Chiều 23.5, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ Năm, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, QH đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch. Tiếp đó, QH thảo luận tại tổ về dự án luật này.

Phải thống nhất với Luật Quy hoạch

Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày cho thấy: căn cứ khoản 5 Điều 59 Luật Quy hoạch, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ rà soát để đề xuất sửa đổi, bổ sung các bộ luật, luật thuộc danh mục quy định tại Phụ lục III của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác quan đến quy hoạch, bảo đảm phù hợp với Luật Quy hoạch và có hiệu lực thi hành chậm nhất là ngày 1.1.2019. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2018, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số luật có quy định liên quan đến quy hoạch để sửa đổi 10 luật. Tại Phiên họp thứ 23, UBTVQH kết luận bổ sung nội dung sửa đổi quy định về quy hoạch tại Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị vào Luật sửa đổi, bổ sung một số luật có quy định liên quan đến quy hoạch. Do vậy, việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về quy hoạch tại 13 luật gồm: Luật Hóa chất, Luật Điện lực, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Luật An toàn thực phẩm; Luật Dược; Luật Công chứng; Luật Trẻ em; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Khoa học công nghệ; Luật Xây dựng; Luật Quy hoạch đô thị để có hiệu lực đồng thời với Luật Quy hoạch từ ngày 1.1. 2019 là cần thiết.

 

 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch 


Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, Ủy ban Kinh tế cơ bản tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định của Luật Quy hoạch.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 146 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và khoản 5 Điều 59 Luật Quy hoạch, Chính phủ rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung bảo đảm phù hợp với Luật Quy hoạch và áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn là phù hợp. Ủy ban Kinh tế nhận thấy cơ quan trình dự án Luật đã chuẩn bị tương đối đầy đủ về hồ sơ, tài liệu theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật Ban hành văn bản QPPL, cơ bản bảo đảm trình QH xem xét, thông qua tại một kỳ họp.

 

 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật  


Về phạm vi điều chỉnh, Ủy ban Kinh tế nhận thấy về cơ bản, các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến quy hoạch của các luật nêu trên đã bám sát nội dung của Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành rà soát kỹ lưỡng các điều, khoản của các luật có liên quan để bảo đảm đúng mục tiêu của việc sửa đổi đồng bộ với Luật Quy hoạch. Đối với những nội dung được yêu cầu sửa đổi, bổ sung tại Phụ lục III của Luật Quy hoạch nhưng không thực hiện  thì cần báo cáo, giải trình với QH.

Đảo ngược thứ bậc các quy hoạch?

Thảo luận tại tổ, các đại biểu cho rằng: việc sửa đổi bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch là cần thiết, tránh tạo ra các khoảng trống pháp lý, các xung đột, cũng như các vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch ngành, góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong đầu tư kinh doanh và đảm bảo nguồn kinh phí cho việc lập quy hoạch cho thời kỳ 2021 - 2030.

 

Toàn cảnh phiên họp tổ Thành phố Hồ Chí Minh 

 

ĐBQH Trần Anh Tuấn (Hồ Chí Minh) đề nghị rà soát để giải quyết căn cơ bài toán quy hoạch treo, quy hoạch chờ quá lâu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. ĐBQH Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) nhấn mạnh, nguyên tắc hoạt động của Luật Quy hoạch là đảm bảo thứ bậc trong quy hoạch. Tức là quy hoạch cấp dưới phải đồng bộ với quy hoạch cấp trên. Theo Luật Quy hoạch, hệ thống quy hoạch quốc gia gồm có: Quy hoạch cấp quốc gia; Quy hoạch vùng; Quy hoạch tỉnh; Quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và Quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn. Luật Quy hoạch là luật khung về mặt quy hoạch. Các luật khác có liên quan đến quy hoạch phải tuân thủ nguyên tắc của Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, việc sửa đổi Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị lại chưa đáp ứng được yêu cầu này.

Cũng theo ĐB Đỗ Văn Sinh, mặc dù, khoản 5 Điều 5 Luật Quy hoạch quy định, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn là quy hoạch quốc gia, còn quy hoạch hệ thống quy hoạch đô thị, nông thôn là quy hoạch ngành quốc gia. Trong khi đó, quy hoạch xây dựng là quy hoạch mang tính chất kỹ thuật để chi tiết quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn. Nhưng trong dự thảo của Chính phủ đưa ra lại cho rằng quy hoạch xây dựng gồm có các loại quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng tỉnh. Như vậy là đảo ngược, trước đây quy hoạch này là cấp dưới thì giờ lại thành quy hoạch cấp trên. Quy định này là không phù hợp, không theo trật tự và nguyên tắc trong quy hoạch. Phải xem lại vấn đề này nếu không sẽ phá vỡ Luật Quy hoạch.

Thảo luận về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hóa chất và Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các ĐBQH nhất trí với đề xuất của Ủy ban Kinh tế. Theo đó, trước mắt tập trung sửa các quy định liên quan đến quy hoạch nhưng về lâu dài, Chính phủ cần tổng kết, đánh giá để trình QH xem xét, sửa đổi toàn diện 2 Luật này. ĐBQH Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) băn khoăn việc xây dựng chiến lược quy hoạch ngành năng lượng thời gian qua chưa đảm bảo tính đồng bộ. Điển hình như phân ngành than và chuyên ngành khí của phân ngành dầu khí, xây dựng cả chiến lược, quy hoạch. Do đó, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu thêm để có tính đồng bộ, đảm bảo chiến lược năng lượng quốc gia hiệu quả thời gian tới. 

                   TheoDaibieunhandan.vn

Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục