(HBĐT) - Đến xã Hoà Sơn không khó để bắt gặp những nhà nông trẻ với các mô hình sản xuất có mức thu nhập bình quân 100 - 300 triệu đồng /năm. Gắn bó với quê nhà, chí thú làm ăn, họ là những nhân tố mới tiêu biểu trong khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.


Mô hình nuôi gà đẻ trứng đem về lợi nhuận 150 - 200 triệu đồng mỗi năm của Nguyễn Anh Duy (xóm Tân Sơn, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) giúp đoàn viên thanh niên trong xã đến thăm quan, học tập. 

Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, trải qua nhiều lần thất bại, đến nay, bí thư chi đoàn thôn Đồng Quýt Hà Huy Quang đã là ông chủ của trang trại có quy mô 1, 5 ha với hàng trăm gốc táo, mít Thái Lan… Biết đến các loại cây ăn quả này thông qua một người bạn, khi bắt tay vào trồng, Quang hầu như không có kiến thức cũng như kinh nghiệm canh tác. Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm qua sách, báo, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật do Đoàn Thanh niên của huyện, xã tổ chức, đến nay, bước đầu Quang đã thành công với mô hình. Sản phẩm làm ra được các thương lái ưa chuộng bởi chất lượng cao, giá thành ổn định. Quang cho biết: Khó khăn nhất với tôi cũng như nhiều thanh niên khác là quá trình lựa chọn con đường khởi nghiệp. Tôi đến với các loại cây ăn quả độc đáo và mới lạ này rất tình cờ thông qua một lần thăm mô hình làm kinh tế hiệu quả của thanh niên Hà Tây (Hà Nội). Sau nghiên cứu, nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của quê mình khá phù hợp, tôi đã bắt tay vào thực hiện. Có thể nói, thành công hôm nay của gia đình tôi có phần hỗ trợ rất lớn từ tổ chức Đoàn.

Hiện nay, trang trại của Hà Huy Quang cũng là mô hình được Đoàn xã Hòa Sơn giới thiệu đến đông đảo ĐVTN thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn với mục tiêu nhân rộng mô hình làm kinh tế hiệu quả, hướng tới hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị, lợi nhuận cho sản phẩm nông sản địa bàn.

Trong nhiều năm qua, Đoàn xã Hòa Sơn luôn là đơn vị tiêu biểu thực hiện phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân - lập nghiệp. Để thu hút ĐVTN ở lại quê hương phát triển kinh tế, Đoàn xã đã cụ thể hóa nội dung các phong trào thi đua của tổ chức Đoàn cấp trên. Trong đó, quan tâm đến nội dung hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm giúp thanh niên xoá đói, giảm nghèo làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Tính riêng trong năm 2017, Đoàn xã đã tổ chức, phối hợp tổ chức trên 20 chương trình tập huấn kỹ thuật, chuyển giao KHKT cho ĐVTN trên địa bàn. Bên cạnh đó, nắm bắt được khó khăn lớn nhất của thanh niên khi khởi nghiệp là vấn đề vốn, những năm qua, Đoàn xã Hòa Sơn đã chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH huy động các nguồn vốn ưu đãi giúp các hộ gia đình thanh niên lập nghiệp. Hiện nay, Đoàn xã đã nhận ủy thác 1, 8 tỷ đồng thông qua 3 tổ tiết kiệm và vay vốn, giải quyết vốn vay cho 132 hộ thanh niên phát triển sản xuất. Thông qua nguồn vốn đã chia sẻ khó khăn, giúp đỡ nhiều thanh niên tự tin khởi nghiệp.

Anh Ngô Quang Hậu, Bí thư Đoàn xã Hòa Sơn cho biết: Những năm vừa qua, Đoàn xã bước đầu liên kết cùng các doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn, tạo đầu ra ổn định cho hàng hóa của thanh niên trong xã. Điển hình như cung cấp gà, lợn, rau hữu cơ… cho các bếp ăn tập thể. Tuy nhiên, việc liên kết chưa được tiến hành thường xuyên do sản phẩm của thanh niên chỉ dừng lại ở sản xuất theo lứa, thời vụ, chưa hình thành được vùng sản xuất hàng hóa. Đây là vấn đề Đoàn xã đang quan tâm và tìm hướng giải quyết, góp phần "nuôi dưỡng” giấc mơ lập thân, lập nghiệp của thanh niên, chung tay giải quyết bài toán việc làm, nâng cao thu nhập ở bàn xã.

 

                                                                                  H.Y

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục