(HBĐT) - Mặc dù có nhiều ĐV -TN thường xuyên đi làm ăn xa, số ĐV -TN ở cơ sở không đông nhưng tuổi trẻ xã Gia Mô vẫn nỗ lực phát huy vai trò xung kích vì cuộc sống cộng đồng và xây dựng NTM.

ĐV-TN xã Gia Mô (Tân Lạc) tham gia tu sửa các tuyến đường liên xóm (ảnh chụp tại đường liên xóm Rên - Trám).

Gia Mô là xã vùng sâu, cách trung tâm huyện Tân Lạc hơn 20 km. Đây là xã thuộc khu vực 135, kinh tế thuần nông. Từ khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự nỗ lực của chính quyền và người dân, bộ mặt làng quê nơi đây đã có sự chuyển biến tích cực. Đồng chí Cao Viết Quân, Bí thư Đoàn xã cho biết: Gia Mô có 8 chi đoàn thanh niên, hiện nay, số lượng ĐV -TN đi làm xa khá nhiều đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các hoạt động của Đoàn xã. Thế nhưng, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên các hoạt động đều được triển khai có hiệu quả. Trong đó, Đoàn xã có những đóng góp quan trọng xây dựng NTM với nhiều hoạt động thiết thực.

Trong giai đoạn 2012 - 2017, Đoàn xã và các chi đoàn đã tổ chức được 120 buổi lao động tình nguyện, huy động trên 5.000 lượt ĐV -TN tham gia. Trong đó, tập trung vào cải tạo hệ thống giao thông, thuỷ lợi và các công trình phúc lợi xã hội. Cụ thể, ĐV-TN đã tu sửa, phát dọn hành lang đường giao thông liên xã Gia Mô - Thanh Hối, các trục đường liên xóm với 22,5 km, nạo vét trên 12 km kênh mương nội đồng. Huy động ĐV -TN đóng góp ngày công, tiền mặt đổ bê tông 6 sân bóng chuyền, tổng trị giá 72 triệu đồng.

Từ việc đẩy mạnh cuộc vận động "Tuổi trẻ xã Gia Mô chung tay xây dựng NTM” đã xuất hiện nhiều gương ĐV -TN tiêu biểu trong hiến đất, tài sản. Tiêu biểu như gia đình các đồng chí: Cao Viết Toan, Bùi Văn Thoa, chi đoàn xóm Rên cùng nhiều gia đình ĐV -TN đã hiến trên 1.500 m2 đất, nhiều tài sản trên đất để mở rộng hành lang giao thông. Để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng nếp sống văn minh, tuổi trẻ xã Gia Mô đã xây dựng những công trình thanh niên có ý nghĩa thiết thực như: đổ bê tông sân bóng chuyền, xây dựng mô hình thắp sáng đường quê ở 3/6 xóm, mới đây nhất là làm công trình sân khấu nổi ở xóm Bo.

Trong Tháng thanh niên vừa qua, Đoàn xã đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa. Các chi đoàn tập trung tu sửa tuyến đường từ xóm Rên đi xóm Trám cùng một số tuyến đường khác trên địa bàn xã. Đồng thời tổ chức giải bóng chuyền, cầu lông, tổ chức "Ngày thứ bảy tình nguyện, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”. Trong 6 xóm của xã Gia Mô thì xóm Trang thuộc 1/36 xóm khó khăn nhất của tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Thăng, Bí thư chi đoàn xóm Trang cho biết: Hiện, xóm có trên 50 ĐV -TN nhưng đa số đều đi làm ăn xa, có ĐV -TN một năm chỉ về nhà đôi ba lần. Thế nhưng, khi có sự phát động của Đoàn xã, ĐV-TN trong xóm đều tham gia nhiệt tình.

Tinh thần xung kích còn được thể hiện trong các hoạt động thiện nguyện. Các phong trào như ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh được duy trì thường xuyên. Phong trào hiến máu tình nguyện cũng được ĐV -TN tham gia nhiệt tình. Trong giai đoạn 2012 - 2017, Gia Mô có 150 lượt ĐV -TN đăng ký và 110 ĐV -TN đủ tiêu chuẩn hiến máu, trong đó có những đồng chí hiến máu nhiều năm liên tục. Điển hình như đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Bí thư Đoàn xã hiến 8 lần; đồng chí Bùi Văn Hiểu, chi đoàn xóm Đừng 9 lần hiến máu. Ngoài ra, việc thăm hỏi, động viên, phối hợp tặng quà cũng như giúp đỡ bằng ngày công lao động đối với gia đình chính sách trong các dịp lễ, Tết cũng được Đoàn xã tổ chức thường xuyên.

Với sự nỗ lực vượt khó và những đóng góp thiết thực, Đoàn xã Gia Mô đã được T.ư Đoàn tặng 3 bằng khen, đây cũng là một trong những tổ chức Đoàn cơ sở tốp đầu của huyện Tân Lạc. "Trong thời gian tới, Đoàn xã tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn xã. Huy động ĐV -TN tham gia xây dựng NTM, lựa chọn công việc phù hợp để tổ chức thực hiện như: tham gia làm đường giao thông, nạo vét kênh mương nội đồng. Sắp tới, Đoàn xã sẽ tập trung thực hiện tiêu chí về môi trường, đặt mục tiêu xây dựng các hố rác tại gia”, đồng chí Cao Viết Quân, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Gia Mô cho biết.

                                                                                   Viết Đào

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục