(HBĐT) - Ngày 8/6, HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban thường trực HĐND các cấp 6 tháng đầu năm. Các đồng chí: Hoàng Văn Tứ, Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND chủ trì và điều hội nghị.

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND các cấp đã chủ động chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các hoạt động của HĐND đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Hoạt động của thường trực HĐND có nhiều đổi mới và đạt được kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác. Công tác phối hợp hoạt động giữa, Thường trực HĐND, với UBND, UBMTTQ, các Ban của HĐND và các tổ đại biểu được duy trì thường xuyên.


Đồng chí Hoàng Văn Tứ phát biểu tại hội nghị.

 

Trong hoạt động giám sát: Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát 2 chuyên đề. Các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát, giám sát 11 chuyên đề với 51 cuộc khảo sát và 10 cuộc giám sát. Thường trực HĐND các huyện, thành phố tổ chức được 121 cuộc giám sát. Chất lượng hoạt động giám sát từng bước được nâng cao tập trung vào những vấn đề nóng, bức xúc, được đông đảo cử tri quan tâm. Xử lý nhiệm vụ phát sinh giữa 2 kỳ họp, thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng 21 văn bản cho ý kiến vào các báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công, xử lý nhiệm vụ phát sinh giữ 2 kỳ họp theo đề nghị của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng. Với hoạt động tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động tham gia tiếp dân vào ngày 15 hàng tháng; tổ chức thực hiện tiếp nhận, xử lý 51 đơn thư KN-TC. Ở các huyện, thành phố, công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư KN-TC được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.


Đại diện Thường trực HĐND huyện Mai châu chia sẻ kinh nghiệm hoạt động HĐND tại hội nghị.

Trên cơ sở những hạn chế, tồn tại, vướng mắc trong thực hiện các hoạt động của HĐND các cấp, đại diện các Ban của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành phố và một số xã trong tỉnh đã thảo luận, trao đổi các kinh nghiệm hoạt động và một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nêu: Qua nửa nhiệm kỳ HĐND các cấp, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại, vướng mắc. Để nâng cao hơn nữa vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, trong thời gian tới Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, các huyện, thành phố cần thực hiện tốt một số nội dung: Quan tâm nghiên cứu cập nhật thông tin, nắm bắt đầy đủ các nội dung của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách...để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của thường trực HĐND phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Tập trung lãnh đạo, thực hiện tốt công tác bồi dưỡng , giáo dục chính trị tư tưởng cho đại biểu HĐND các cấp, cán bộ làm công tác tham mưu, giúp việc cho hoạt động HĐND. Tổ chức tốt các phiên họp định kỳ hàng tháng, trong đó, tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng báo cáo, giải trình vấn đề xã hội cử tri quan tâm tại các phiên họp. Tăng cường chỉ đạo, điều hòa phối hợp hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, thường trực và các Ban của HĐND các cấp. Chú trọng định hướng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng mở; tích cực, chủ động tham gia hoạt động chất vấn tại kỳ họp, tranh luận, đối thoại thẳng thắn để làm rõ những vấn đề mà cử tri và xã hội quan tâm. ... để đáp ứng lòng mong đợi của cử tri, nhân dân, nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế của cơ quan dân cử.

                                                                                Thúy Hằng

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục