(HBĐT) - Thực hiện chủ đề năm 2017 "Vì lợi ích đoàn viên nhằm mang tới quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho người lao động”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động với phương châm hướng về cơ sở theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn tỉnh và Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2017.

Theo đó, các hoạt động chính của tổ chức công đoàn như công tác tuyên truyền, giáo dục, phát động các phong trào thi đua yêu nước và đại diện bảo vê quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNVC – LĐ đều được thực hiện theo phương thức đổi mới, chủ yếu tập trung ở cơ sở hoặc cấp trên trực tiếp cơ sở, chú trọng tính thiết thực, đem lại hiệu quả trực tiếp đối với đoàn viên và CNVC – LĐ.

Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 60.000 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt trong 1.321 tổ chức công đoàn cơ sở. Trong những năm qua, các cấp công đoàn đã thường xuyên giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến người lao động. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được tăng cường. Các hoạt động xã hội, từ thiện cũng được đẩy mạnh trong các cấp công đoàn như: cuộc vận động xây dựng quỹ đền ơn, đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt, quỹ mái ấm công đoàn, quỹ vì nạn nhân chất độc da cam... Tổ chức công đoàn thường xuyên tổ chức thăm hỏi tặng quà CNVC – LĐ có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết. Đặc biệt, các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn vận động các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc trung ương trên địa bàn tổ chức Tết sum vầy, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, thăm hỏi, tặng quà, tặng vé xe cho người lao động về quê ăn Tết với tổng số tiền trên 3,1 tỷ đồng.

Thực hiện xây dựng quỹ mái ấm công đoàn, trong năm 2017, LĐLĐ tỉnh đã tiếp nhận các nguồn quỹ cho các cấp công đoàn, trao tặng 8 mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước về lao động thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát về thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động. Đồng thời tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng chế độ, chính sách có liên quan đến CNVC-LĐ phối hợp thực hiện hàng trăm cuộc giám sát kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật lao động về chế độ, chính sách tiền lương, tiền thưởng, phối hợp bồi dưỡng kiến thức về Luật Lao động, Luật BHXH, Luật công đoàn cho người lao động tại cơ sở. Qua đó trảỷ lời nhiều thắc mắc của người lao động về BHXH, hợp đồng lao động, quy chế trả lương cho người lao động, sử dụng kinh phí công đoàn tại doanh nghiệp. Từ đó, công nhân lao động được nâng cao nhận thức về pháp luật để thực hiện và bảo vệ bản thân.

Cùng với việc chăm lo về vật chất, nâng cao trình độ hiểu biết cho CNVC – LĐ, công tác phát triển đoàn viên công đoàn và thành lập công đoàn cơ sở tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Trong năm 2017, toàn tỉnh thành lập mới 23 công đoàn cơ sở và kết nạp mới 3.048 đoàn viên.

Năm 2017 đã khép lại, bên cạnh những thuận lợi cơ bản cũng có không ít khó khăn, thách thức đối với tổ chức công đoàn, song phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn trong tỉnh không chỉ giữ vững mà còn có nhiều hoạt động nổi bật trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển KT-XH của địa phương. Với những kế hoạch và định hướng hoạt động trong năm 2018, tổ chức Công đoàn tỉnh kỳ vọng sẽ thực hiện có hiệu quả hơn nữa các chức năng của tổ chức công đoàn, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của CNVC-LĐ.

Minh Dũng

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục