Tháng 4 vừa qua, tôi có may mắn lần đầu tiên được theo đoàn công tác số 4 của Quân chủng Hải quân đi thăm quân và dân tại quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. 10 ngày trên biển với hành trình hàng nghìn hải lý là một trải nghiệm đầy ý nghĩa để tôi có thêm hiểu biết về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc bằng trực giác và cảm nhận từ thực tế với thật nhiều cảm xúc. Tàu rời cảng Cam Ranh vào 18 giờ ngày 5 tháng 4 tiến về hướng biển đảo xa xôi mang theo những tâm trạng chờ đợi, mong mỏi của các thành viên trong đoàn mong sớm đến được với vùng đảo nơi đầu sóng ngọn gió, vị trí tiền tiêu của Tổ quốc.

 

Tàu rời cảng Cam Ranh mang tình cảm của đất liền đến với Trường Sa thân yêu.

Theo lịch trình, tàu 561 sẽ đưa đoàn công tác đi thăm 11 điểm đảo gồm Song Tử Tây, Đá Nam, Sinh Tồn, Cô Lin, Tiên Nữ, Núi Le B, Thuyền Chài A, An Bang, Đảo Trường Sa Đông, Trường Sa Lớn và cuối cùng là đến Nhà giàn DK1. Sau 40 giờ kể từ khi khởi hành, tàu đưa đoàn công tác cập đảo đầu tiên trong hành trình đó là đảo Song Tử Tây lúc 6 giờ sáng ngày 7 tháng 4.

Được giao lưu, gặp gỡ các chiến sĩ hải quân làm nhiệm vụ trên vùng đảo Trường Sa mới thấy hết ý thức trách nhiệm, tình yêu của người lính đảo với mỗi hòn đá, ngọn sóng và nắng gió biển khơi. Giữa bốn bề dài rộng vô tận của biển cả mỗi chúng ta mới thấy hết sự quý giá của giọng nói, nụ cười, những lời động viên chia sẻ. Trong bao la của những ngọn sóng cuộn trào ấy có tiếng cười đồng đội, là tình quân dân thắm nồng, có sự chia sẻ và trên hết là niềm tin vào sự vững bền của chân lý chủ quyền, những giá trị thiêng liêng cao cả.

Rời Song Tử Tây và Đá Nam đoàn chúng tôi dừng lại tại vùng biển đảo Gạc Ma - Cô Lin - Len Đao cụm đảo chỉ cách nhau vài ba hải lý thuộc quần đảo Trường Sa - nơi mà cách đây tròn 30 năm, vào ngày 14-3-1988, vì sự vẹn toàn chủ quyền biển đảo thân yêu của Tổ quốc, các chiến sĩ hải quân của chúng ta đã kiên cường chiến đấu và 64 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh anh dũng. Sự anh dũng hy sinh của các anh vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng đã đi vào lịch sử dân tộc như một dấu ấn không bao giờ phai mờ trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam.

Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã hy sinh trên quần đảo Trường Sa được tổ chức thành kính, trang nghiêm trên boong tàu 561. Những người con anh hùng của đất mẹ Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại nơi biển sâu hàng nghìn mét trong lòng đại dương mênh mông, trong sóng vỗ gầm gào, trong nước biển mặt chát như máu và nước mắt. Những người lính đầy nhiệt huyết với sức trẻ phơi phới đã mãi mãi nằm lại biển sâu nhưng ý chí quật cường của các anh đã trở thành tượng đài bất tử về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tiếp nối truyền thống đấu tranh giữ nước bất khuất của dân tộc Việt Nam. Máu của các anh đã hòa cùng biển sâu, nhắc nhở thế hệ muôn đời sau nhớ về tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Trong những chiến sĩ đã yên mình dưới lòng biển cả đất mẹ thân yêu có những chàng trai binh nhất, binh nhì, khi hy sinh khi chưa tròn một tuổi quân, chưa một lần biết yêu... Họ để lại cho chúng ta một ý nghĩa cao cả về giá trị sống, để mỗi chúng ta ngày hôm nay cần phấn đấu, rèn luyện để sống tốt và có ích hơn, không hổ thẹn với những người đã ngã xuống trên biển đảo vì chủ quyền thiêng liêng nơi vọng gác tiền tiêu của Tổ quốc.

Khi làm lễ Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại vùng đảo Gạc Ma chúng tôi đã thả lễ vật, hương hoa, các vật dụng xuống biển như một hành động tri ân với tấm lòng thành kính trước hương hồn của các liệt sĩ hy sinh vì biển đảo quê hương. Biển sâu thăm thẳm, lạnh và mặn chát, nơi sâu thẳm của đại dương, mong các anh hãy yên nghỉ, Tổ quốc luôn ghi công và nhớ về các anh!

 

Đoàn công tác số 4 làm lễ tưởng niệm các chiễn sĩ đã hy sinh trong trận chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma.

Được trực tiếp đến với Trường Sa, tôi mới hiểu rõ rằng, chủ quyền của chúng ta về quần đảo Trường Sa hiện hữu không chỉ từ phương diện lịch sử, những văn bia, chứng sử hết sức rõ ràng mà còn là những cột mốc vững chắc chứa đựng thông điệp đanh thép về chủ quyền hợp pháp, không thể tranh chấp trên Biển Đông, những cột mốc chủ quyền với những vĩ độ, kinh độ được thừa nhận dựa theo Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982 mang tính biểu tượng của chủ quyền quốc gia, những cột mốc chủ quyền ấy được đúc bằng máu, nước mắt, mồ hôi, sự hy sinh của bao thế hệ chiến sĩ Hải quân và nhân dân Việt Nam.

 

Cột mốc chủ quyền trên đảo Trường Sa.

Hầu hết các đảo chúng tôi chúng tôi đến đều có màu xanh của thiên nhiên hoa trái, những cây bàng vuông, cây phong ba, những vạt rau xanh do chính tay các chiến sĩ vun trồng đang vươn mình với sức sống mãnh liệt giữa sóng gió, qua đó, chúng ta cảm nhận được sức mạnh, ý chí và lòng dũng cảm của cán bộ chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa dù sống trong bão tố, thiếu thốn trăm bề các chiến sĩ Trường Sa vẫn đứng hiên ngang giữa bão tố phong ba để canh giữ vẹn toàn biển đảo, cho những ngọn hải đăng luôn sáng để khẳng định chân lý chủ quyền bất khả xâm phạm đối với quần đảo Trường Sa của chúng ta.

 

Vườn rau xanh mơn mởn vươn mình trong nắng gió trên đảo Trường Sa Đông.

Đồng chí Vũ Văn Long, Chính trị viên đảo Đá Nam chia sẻ: "Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhân dân và kiều bào ở nước ngoài thì đời sống của cán bộ chiến sĩ ngoài đảo ngày càng được cải thiện. Đời sống tinh thần cán bộ chiến sĩ trên đảo phong phú và có đầy đủ các thiết chế văn hóa, đáp ứng nhu cầu cả về vật chất lẫn tinh thần của cán bộ chiến sĩ sau những giờ huấn luyện vất vả. Thay mặt cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa xin hứa với Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước, cán bộ chiến sĩ Trường Sa sẽ luôn luôn vững vàng tay súng, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, hoàn cảnh, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Có những điều tưởng chừng như rất đời thường nhưng với Trường Sa lại là điều đặc biệt, điều kỳ diệu đó là những tiếng hò reo của trẻ thơ, tiếng giảng bài và học bài của cô và trò hòa cùng sóng gió... Đến với Trường Sa, đến với những người lính đảo, những người dân, trường học và những thầy, cô giáo trẻ trung yêu đời yêu nghề, những ngư dân ngày đêm bám biển, một mái chùa linh nghiêm, những nhà sư nhất tâm thiền viện vì đẹp đạo tốt đời …đó chính là hình ảnh đặc trưng của quê hương Việt Nam nơi đảo xa.

 

Các em học sinh vui đùa dưới tán cây bàng vuông cổ thụ.

Trong suốt hải trình, được tận mắt nhìn và suy ngẫm mới thấy biển cả thật rộng lớn, hùng vĩ và thân thương đến nhường nào! Biển đảo là một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc, là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể chia cắt. Rời Trường Sa, tôi càng cảm nhận hết câu nói của Bác Hồ kính yêu từng căn dặn: "Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng/ Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển/ Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

 

                             TheoNhandan

Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục