(HBĐT) - Trung tuần tháng 2/2018, ông Bùi Kim Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh vô cùng xúc động khi Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đăng Ninh trực tiếp đến tận nhà trao tặng Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng. Cả một đời theo Đảng và cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, đón nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng là dịp ông ôn lại những chặng đường đầy gian khó, thách thức và những nỗ lực để luôn giữ vững là đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh và cương vị công tác.


Lớn lên và sớm tham gia phong trào cách mạng ở địa phương, nhưng thời điểm đó ông chưa được giác ngộ về Đảng vì tuổi còn rất trẻ. Năm 18 tuổi ông thoát ly vào công tác tại cơ quan Nhà nước. Cuộc kháng chiến chống Pháp kết thúc được ít lâu, ông được cơ quan cử đi học, năm 1956 được kết nạp vào Đoàn thanh niên lao động tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính. Kết thúc khóa học, cuối năm 1957 trở về công tác tại Ngân hàng tỉnh, ông đã phấn đấu trở thành đoàn viên ưu tú, được tặng thưởng bằng khen và Huy hiệu Thanh niên tích cực lao động XHCN, trở thành đối tượng cảm tình của Đảng, được cử làm Giám đốc các Ngân hàng: Mai Châu, Tân Lạc. Năm 1962, ông được bầu là Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và toàn ngành Ngân hàng. Ngày 7/4/1963 ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tại Chi bộ ghép với Văn phòng Uỷ ban Hành chính huyện Tân Lạc.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đăng Ninh trao tặng Huy hiệu 55 tuổi Đảng cho ông Bùi Kim Thanh (tháng 2/2018).

Ông Thanh tâm sự: "Tôi phấn đấu để được vào Đảng với động cơ tích cực, trong sáng mà giá trị của nó là sự nỗ lực của bản thân trong học tập, công tác và rèn luyện theo phong cách, đạo đức, lối sống theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Trước và sau khi được kết nạp vào Đảng, ông đảm nhiệm nhiều cương vị quản lý, lãnh đạo, đó là Giám đốc Ngân hàng các huyện: Mai Châu, Tân Lạc, Kỳ Sơn; Giám đốc trường 19/5 của tỉnh; Phó Trưởng ty và Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình và tỉnh Hà Sơn Bình; Trưởng Ban giáo dục chuyên nghiệp, UBND tỉnh; Bí thư Huyện uỷ Kim Bôi; Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Trong 34 năm tại chức, ông đã nỗ lực hết mình để không phụ lòng tin cậy của Đảng và cấp trên, không làm thất vọng mong muốn của quần chúng.

Khi chúng tôi hỏi về những dấu ấn trong chặng đường 34 năm cống hiến, ông Thanh trải lòng: Trong 4 lĩnh vực công tác đã trải qua, tự tôi đánh giá thành công nhất và đáng ghi nhận nhất trong 2 lĩnh vực, đó là: Gần 2 thập kỷ tham gia quản lý sự nghiệp GD&ĐT, từ cấp THPT vừa học, vừa làm đến lãnh đạo toàn ngành ở cấp tỉnh, tôi luôn có quan điểm và phương pháp chỉ đạo đúng đắn, kết hợp tốt giữa lãnh đạo chuyên môn và công tác tổ chức, chính trị tư tưởng. Tham gia lãnh đạo Đảng bộ cơ quan, giữ các cương vị: Phó Bí thư, Bí thư Đảng uỷ và là lãnh đạo Công đoàn ngành... nhiều năm tôi được bình chọn là đảng viên ưu tú của Đảng bộ Sở GD&ĐT Hà Sơn Bình và là người duy nhất của ngành GD&ĐT Hà Sơn Bình được Thị uỷ thị xã Hà Đông cấp giấy chứng nhận danh hiệu này.

Khi được lãnh đạo Tỉnh uỷ Hà Sơn Bình chỉ định về làm Bí thư Huyện uỷ Kim Bôi trong bối cảnh Bí thư cũ bị kỷ luật cho thôi việc, Chủ tịch UBND huyện cũng nghỉ hưu sớm, tôi đã "sốc” lại đội ngũ và quyết tâm xây dựng bộ máy trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở TSVM theo Chỉ thị số 59 của Ban Bí thư về chỉnh đốn Đảng. Tôi bắt tay ngay vào quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ chủ chốt, bước đầu thành công với đội ngũ cán bộ chủ chốt ở huyện và các xã, thị trấn khá vững vàng, đủ mạnh để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Khi tái lập tỉnh Hoà Bình, những năm đầu huyện Kim Bôi đã "chi viện” cho tỉnh lực lượng cán bộ chủ chốt đáng kể, như cá nhân tôi, các anh Bùi Thế Nụi, Bùi Ngọc Lâm, Bùi Văn Phong, Phạm Hoài Nam... Lực lượng còn lại vẫn đảm bảo yêu cầu công tác đúng như quy hoạch ban đầu. Đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện ổn định đến khóa XX. Qua đó, tôi rút ra vấn đề cốt lõi là, dù ở cương vị lãnh đạo nào, Thủ trưởng phải rất hạn chế sử dụng quyền lực cá nhân mà phải coi quyền lực của tổ chức và tập thể là cao nhất thì mới đem lại hiệu quả công việc tốt đẹp. Xây dựng khối đoàn kết phải đặt lên hàng đầu và Thủ trưởng phải đạt được uy tín như một "thủ lĩnh” thì mới tập hợp được mọi lực lượng xung quanh mình. Đặc biệt, bản thân phải gương mẫu về mọi mặt, lời nói phải đi đôi với việc làm, nhận việc khó, nhường nhịn quyền lợi, không ích kỷ, trong sáng về tư tưởng và đạo đức.

Khi nghỉ hưu, về với đời thường, với trách nhiệm của người đảng viên, nghĩa vụ của công dân, ông Bùi Kim Thanhliên tục tham gia là Bí thư chi bộ, cán bộ Ban công tác mặt trận tổ, Chủ tịch Hội cựu giáo chức TP Hoà Bình và tham gia sinh hoạt đều đặn tại các tổ chức đoàn thể quần chúng. Gia đình ông liên tục được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu. Cá nhân ông luôn được bà con phố xóm yêu mến, kính trọng và là tấm gương sáng cho con, cháu noi theo.

ông Thanh bộc bạch: Dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng những năm tháng tiếp theo tôi sẽ luôn giữ gìn phẩm chất, một lòng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và xin gửi trọn niềm tin vào Đảng.


Đức Phượng

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục