Sáng 19-7, tại TP Vũng Tàu, Bộ LĐ-TB-XH, Báo Nhân Dân phối hợp Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018. Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao bằng khen và hoa tặng các đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc.

Tham dự Hội nghị còn có các Ủy viên T.Ư Đảng: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng LĐ-TB-XH; Đào Việt Trung, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. Đại diện lãnh đạo các cơ quan T.Ư và địa phương: Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Quốc hội, Ban Dân vận T.Ư, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu.

Đặc biệt là sự có mặt của 355 đại biểu, đại diện cho hơn chín triệu người có công với cách mạng trong cả nước.

Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018 là dịp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta tiếp tục thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn sâu nặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với sự cống hiến, đóng góp, hy sinh của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trong cả nước.

Đây cũng là dịp Đảng, Nhà nước trân trọng, tôn vinh, biểu dương những tấm gương tiêu biểu là người có công có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, công tác và học tập, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp đổi mới, cho sự phát triển của đất nước, quê hương.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung nêu rõ, 71 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi người có công đang từng bước hoàn thiện và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước.

Đối tượng người có công ngày một mở rộng, chế độ ưu đãi ngày một nâng cao gắn liền với sự bảo đảm công bằng, sự đồng thuận của toàn xã hội. Đến nay, việc xác nhận các đối tượng người có công với cách mạng cơ bản đã hoàn thành với hơn chín triệu người (trong đó, có hơn 1,2 triệu liệt sĩ, 127 nghìn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 800 nghìn thương binh, 110 nghìn người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và gần 320 nghìn người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học được công nhận),… với ngân sách nhà nước hằng năm hơn 30 nghìn tỷ đồng.

Hằng năm, Chủ tịch nước cũng dành gần 900 tỷ đồng tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán và dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ.

Cùng với chính sách của Đảng và Nhà nước, phong trào đền ơn đáp nghĩa được phát triển rộng khắp trong cả nước, chỉ tính riêng từ năm 2013 - 2017, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương vận động được gần 5.200 tỷ đồng. Phong trào tặng sổ tiết kiệm của cả nước, với 63.523 sổ, tổng kinh phí gần 2,9 nghìn tỷ đồng. Xây dựng mới hơn 44.650 nhà tình nghĩa, sửa chữa 40.760 nhà tình nghĩa trị giá hơn 10,7 nghìn tỷ đồng.

Hội nghị đã được gặp, được nghe, được chứng kiến nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều câu chuyện rất xúc động về sự phấn đấu bền bỉ, sáng tạo và ý chí, nghị lực rất đáng khâm phục của các đồng chí thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và thân nhân liệt sĩ trên nhiều lĩnh vực.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng đã phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang, nỗ lực phấn đấu vươn lên, tiếp tục góp phần to lớn vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn dành cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng sự quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần với tấm lòng trân trọng, biết ơn sâu sắc và trách nhiệm cao cả.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa quan điểm, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; trọng tâm là thực hiện tốt Chỉ thị số 14 của Ban Bí thư T.Ư Đảng (Khóa XII) "Về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác người có công với cách mạng”.

Tập trung chăm lo các gia đình người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, người có công cô đơn, không nơi nương tựa, các gia đình người có công vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ địa cách mạng.

Quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; chú trọng tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ.

Ưu tiên, ưu đãi, khuyến khích, tạo cơ chế tốt nhất về lao động, việc làm cho người có công với cách mạng và gia đình người có công với cách mạng hội nhập sâu rộng vào các mặt của đời sống kinh tế - xã hội.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đồng chí Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân trao bằng khen và hoa tặng các đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc.

Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam thay mặt Ban tổ chức phát biểu bế mạc Hội nghị, khẳng định những câu chuyện, chia sẻ của các đại biểu người có công càng làm chúng ta thấm thía hơn, trân trọng hơn sự hy sinh, cống hiến to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, những người có công với nước; thấu hiểu và chia sẻ những nỗi nhọc nhằn, vất vả, khâm phục ý chí vượt khó và sự nỗ lực phấn đấu vì cuộc sống tốt đẹp hơn của các đối tượng chính sách trong thời gian qua.

Đồng chí Thuận Hữu cho biết, trong những năm qua, Báo Nhân Dân luôn là đơn vị đồng hành cùng Bộ LĐ-TB-XH, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố tổ chức các Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu hằng năm, với nhiều chủ đề khác nhau.

Hằng năm, phối hợp các địa phương, các bộ, ngành liên quan tổ chức các chương trình giao lưu nghệ thuật tri ân người có công với cách mạng, với nhiều chương trình gây tiếng vang như : "Đồng Lộc – Ngã ba bất tử”, "Huyền thoại Truông Bồn”, "Bài ca Đường 9”... và ngày 25-7 tới đây là Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Ký ức Thời hoa đỏ” do Báo Nhân Dân và Bộ LĐ-TB-XH phối hợp tổ chức.

Trên các ấn phẩm của Báo Nhân Dân, Truyền hình Nhân Dân luôn tuyên truyền về chủ đề này một cách thật trang trọng, xứng đáng. Các cán bộ, phóng viên của Báo đã đi sâu tìm hiểu phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”, "Uống nước nhớ nguồn” ở các địa phương, cơ sở và với tình cảm trân trọng, bằng nhiều hình thức thể hiện phong phú, để giới thiệu trên mặt báo nhiều điển hình tiên tiến trong công tác đền ơn, đáp nghĩa trên khắp mọi miền đất nước, nhất là những tấm gương vượt khó vươn lên của chính các đối tượng chính sách.

Bên cạnh đó, Báo Nhân Dân cũng đã có nhiều hoạt động cụ thể giúp đỡ các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, như tặng nhà tình nghĩa, giúp vốn sản xuất, nhận đỡ đầu con thương binh, thân nhân liệt sĩ; thăm hỏi; tặng quà nhân ngày Tết cổ truyền của dân tộc với mong muốn góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thực hiện mục tiêu cải thiện và nâng cao mức sống của gia đình chính sách.

Bằng nghĩa tình và trách nhiệm, tập thể những người làm Báo Nhân Dân luôn sát cánh cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác người có công với cách mạng.

TheoNhanDan

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục