(HBĐT)- Sáng 22/5/2018, ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu đã làm việc tại tổ để thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016. Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình thuộc tổ thảo luận số 16 gồm các tỉnh Hòa Bình, Hà Tĩnh, Gia Lai, Bà Rịa – Vũng Tàu.


Đại biểu Trần Đăng Ninh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu QH Hòa Bình phát biểu tham luận tại tổ.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV (tháng 10/2017), trên cơ sở tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và dự kiến khả năng thực hiện quý IV, Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 với 08 chỉ tiêu đạt và 05 chỉ tiêu vượt mục tiêu kế hoạch trong tổng số 13 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội giao.

Đến nay, trên cơ sở tổng hợp kết quả cả năm, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 được đánh giá bổ sung với những số liệu cụ thể và có thay đổi so với ước thực hiện. Trong số 13 chỉ tiêu đã được thông qua, có 04 chỉ tiêu đạt và 08 chỉ tiêu vượt kế hoạch, tăng thêm 03 chỉ tiêu vượt kế hoạch so với số đã báo cáo Quốc hội. Gồm: tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,81% (số đã báo cáo là 6,7%), tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) bình quân 3,53% (số đã báo cáo khoảng 4%) và giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều là 1,51%, riêng các huyện nghèo giảm 5% (số báo cáo lần lượt là 1-1,5% và 4%).

Tham gia buổi thảo luận, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao những kết quả đạt được về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2017 và quý I năm 2018. Đại biểu Trần Đăng Ninh - Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cho rằng các chỉ tiêu kinh tế có những bước khả quan, tăng trưởng GDP cao nhất, chỉ số tăng trưởng nông nghiệp ở mức khá cao là 4.05%, việc xử lý các dự án thua lỗ, thất thoát lớn đã có những bước tiến triển nhất định, tuy nhiên còn một số điểm cần quan tâm. Về cải cách thủ tục hành chính đối với môi trường đầu tư kinh doanh: các bộ ngành đã có nhiều cố gắng để giảm thủ tục hành chính nhưng đến nay chưa đi vào cuộc sống, có sự chồng chéo của một số quy định trong Luật đầu tư công, Luật bất động sản, Luật nhà ở, Luật đầu tư, Luật ngân sách làm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế xã hội. Kế hoạch vốn cho các xã đặc biệt khó khăn thường giao chậm, điều này gây trở ngại đối với tỉnh miền núi như tỉnh Hòa Bình. Việc giải ngân ODA gặp còn nhiều bất cập, bởi lẽ theo quy định của Luật đầu tư công, việc giải ngân ODA phải tuân thủ theo Hiệp định, trong khi theo Luật ngân sách và kế hoạch vốn hàng năm thì giải ngân ODA theo kế hoạch năm, điều này dẫn đến tình trạng thiếu vốn của nhiều dự án hiện nay. Đại biểu đề nghị có biện pháp tăng mức trần nợ công và tăng vốn ODA nhằm bảo đảm vốn đầy đủ cho các Hiệp định đã ký kết, đàm phán được những dự án mới để phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Vấn đề tai nạn giao thông cũng được Đại biểu đặc biệt quan tâm trong buổi thảo luận, mặc dù tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên các vụ tai nạn đều vẫn rất thảm khốc, số lượng tử vong khoảng 9.000 người/năm, trong đó có nguyên nhân từ cơ sở hạ tầng và công tác quản lý của các cơ quan chức năng, việc kiểm tra kiểm soát tải trọng xe chưa tốt, hiện tượng tiêu cực vẫn xảy ra hàng ngày, dẫn đến việc mất an toàn trong sử dụng và điều kiển phương tiện giao thông.

Phát biểu tại buổi thảo luận, đại biểu Quách Thế Tản, Ủy viên Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Hòa Bình cho rằng: qua nghiên cứu báo cáo kết quả khái quát nông, công nghiệp đều tăng và phát triển ổn định. Tuy nhiên, còn có vấn đề kiểm toán nhà nước năm 2016-2017 kiến nghị xử lý hơn 4.000 tỷ đồng về dự án BOT, cần xem xét lại vấn đề đấu thầu công khai và có lợi ích nhóm hay không. Về giáo dục, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện Đề án xã hội hóa giáo dục, học tập theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đến nay chưa có tổng kết đánh giá giai đoạn của đề án, và trên thực tế vẫn còn xảy ra vấn đề bạo lực học đường.

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017, những tháng đầu năm 2018 trong báo cáo của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội, ĐBQH tỉnh Hòa Bình nhấn mạnh, để có được những kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, đặc biệt trong đó phải kể đến vai trò chỉ đạo, định hướng quyết liệt từ Bộ Chính trị, sự điều hành của Chính phủ, các bộ ngành địa phương, sự giám sát thường xuyên của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Đại biểu thể hiện trăn trở khi các chỉ số về kinh tế - xã hội có chiều hướng khả quan nhưng đời sống của người nông dân vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, một số mặt hàng nông sản vẫn phải xuất khẩu với giá thấp hơn giá trị thực. Đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị Chính phủ cần quan tâm tới vấn đề an sinh xã hội; công tác giải quyết khiếu nại tố cáo từ cơ sở. Việc kiểm tra thanh tra trong công tác phòng cháy chữa cháy; công tác phòng chống tham nhũng để đem lại lòng tin cho nhân dân; có thêm nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân. Chú ý đến công tác quy hoạch về sản xuất nông nghiệp; tập trung đầu tư về khoa học công nghệ trong các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp, góp phần nâng cao mức sống của nông dân./.

 

 

Ngô Thị Hường(Văn phòng Đoàn ĐBQH Hòa Bình)

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục