xã hội. MTTQ và các đoàn thể tích cực vận động nhân dân thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái” giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai ổn định đời sống và phát triển sản xuất. Khẩn trương khôi phục các công trình giao thông, thủy lợi để phục vụ sản xuất. Một mặt chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh sản xuất cây trồng vụ đông, trong đó tập trung vào các loại rau, đậu, khoai lang… để tăng nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống và tăng thu nhập. Chăm sóc, phục hồi phát triển các vườn cây ăn trái, các loại cây công nghiệp, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản để làm hàng hóa…

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND, sự điều hành sâu sát, quyết liệt của UBND huyện, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện tới cơ sở, tình hình phát triển KT-XH của huyện Tân Lạc tiếp tục được giữ vững và phát triển. Cây trồng, vật nuôi chuyển dịch đúng hướng. Cuối tháng 11, huyện Tân Lạc tưng bừng tổ chức lễ đón nhận nhãn hiệu tập thể "Bưởi đỏ Tân Lạc”. Đây là điểm nhấn quan trọng để sản phẩm nông nghiệp của huyện phát triển bền vững và là cơ hội lớn để huyện Tân Lạc giới thiệu, quảng bá, liên kết xây dựng, hình thành các chuỗi tiêu thụ sản phẩm của địa phương, góp phần thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Đến trung tuần tháng 12, nhân dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì, huyện đã tổ chức thành công Hội nghị giới thiệu tiềm năng, quảng bá du lịch, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại năm 2017. Đã có nhiều văn bản ghi nhớ giữa UBND huyện và các nhà đầu tư được ký kết, mở ra triển vọng mới thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển KT- XH của huyện nhà.

1 năm phải đương đầu với nhiều khó khăn do khách quan đem lại nhưng với sự chung sức, đồng lòng, với quyết tâm cao từ cấp ủy, chính quyền đến các tầng lớp nhân dân, huyện Tân Lạc vẫn vững vàng tiến bước. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 34,21 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020) giảm còn 24,3%. Đời sống nhân dân ổn định và từng bước được nâng lên tầm cao mới.

 

                                                      Thúy Hằng

 


Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục