Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Xin-ga-po, sáng 26-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Xin-ga-po. Phát biểu ý kiến trước khoảng 700 đại biểu tham dự Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sau 5 năm trở thành Ðối tác chiến lược, Việt Nam và Xin-ga-po cần có sự chuyển mình mạnh mẽ hơn trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, tương xứng quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.


Thủ tướng nhắc lại câu nói nổi tiếng của cố Thủ tướng Xin-ga-po Lý Quang Diệu về Việt Nam: Nếu có vị trí số 1 ở Ðông - Nam Á, thì đó phải là Việt Nam. Bởi so sánh về mặt địa chính trị, tài nguyên, con người, Việt Nam không thể xếp sau nước nào trong khu vực. Thủ tướng cho rằng, câu nói này luôn là niềm động viên chân thành với Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên nền tảng tăng năng suất, đổi mới sáng tạo, chủ động tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, kết hợp hài hòa khu vực kinh tế trong nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Thủ tướng nhấn mạnh về tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam, với gần 60% trong số 95 triệu người dân dưới 35 tuổi, có thu nhập và sức mua ngày càng tăng; 52 triệu người (54% dân số) sử dụng in-tơ-nét, đứng thứ 5 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; tỷ lệ dân số có kết nối điện thoại di động cao với 55% số người dân sở hữu điện thoại thông minh... Việt Nam đang nỗ lực xây dựng nền kinh tế khởi nghiệp sáng tạo, năng động, không ngừng nâng cao trình độ sản xuất, tạo nhiều cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện cao nhất cho các ý tưởng khởi nghiệp, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam, cũng như thực hiện các cam kết bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia. Thủ tướng mong muốn các đối tác Xin-ga-po mang đến Việt Nam những kinh nghiệm hay của "quốc gia khởi nghiệp Xin-ga-po”.

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Phát triển quốc gia và Tài chính Xin-ga-po Lo-ren-xơ Vông đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy các FTA, tạo không gian phát triển lớn hơn cho nền kinh tế. Bộ trưởng nhấn mạnh các lĩnh vực có thể tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước gồm năng lượng, dầu khí, xây dựng thành phố thông minh, kinh tế số... Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Xin-ga-po Ð.Phu đánh giá, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tại châu Á. Ðây là cơ hội cho các doanh nghiệp Xin-ga-po, nhất là đối với các ngành như điện tử dân dụng, may mặc, sản xuất lương thực, cung ứng các dịch vụ phụ trợ...

★ Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Bảo tàng Văn minh châu Á (ACM), một trong những bảo tàng quốc gia nổi tiếng nhất của Xin-ga-po, nơi giới thiệu các hiện vật về nền văn hóa châu Á đa dạng hội tụ tại xã hội đa sắc tộc Xin-ga-po.

★ Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham quan, giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam tại Hội chợ Thực phẩm và Khách sạn châu Á 2018 (Food & Hotel Asia 2018). Ðây là lần đầu Việt Nam có Khu gian hàng quốc gia (Vietnam Food Pavilion) tại Hội chợ, với 14 doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm, có diện tích trưng bày gần 200 m2. Một số doanh nghiệp có hoạt động liên quan ngành phục vụ khách sạn cũng góp mặt tại Hội chợ. Ngoài các doanh nghiệp đã có hoạt động xuất khẩu và hiện diện thương mại ở nước ngoài, Việt Nam ưu tiên giới thiệu các doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông sản chế biến...


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự diễn đàn.

★ Chiều 26-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nghe các nhà khoa học, trí thức tại Xin-ga-po giới thiệu kinh nghiệm ứng dụng công nghệ 4.0 trong xây dựng Chính phủ kiến tạo. Các chuyên gia đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan tâm tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Các chuyên gia nhấn mạnh, dân số trẻ, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin tốt, cùng việc nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới có mặt tại Việt Nam, sẽ là cơ hội để Việt Nam tiếp cận và ứng dụng thành công các công nghệ mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các chuyên gia đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm đáng quý và cho biết, Việt Nam đang xây dựng chiến lược thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thủ tướng nhấn mạnh, việc tận dụng cơ hội, vượt qua các nguy cơ, thách thức, không để thất bại là vấn đề lớn đối với các cơ quan quản lý nhà nước trong kỷ nguyên số. Ðánh giá cao việc các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trong ứng dụng trí tuệ thông minh vào khám, chữa bệnh, Thủ tướng mong muốn, các chuyên gia hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này. Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã cử ba thành phố tham gia Mạng lưới thành phố thông minh mà Xin-ga-po đề xuất triển khai, với mong muốn giúp các thành phố này trở thành thành phố thông minh, mang lại lợi ích thiết thực và cụ thể cho người dân. Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ của Xin-ga-po đầu tư tại Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam.

★ Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Cơ quan công nghệ Chính phủ Xin-ga-po (GovTech), nghe giới thiệu Kế hoạch xây dựng quốc gia thông minh và chính phủ ứng dụng kỹ thuật số của Xin-ga-po.

★ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã gặp mặt và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Xin-ga-po. Thủ tướng khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là luôn trân trọng những tình cảm quý báu của bà con hướng về đất nước và luôn coi kiều bào là một bộ phận ruột thịt không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Thủ tướng mong muốn, kiều bào tiếp tục phát huy vai trò là một cộng đồng trí thức trẻ với đội ngũ giáo sư, tiến sĩ có trình độ cao và hội nhập xã hội sở tại, phát huy bản sắc văn hoá Việt Nam. Thủ tướng đề nghị các giáo sư, nhà khoa học, các chuyên gia và du học sinh Việt Nam tiếp tục đóng góp công sức và chất xám cho sự phát triển của đất nước. Thủ tướng đề nghị, Ðại sứ quán Việt Nam tại Xin-ga-po tiếp tục nỗ lực củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Xin-ga-po, phục vụ tốt nhất lợi ích quốc gia, làm tốt công tác cộng đồng, lãnh sự, cũng như công tác ngoại giao văn hóa.


Theo Nhandan

Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục