(HBĐT) - Năm 2017, huyện Kỳ Sơn dẫn đầu toàn tỉnh về chỉ số cải cách hành chính. Một trong những giải pháp được huyện quan tâm triển khai thành công, nhận được sự hài lòng của nhân dân là thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiệu quả.


 

Bộ phận "một cửa” UBND thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

 

Cùng cán bộ phòng Nội vụ huyện Kỳ Sơn, chúng tôi có mặt tại bộ phận "Một cửa” UBND thị trấn Kỳ Sơn. Tuy đã là cuối giờ sáng nhưng cán bộ tiếp dân thuộc các lĩnh vực tư pháp, địa chính, tài nguyên - môi trường... vẫn có mặt đầy đủ. Đồng chí Bùi Đức Duy, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kỳ Sơn cho biết: Triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp là giải pháp hữu hiệu đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân; tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan hành chính. Do đó, nhằm phát huy hiệu quả bộ phận "một cửa”, UBND thị trấn đã ban hành quy định cụ thể trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, bố trí cán bộ có chuyên môn phù hợp, niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính, mẫu giấy tờ, hồ sơ, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết từng loại công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Cùng với thị trấn Kỳ Sơn, 10/10 xã, thị trấn của huyện duy trì tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cán bộ, công chức đã được tập huấn và sử dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung.

ở cấp huyện, Trung tâm Hành chính công chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2017 với 307 thủ tục hành chính thuộc 14 lĩnh vực, đạt 100%. Trung tâm được áp dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử để quản lý, giám sát, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ của các cơ quan, đơn vị, thiết bị chuyên dụng hiện đại theo quy định. Trung tâm có diện tích 80 m2 với 6 quầy tiếp nhận và trả kết quả. Hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm được cập nhật vào sổ, biểu mẫu thường xuyên, đúng quy định tại Quyết định số 42/2015/ QĐ-UBND ngày 31/12/2015 của UBND tỉnh Hòa Bình. Kết quả trong năm 2017, huyện đã tiếp nhận 2.968 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết 2.455 hồ sơ; sớm và đúng hạn 2.414 hồ sơ; quá hạn 41 hồ sơ; đang giải quyết 35 hồ sơ; trả lại bổ sung 478 hồ sơ. Các hồ sơ đề nghị giải quyết chủ yếu thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường, đăng ký kinh doanh, chứng thực…

Đồng chí Trần Thị Quy, Phó Phòng Nội vụ huyện Kỳ Sơn cho biết: Huyện có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện vẫn còn hồ sơ quá hạn thuộc một số lĩnh vực: người có công, đất đai. Nguyên nhân là do chưa thống nhất thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên thông giữa cấp huyện và cấp tỉnh trong lĩnh vực người có công. Đối với lĩnh vực đất đai là do công dân nộp thuế chậm, quá trình in giấy chậm, do hồ sơ giấy tờ cũ nát phải mất thời gian xác minh…

Hiện nay, huyện Kỳ Sơn tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Trung tâm Hành chính công huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác CCHC. Tổ chức giải quyết kịp thời những vướng mắc và xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực. Tiếp tục rà soát, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính và cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính mới theo quy định. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, điều hành; duy trì văn hóa xin lỗi của các cơ quan, đơn vị cấp huyện và UBND các xã, thị trấn đối với tổ chức và công dân.

 Dương Liễu


Các tin khác


Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục